Lạng Sơn: Hàng loạt trâu bò chết cóng vì rét -1 độ C

Thời sựThứ Hai, 10/01/2011 12:52:00 +07:00

UBND huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong hai ngày 7-8/1, trên đỉnh Mẫu Sơn nhiệt độ xuống tới -1 độ C nên đã làm hàng trăm con trâu bò chết cóng.

UBND huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn vừa cho biết, trong hai ngày 7 và 8/1, trên đỉnh Mẫu Sơn xảy ra băng tuyết, nhiệt độ xuống tới -1 độ C nên đã làm hàng trăm con trâu bò chết cóng.

Thời tiết lạnh bất thường tại Mẫu Sơn mấy ngày vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến gia súc, đặc biệt là trâu trâu già và nghé non của người dân trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thanh Làn, một chủ hộ kinh doanh tạp hóa ở ngã ba Mẫu Sơn (Lộc Bình - Lạng Sơn) cho biết, sáng 9/1, khi nghe tin hàng trăm trâu bò ở Mẫu Sơn bị chết rét, các lái buôn nhiều nơi đã đổ xô lên để mua lại. Theo chị Làn, do trâu chết nhiều quá, dân ở đây không ăn kịp, đành phải bán lại cho cánh lái buôn với giá rẻ gần như cho không. Mỗi con nghé con chỉ khoảng 200.000-300.000 đồng, còn trâu già thì 1 triệu đồng/con. Trong khi, nếu trâu khỏe mạnh bình thường, mỗi con trâu to có giá bán tới 10 triệu đồng, còn nghé non cũng 3-5 triệu đồng.

Được biết, dù được báo trước tình trạng giá rét song do điều kiện kinh tế có hạn nên người dân không có đủ phương tiện chống rét cho trâu bò.

Trước đó, đợt rét đậm vào những ngày đầu năm 2011 cũng đã làm hơn 50 con trâu của huyện vùng cao Pác Nặm (Bắc Kạn) chết rét. Sau đó, Sở NN-PTNT tỉnh này phải chỉ thị sơ tán gấp các đàn trâu ra khỏi khu vực để tránh rét.

Hiện nay, người dân các tỉnh Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn… đang lo ngại, nếu giá rét còn kéo dài thì tình trạng trâu bò chết sẽ không khác năm 2008.

Mặc dù chính quyền các tỉnh chưa kịp thống kê lượng trâu bò chết rét, song theo nhận định, hiện tượng trâu bò chết trong đợt này là khó tránh khỏi, vì nhiệt độ xuống quá thấp, rét đậm lại kéo dài, có thể làm trâu bị chét cóng hoặc dễ nhiễm các bệnh lở mồm long móng.

Theo Dân Trí
Bình luận
vtcnews.vn