Làng quất nức tiếng miền Trung khấp khởi vào vụ Tết

Kinh tếThứ Tư, 02/01/2019 14:26:00 +07:00

Với 65.000 chậu quất quả sai trĩu cành, bà con nông dân ở làng quất nức tiếng miền Trung đang khấp khởi bước vào vụ Tết với kỳ vọng về một mùa bội thu.

Những ngày này, đi dọc các trục đường dẫn vào làng quất Cẩm Hà (TP Hội An, Quảng Nam), đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh người nông dân tất bật chăm sóc cho các chậu quất cảnh.

Chỉ chưa đầy một tháng nữa, bà con ở làng quất nổi tiếng bật nhất miền Trung này sẽ chính thức bước vào vụ thu hoạch Tết sau một năm cất công vun trồng. 

DSC_0730

Nông dân làng quất nức tiếng miền Trung đang tất bật chăm sóc cho các chậu quất cảnh phục vụ Tết Nguyên đán 2019.

Đang tỉa tót lại nhánh quất sum suê cành lá, ông Nguyễn Tường Minh (thôn Bầu ỐC Thượng) không giấu được niềm vui sướng lộ rõ trên gương mặt sạm đen vì bao năm trời dầm mưa dãi nắng, gắn bó với nghiệp trồng trọt.

Ông Minh cho hay, cách đây 10 ngày, toàn bộ 1.000 chậu quất cảnh trong vườn nhà ông đã được các thương lái đến từ Gia Lai, TP Đà Nẵng cọc tiền và chốt hợp đồng mua bán.

“So với năm ngoái, giá quất thương lái đưa ra cho năm nay tương đối cao. Cụ thể, một chậu quất trung dao động từ 800-900 nghìn đồng. Ngoài ra, quất loại lớn với thế đẹp có giá lên tới 30 triệu đồng.

Nếu từ đây cho tới khi xuất vườn, dịch bệnh không phát sinh trên cây quất thì gia đình tôi sẽ bỏ túi số tiền lời tầm 200 triệu đồng. Đó là khoản lợi nhuận sau khi trừ chi phí 600 triệu đồng đầu tư cho cây giống, phân bón, thuốc trừ sâu”, ông Minh nói.

DSC_0785

Theo nhận định của bà con nông dân làng quất Cẩm Hà, quất năm nay có giá cao hơn so với mọi năm. 

Cách vườn quất của ông Minh vài chục bước chân là diện tích đặt 700 chậu quất đủ các loại (lớn, trung, nhỏ) của gia đình ông Nguyễn Quang. Cách đây đúng nửa tháng, vợ chồng ông Quang như ngồi trên đống lửa khi trận mưa ngập lịch sử (kéo dài từ 9 - 11/12) đã khiến 1/5 số lượng quất cảnh trong vườn bị thối rễ.

Tuy nhiên, với hàng trăm chậu quất còn lại đang tươi tốt, ông Quang cũng không phải canh cánh mối lo về một vụ mùa thất bát. “Trong số 700 chậu quất cảnh còn lại sau mưa ngập thì thương lái đã đặt mua gần hết. Tôi chỉ giữ lại 20 chậu có thế đẹp nhất để cho thuê với giá 10 triệu đồng/chậu trong dịp Tết. Tôi nhẩm tính và dự kiến năm nay vườn quất sẽ mang lại trên dưới 200 triệu đồng tiền lời”, ông Quang chia sẻ.

DSC_0793 3

Không ít chậu quất có giá lên tới 30 triệu đồng. 

Là một trong số những nông dân trồng quất có tiếng ở làng quất Cẩm Hà, ông Phạm Hữu Phước (thôn Trảng Kèo) cũng nhận định, giá quất năm nay cao hơn so với mọi năm. Cụ thể, 100 chậu quất trên tổng số hơn 1.000 chậu quất hiện diện trong vườn của ông Phước đang đạt mức giá 4-5 triệu đồng/chậu.

“Những năm trước, 100 chậu quất như thế này chỉ rơi vào tầm giá 3,5 -3,8 triệu đồng/chậu. Hy vọng, với việc không phải chống chịu với thời tiết khắc nghiệt, bà con chúng tôi sẽ có một mùa quất bội thu”, ông Phước cho hay.

Trả lời PV, ông Mai Kim Phương (Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà) thông tin thêm, toàn xã Cẩm Hà vụ Tết này dự kiến sẽ xuất bán tổng cộng 65.000 chậu quất (tương đương với năm ngoái). Ông Phương cũng kỳ vọng, với việc thương lái từ khắp mọi nơi đổ xô về đặt hàng, giá quất sẽ cao hơn và hứa hẹn bà con địa phương sẽ đón một cái Tết sung túc nhờ cây quất được mùa, được giá.

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn