Lan tỏa tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga nhân 'Ngày Cựu học viên thống nhất'

Thời sựThứ Năm, 07/11/2019 07:56:00 +07:00

Ngày 6/11, tại Hà Nội, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tổ chức sự kiện “Ngày Cựu học viên thống nhất” dành cho cựu học viên Việt Nam từng học tập tại Nga-Xô.

“Ngày Cựu học viên thống nhất” là chương trình nhằm tăng cường, phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Liên bang Nga trên các lĩnh vực chính trị, xã hội, khoa học, giáo dục và kinh doanh, thông qua thế hệ cựu học viên Việt Nam từng học tập tại các trường đại học của Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay.

IMG_8773 3

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov phát biểu khai mạc buổi lễ. (Ảnh: Minh Tuấn)

Đây cũng là hoạt động kỷ niệm “Năm chéo” Nga tại Việt Nam, 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nga và hướng tới Lễ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liêng bang Nga.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov nhấn mạnh, có hơn 50 nghìn công dân Việt Nam được đào tạo tại các trường đại học Liên Xô và Liên bang Nga từ trước tới nay. Số lượng sinh viên sẽ tiếp tục tăng lên hàng năm, khi Chính phủ Nga cấp gần 1 nghìn xuất học bổng dành cho công dân Việt Nam.

Hiện nay, mối quan hệ đối tác, hữu nghị giữa Nga - Việt Nam dựa trên các nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, trải qua thử thách của thời gian vẫn đang tiếp tục phát triển.

Đại sứ Vnukov tin tưởng rằng, những động lực thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa hai nước ngày càng sâu sắc hơn, có đóng góp không nhỏ của những học viên tốt nghiệp tại các trường đại học Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay. Đó là nền tảng vững chắc cho quan hệ chiến lược toàn diện của hai nước trong thời gian tới.

K.Vnukov

Ban tổ chức chương trình trao quà lưu niệm cho các cựu học viên Việt Nam. (Ảnh: Minh Tuấn)

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam khẳng định, Liên Xô và các nước hậu Xô Viết anh em đào tạo cho Việt Nam số lượng lớn các chuyên gia có trình độ cao, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng tổ quốc, cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Mặt khác, các học viên tốt nghiệp các trường đại học Liên Xô và Nga trở thành cầu nối quan trọng, tăng cường tình hữu nghị Việt Nam và Liên bang Nga. Nhờ đó, mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước có bề dày truyền thống, tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong hiện tại và tương lai.

Tại chương trình “Ngày Cựu học viên thống nhất” năm 2019, nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc của Việt Nam và Liên bang Nga được các cựu học viên từng theo học tại Nga-Xô và học sinh, sinh viên các trường đại học tại Hà Nội biểu diễn. Chương trình khép lại với nhiều hoạt động văn nghệ sôi nổi và hấp dẫn.

Minh Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn