Lân sư truyền thống xứ Huế ‘cháy’ hàng

Kinh tếThứ Sáu, 28/09/2012 06:35:00 +07:00

(VTC News) – Chỉ còn 3 ngày nữa là đế Rằm Trung thu, mặt hàng bán chạy nhất ở Huế thời điểm này là lân, sư truyền thống với giá từ 40.000 – 1,2 triệu đồng.

(VTC News) – Chỉ còn 3 ngày nữa là đế Rằm Trung thu, mặt hàng bán chạy nhất ở Huế thời điểm này là lân, sư truyền thống với giá từ 40.000 – 1,2 triệu đồng.

Chiều 27/9, có mặt tại nhiều cửa hàng sản xuất, kinh doanh lân, sư truyền thống xứ Huế tọa lạc ở đường Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Huỳnh Thúc Kháng hay Đào Duy Từ (Thành phố Huế) khung cảnh người mua, kẻ bán diễn ra hết sức tấp nập. Thậm chí, nhiều mặt hàng lân, sư cổ truyền xứ Huế như đầu lân, trống, mặt nạ, trang phục múa lân tại nhiều cơ sở đều đang trong tình trạng “cháy” hàng.

Đầu lân, sư truyền thống xứ Huế với mẫu mã đẹp không thua kém gì các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm giới trẻ.  
Nguyên nhân được các tiểu thương cho biết là do khả năng cung ứng cho thị trường lân sư tại nhiều địa điểm sản xuất lân sư truyền thống Huế giảm mạnh do ảnh hưởng thời tiết (mưa nhiều – PV) thời gian qua nên việc sản xuất gặp khó khăn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sức mua mặt hàng lân, sư năm nay tăng mạnh, khoảng 25% so với năm trước.

Tuy nhiên giá các mặt hàng này khá ổn định.

Giá các đầu lân nhỏ từ 40.000 – 50.000 đồng. Trong khi đó, đầu lân kích cỡ lớn có giá có giá từ 500.000 – 800.000 đồng hoặc 800.000 – 1.200.000 đồng.

Vẻ đẹp tuyệt mĩ của đầu lân sườn (hay còn gọi lân đại). 
Cụ thể: Đầu sư câu (loại đầu làm bằng chất liệu giấy) có giá từ 500.000 - 550.000 đồng; đầu sườn (đầu đại theo tên gọi dân gian) có giá từ 800.000 – 1.200.000 đồng tùy theo kích cỡ, mẫu mã khác nhau.   

Một điều khác biệt so với nhiều địa phương trong cả nước như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh mặt hàng đồ lân, sư có nguồn gốc từ Trung Quốc đang được bày bán khá công khai. Ngược lại, tại Huế, mặt hàng lân sư có xuất xứ từ Trung Quốc xuất hiện khá “hiếm” trên thị trường.

Những ngày này, khung cảnh người mua, kẻ bán tại cửa hàng lân, sư bà Nguyễn Thị Tuyết (11 Trần Hưng Đạo – TP.Huế) diễn ra tấp nập và nhộn nhịp. 
Bà Nguyễn Thị Tuyết, chủ cửa hàng kinh doanh lân sư (số 11 Trần Hưng Đạo - TP.Huế), lý giải: “Nhiều năm qua, các bạn trẻ tại Huế chỉ ưa chuộng lân, sư và trang phục múa lân truyền thống do chính các nghệ nhân đất Cố đô làm nên, giá thành cũng mềm, mẫu mã lại không thua kém so với các mặt hàng lân sư có xuất xứ từ Trung Quốc. Chính vì vậy, mặt hàng lân sư Trung Quốc thường ít có chỗ đứng trên thị trường tại đất Cố đô”.

Trước đó, ngày 24/9, Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã tiến hành tổ chức kiểm tra mặt hàng các sản phẩm bánh và đồ chơi phục vụ Tết Trung thu năm 2012. Qua kiểm tra tại nhiều cơ sở kinh doanh tại Thành phố Huế, đa phần các chủ cơ sở đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về nhãn mác, hóa đơn, chất lượng hay nguồn gốc xuất xứ. Qua đó, giúp cho người tiêu dùng an tâm khi lựa chọn những sản phẩm mặt hàng đồ chơi tết Trung thu năm nay.

Bài và ảnh:Nguyễn Thu

Bình luận
vtcnews.vn