Lần đầu tiên trên thế giới:Bé có tim bên ngoài sống sót

Sức khỏeThứ Tư, 22/02/2012 06:36:00 +07:00

(VTC News) - Khi Ryan Marquiss chào đời, các bác sĩ đều nhận định cậu bé không thể sống sót, bởi tim của cậu bé nằm ở ngoài cơ thể.

(VTC News) – Theo tờ Daily Mail (Anh), khi Ryan Marquiss chào đời, các bác sĩ đều nhận định cậu bé không thể sống sót, bởi tim của cậu bé nằm ở ngoài cơ thể. Nhưng 3 năm trôi qua, Ryan Marquiss vẫn lớn lên bình thường và trở thành người có trái tim bên ngoài sống sót đầu tiên trên thế giới.

Thông thường, trẻ sơ sinh có tim ở ngoài cơ thể đều chết ngay sau khi sinh hoặc nhiều nhất cũng chỉ sống được trong 3 ngày.

Khi mẹ của Ryan Marquiss mang thai tuần thứ 12, các bác sĩ đã phát hiện thai nhi mắc bệnh khuyết tật tim bẩm binh rất kỳ lạ. Trường hợp này rất hiếm gặp với tỷ lệ 8/1000.000 bệnh nhân.

Ngoài ra, Ryan Marquiss còn mắc hội chúng suy giảm bên phải tim, chỉ có bên trái tim phát triển bình thường. Điều đó có nghĩa là cậu bé chỉ sống với một nửa trái tim và nửa trái tim này lại nằm bên ngoài cơ thể.

Do đó, các bác sĩ đã khuyên mẹ của Ryan Marquiss phá thai nhưng bà từ chối.


Ryan Marquiss trước và sau khi phẫu thuật 

Tháng 2/2009, Ryan Marquiss chào đời tại Trung tâm y tế nhi đồng quốc gia tại thủ đô Washington dưới sự giúp đỡ của hơn 30 bác sĩ.

Khi đó, bác sĩ Mary Donofrio cho biết: "Cho dù có thể sống sót cậu bé cũng sẽ chết vì tim bị nhiễm trùng do ở môi trường bên ngoài. Nếu may mắn không bị nhiễm trùng thì cậu bé có thể trải qua ca phẫu thuật tim để lưu thông máu do chỉ có 1 nửa quả tim hoạt động bình thường".


Ryan Marquiss và gia đình 

Sau 2 tuần tuổi,  Ryan Marquiss được phẫu thuật tim. Trải qua 12 lần phẫu thuật trong hơn 2 năm, các bác sĩ đã thành công giúp một nửa trái tim của Ryan Marquiss hoạt động như một trái tim bình thường.

Các bác sĩ còn giúp cậu bé tạo thêm da để bao phủ tim ở bên ngoài.


Theo các bác sĩ, sự sống sót kỳ diệu của Ryan Marquiss tạo hi vọng cho các trẻ em mắc bệnh khuyết tật tim bẩm sinh nghiêm trọng trên toàn thế giới.

Sáng Nguyễn (Theo Sina)



Bình luận
vtcnews.vn