Lần đầu tiên tại Việt Nam, dùng robot phẫu thuật nội soi ghép thận từ người sống

Sức khỏeThứ Tư, 27/06/2018 21:33:00 +07:00

Hai bệnh nhân ghép thận thành công từ người cho còn sống có sự hỗ trợ của robot tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cũng là hai trường hợp đầu tiên tại Việt Nam.

Chiều 27/6, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết đã thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật nội soi cắt thận để ghép từ người cho còn sống có sự hỗ trợ của robot.

Hai trường hợp được lấy thận ghép bằng robot là anh Dương Xuân T. (53 tuổi) cho người em họ tên N.V.V (55 tuổi) vào ngày 16/5 và anh Nguyễn Văn T. (50 tuổi) hiến thận cho con gái N.T.D.Tr (27 tuổi) vào ngày 20/6. Cả hai cặp cho thận và ghép thận sức khỏe đều ổn định và xuất viện sau 1-2 ngày phẫu thuật.

PGS.TS Thái Minh Sâm, Trưởng Khoa Tiết niệu - Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết nếu mổ hở ghép thận như thông thường, phải 5-7 ngày sau bệnh nhân mới được xuất viện.

“Thời gian phẫu thuật ca 1 là 4 giờ, ca 2 là 3h45 phút với tổng số lượng máu bệnh nhân mất trong mỗi ca phẫu thuật trung bình 50ml, không phải truyền máu trong quá trình phẫu thuật. Người nhận sau mổ có nước tiểu ngay, chức năng thận hồi phục nhanh, không có biến chứng”, PGS.TS Sâm chia sẻ.

dien khien ROBOT 1

 Các bác sĩ điều khiển robot trong ca ghép thận.

Theo các bác sĩ, ưu điểm của phẫu thuật nội soi lấy thận bằng robot là rất an toàn, bởi bệnh nhân chỉ rạch vết mổ nhỏ ở vùng chậu để lấy thận ra, lượng máu mất ít, không cần phải truyền máu, không phải chuyển mổ mở, tư thế ngồi phẫu thuật thuận lợi, có tính thẩm mỹ cao,  thời gian nằm viện cũng ít hơn mổ hở nhiều ngày.

Từ tháng 10/2017, BV Chợ Rẫy đã bắt đầu triển khai phẫu thuật nội soi có sự hỗ trợ bằng robot. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 68 trường hợp bệnh nhân được phẫu thuật nội soi bằng robot, trong đó phẫu thuật tiết niệu chiếm 27 trường hợp.

Phẫu thuật bằng robot đa số sử dụng trong ung thư, cho kết quả tốt, có nhiều điểm mạnh như khâu vá cực kỳ tốt, khéo léo. Cánh tay robot xoay 4 chiều, với hình ảnh 3D phóng đại 10-15 lần, thấy cả những mạch máu nhỏ. Nếu cuộc mổ kéo dài, phẫu thuật viên vẫn có thể ngồi thao tác thoải mái.

nhanthan

 Một trong hai bệnh nhân nhận thận sức khỏe đã ổn định.

Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là bảo hiểm y tế chưa hỗ trợ chi trả nên giá thành còn cao. Trung bình một cuộc mổ tiết niệu có giá khoảng 90-120 triệu đồng.

Có mặt tại Hội trường BV Chợ Rẫy, anh V. cho biết sau mổ chỉ 7 ngày là cả anh và người cho đều khỏe.

“Đến nay tôi không còn đau đớn gì cả, mổ xong thấy người khác hẳn, khỏe hơn, ăn cơm được nhiều hơn. Tôi dự tính tháng sau sẽ đi làm lại”, anh V. cho biết.

Theo các bác sĩ, việc mất đi một quả thận không ảnh hưởng nhiều đến việc sinh con và sinh hoạt hằng ngày của người cho, bởi mỗi quả thận bình thường chỉ hoạt động 50% công suất.

Dự kiến sau thành công này, phía BV Chợ Rẫy sẽ tiến tới ghép thận bằng robot trong tương lai.

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn