Lần đầu tiên ở đại học VN: Phòng học tình yêu

Giáo dụcThứ Ba, 21/02/2012 01:21:00 +07:00

(VTC News) – SV nghe nhạc, hẹn hò, thậm chí là ngủ trong lớp tự học được xem là hiện đại, độc nhất ở ĐH Thăng Long.

(VTC News) – SV nghe nhạc, hẹn hò, thậm chí là ngủ trong lớp tự học được xem là hiện đại, độc nhất ở ĐH Thăng Long.

Mô hình học tập độc nhất Hà Nội với những lớp tự học như My love, My way, My life… cuả Đại học Thăng Long liệu có hiệu quả không khi bước chân vào là lớp học đầy hoa, gối trái tim xinh xắn, bước chân ra là hồ cá với vườn cây du dương tiếng nhạc.

Một phòng tự học rất dễ thương, với những chiếc ghế xinh xắn, màu sắc tươi trẻ... 

Đầu tư hẳn một khu nhà tự học “Think Different” cho sinh viên chính là một điểm nhấn của trường dân lập này. Khu “phòng học tình yêu” được chia ra làm năm phòng, từ tầng ba đến tầng bảy của toà nhà học chính.

Các phòng tự học này được các bạn sinh viên đặt cho những cái tên nghe rất “yêu” như: Tự học, Tự lập, Tự tin, Tình yêu và Thành công. Trong đó lớp học Tình yêu (My love) vừa được khánh thành vào đúng ngày 14/2 vừa qua.

Những “lớp học tình yêu” được trang bị đầy đủ thiết bị học tập như máy chiếu, máy tính, wifi. Hơn nữa, chúng còn được trang trí bởi màu sắc trẻ trung cùng nhiều họa tiết bắt mắt như hoa hồng, hình táo khuyết, trái tim….

“Đây là một mô hình trường học rất mới lạ chỉ có ở Đại học Thăng Long. Mình thấy rất hứng thú, tự hào và gắn bó với trường học, thầy cô, bạn bè hơn bao giờ hết” – bạn Trần Mạnh Tuấn, lớp QB 21 A1, khoa Tài chính – Ngân hàng cho biết.

Song nhiều bạn trẻ chọn đây là nơi hẹn hò, hoặc ngồi học với nhiều tư thế khó coi... 

Với mô hình học tập tự do như thế này, chủ yếu chỉ dành cho hình thức học theo  nhóm. Nếu ai muốn yên tĩnh, muốn tập trung sẽ nói “không” với các lớp học đáng yêu đó.

Bạn Lê Thuỳ Linh (Lớp NE2, khoa Tiếng anh) cho hay: “Hầu hết các bạn sinh viên đều rất hứng thú với mô hình học tập mới mẻ này. Không gian thoải mái, không bị gò bó, kích thích tinh thần học nhóm của sinh viên, tha hồ trao đổi bàn bạc với nhau. Tuy nhiên, điểm hạn chế là nó không yên tĩnh và sinh viên không tự giác bằng học ở thư viện trường”.

Bởi từ ngoài nhìn vào có vẻ rất yên tĩnh, nhưng bước chân đến cửa lớp lại không ít những tạp âm phát ra lẫn lộn. Nào là tiếng nói chuyện rì rầm, tiếng điện thoại, tiếng nhạc… rồi lẫn tiếng tâm sự của các bạn sinh viên.

Không ít sinh viên chọn những lớp học này làm nơi để “hẹn hò” mà không ai quản lý.

Và có thể đánh 1 giấc ngon lành. 

“Bạn đang ở đâu, mình đang ngồi ở My love, hay xuống đây nói chuyện đi…” – đó là một cuộc điện thoại mà tôi nghe được khi vào My love ngồi.

Thêm nữa, văn hoá học tập của sinh viên trong các lớp học này cũng là điều đáng bàn. Chính vì là lớp tự học, nên nhiều sinh viên ngồi học không nghiêm túc nếu không nói là thiếu sự tế nhị.

Những tư thế học “cấm kị” đối với một sinh viên trên trường lớp lại rất phổ biến: Chân gác lên bàn, tai nghe nhạc, có khi nằm ườn mình ra ghế …. hoặc ngủ ngay tại lớp học.

Như vậy, hiện đại chỉ là cuốn hút người xem, người nhìn. Còn hiệu quả học tập dù chỉ là tự học mới là điều quan trọng đáng bàn ở “khu phòng học tình yêu” này.

Mỹ Hạnh

Bình luận
vtcnews.vn