Lần đầu tiên Nissan Leaf giật giải “Xe châu Âu 2011"

XeThứ Tư, 01/12/2010 07:35:00 +07:00

(VTC News) – Lần đầu tiên trong lịch sử 47 năm của giải thưởng “Xe châu Âu của năm”, một mẫu xe điện đã bước lên bục cao nhất.

(VTC News) – Lần đầu tiên trong lịch sử 47 năm của giải thưởng “Xe châu Âu của năm”, một mẫu xe điện đã bước lên bục cao nhất.

Được tổ chức thường niên từ năm 1964, “Xe châu Âu của năm” (European Car of the year) trở thành một trong những giải thưởng xe hơi uy tín nhất thế giới. Nhằm tìm kiếm gương mặt model mới xuất sắc nhất trên thị trường châu Âu, giải thưởng dựa trên các tiêu chí: thiết kế, độ thoải mái, an toàn, hiệu quả, cảm giác lái, khả năng vận hành, chức năng, mức độ thân thiện với môi trường và giá bán.

Những người cầm cân nảy mực của giải thưởng năm nay bao gồm 57 nhà báo chuyên về lĩnh vực ôtô đến từ 23 quốc gia ở châu Âu. Đầu tháng 11, từ danh sách 41 xe, hội đồng giám khảo đã chọn ra 7 ứng viên lọt vòng chung kết, đa số thuộc các hãng châu Âu. Đó là Alfa Romeo Giulietta, Citroen C3/DS3, Dacia Duster, Ford C-Max, Nissan Leaf, Opel/Vauxhall Meriva và Volvo S60.

 Nissan Leaf vinh danh giải thưởng "Xe châu Âu năm 2011"

Kết quả, chiến thắng đã mỉm cười với mẫu xe điện đến từ xứ sở anh đào Nissan Leaf (257 điểm). Bám sát nút là Alfa Romeo Giulietta (248 điểm) và Opel Meriva (244 điểm). Đây là lần đầu tiên một “anh chàng” 4 bánh chạy điện giành giải “Xe châu Âu của năm”. Giải thích nguyên nhân Leaf được chọn, ông Hakan Matson - chủ tịch hội đồng giám khảo cho biết: “Đó là mẫu xe điện đầu tiên có thể cạnh tranh với các xe thông thường ở nhiều mặt”.

Như vậy, kể từ khi giải thưởng “Xe châu Âu của năm” được tổ chức, đây là lần thứ hai hãng xe Nhật Nissan giật giải. Lần thứ nhất là mẫu Micra nhận giải năm 1993.

Là mẫu xe điện thương mại đầu tiên của Nissan, Leaf sử dụng một mô-tơ điện 107 mã lực lấy năng lượng từ bộ pin lithium-ion 24 kWh đặt dưới sàn xe. Mỗi lần sạc đầy pin, xe có tầm chạy hơn 160 km. Mẫu xe 5 chỗ quy tụ hùng hậu các công nghệ hiện đại, tăng thuận tiện cho người sử dụng.

Tấn công thị trường vào đầu năm tới, Nissan Leaf có giá bán khởi điểm 32.780 USD tại Mỹ. Nếu khấu trừ khoản tiền khuyến khích bảo vệ môi trường 7.500 USD, giá bán thực tế của xe giảm xuống chỉ còn 25.280 USD.

Hình ảnh Nissan Leaf 2011:

 
 
 
 
 
 
 
 
 


Trung Kiên (theo Autoblog)

Bình luận
vtcnews.vn