Lần đầu tiên liên Triều cùng Tư lệnh Liên Hợp Quốc đối thoại 3 bên tại Bàn Môn Điếm

Thế giớiThứ Ba, 16/10/2018 15:13:00 +07:00

Đại diện Triều Tiên, Hàn Quốc và Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) tổ chức cuộc đối thoại ba bên đầu tiên ngày 16/10, cuộc gặp được lên kế hoạch trước đó một tháng khi hai bên đồng ý phi vũ trang vùng biên giới.

Cuộc họp kín diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự vào lúc 10h ngày 16/10 (giờ địa phương). Đại diện phía Hàn Quốc là đại tá lục quân Cho Yong-geun, đại diện phía Triều Tiên là đại tá lục quân Om Chang-nam. Đại diện phía UNC là đại tá lục quân Mỹ Burke Hamilton – Thư ký Ủy ban Đình chiến.

Tại cuộc họp, Triều Tiên – Hàn Quốc dự định loại bỏ 11 đồn quân sự trong vòng bán kính 1 km của đường ranh giới hai nước, từ giờ đến cuối năm 2018, sau đó nhiều đồn bảo vệ và mìn sẽ tiếp tục được loại bỏ.

photo-0-15396627691741635763808

 Khu An ninh chung ở biên giới liên Triều. (Ảnh: ALCHETRON)

Các thỏa thuận khác xem xét việc loại bỏ mìn ở các khu vực nhỏ và chuẩn bị cho dự án tìm kiếm hài cốt binh sỹ mất tích trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), dự kiến bắt đầu vào tháng 4/2019.

Cả hai bên đều đồng ý rút tất cả vũ khí khỏi Khu vực an ninh chung (JSA) tại Bàn Môn Điếm, chỉ giữ lại 35 quân nhân từ mỗi bên trong khu vực này và chia sẻ thông tin về các thiết bị do thám. JSA cũng sẽ trở thành một trong số ít những khu vực khách du lịch được đến thăm tự do.

Các biện pháp dự tính được thực hiện trong vòng một tháng, nhằm biến biên giới thành một “địa điểm hòa bình và hòa giải” – Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói. Bên cạnh đó, Triều Tiên và Hàn Quốc cũng đồng ý nối lại tuyến đường sắt và đường bộ.

Theo Sputnik, liên Triều về lý thuyết vẫn đang ở tình trạng chiến tranh vì xung đột giai đoạn 1950 – 1953 kết thúc mà không có hiệp ước hòa bình nào được ký. Tuy vậy, Washington Post cho rằng hai bên đang tích cực làm giảm căng thẳng từ việc lên kế hoạch tổ chức thêm đối thoại song phương về các hoạt động quân sự để giảm mối đe dọa chiến tranh, cùng ứng cử đăng cai Thế vận hội mùa hè 2032 trên bán đảo Triều Tiên, kết nối các gia đình bị chiến tranh chia cắt 60 năm trước.

Video: Lãnh đạo liên Triều ký thỏa thuận chung tại hội nghị thượng đỉnh Bình Nhưỡng

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn