Lần đầu tiên Hạ viện Mỹ có hai nghị sĩ là phụ nữ Hồi giáo

Thế giớiThứ Tư, 07/11/2018 13:59:00 +07:00

Cử tri tại Minnesota và Michigan ngày 6/11 đã đưa hai phụ nữ Hồi giáo đầu tiên bước chân vào Hạ viện Mỹ, một người từng là dân tị nạn từ Somali và một người sinh ra tại Detroit có dòng máu Palestine-Mỹ.

Chiến thắng của hai ứng cử viên đặc biệt đảng Dân chủ - Ilhan Omar và Rashida Tlaib – đánh dấu một cuộc bầu cử mà các ứng viên dân tộc thiểu số có cơ hội ghi danh, theo Reuters.

hai-phu-nu-hoi-giao-quoc-hoi-my-1

 Rashida Tlaib (bên trái) và Ilhan Omar trở thành hai phụ nữ Hồi giáo đầu tiên bước vào Quốc hội Mỹ. (Ảnh: Al Jazeera)

Đại diện cho Minnesota, bà Ilhan Omar đưa ra chương trình vận động với các chính sách về phổ cập chăm sóc sức khỏe, miễn học phí đại học và phát triển nhà ở xã hội. “Tôi mong không đứa trẻ nào đến Mỹ và đi học phải lo lắng về thức ăn như tôi từng lo lắng trong trại tị nạn” – bà nói trong một cuộc phỏng vấn. Bà Omar có 4 năm tuổi thơ sống trong một trại tị nạn ở Kenya.

Hai năm trước, bà trở thành người Mỹ-Somali đầu tiên giành ghế trong hệ thống tư pháp của bang Minnesota, cùng ngày ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trở thành tổng thống sau chiến dịch kêu gọi cấm tất cả người Hồi giáo đặt chân lên đất Mỹ.

Bà Omar cũng sẽ trở thành thành viên Quốc hội Mỹ đầu tiên đội khăn hijab.

Trong khi đó, bà Rashida Tlaib cũng có lịch sử phá bỏ nhiều rào cản: Năm 2008 bà trở thành phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào cơ quan lập pháp Michigan. Là con lớn nhất trong 14 người con, bà Tlaib sinh ra trong một gia đình người nhập cư Palestine ở Detroit, nơi cha của bà làm việc cho một nhà máy Ford Motor.

Ứng viên này cũng tranh cử với chủ trương tự do, ủng hộ chương trình y tế cho tất cả mọi người (Medicare for All), cải cách nhập cư và kêu gọi đảo ngược sắc lệnh cấm phần lớn người đạo Hồi từ 5 quốc gia Hồi giáo vào Mỹ của Tổng thống Trump.

Theo Reuters, cả hai người phụ nữ này đều tranh cử ở những quận có sự ủng hộ lớn cho đảng Dân chủ. Dữ liệu của Minnesota cho thấy bà Omar giành chiến thắng áp đảo, trong khi truyền thông Michigan đưa tin về chiến thắng của bà Tlaib.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn