Lần đầu hội đàm với ông Putin, ông Trump muốn bàn về vũ khí hạt nhân và Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 16/07/2018 19:24:00 +07:00

Theo CNN, Tổng thống Donald Trump nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng ông muốn đối thoại về vũ khí hạt nhân và Trung Quốc trong cuộc hội đàm ngắn mở đầu hội nghị Nga – Mỹ.

Mở đầu cuộc đối thoại ngắn, trước khi bắt đầu hội đàm một – một, ông Trump chúc mừng ông Putin về kỳ World Cup vừa kết thúc thành công tại Nga. “Tôi muốn chúc mừng ông vì một kỳ World Cup tuyệt vời”, Tổng thống Trump nói. 

trump-putin-handshake-finland

 Tổng thống Nga - Mỹ bắt tay tại hội nghị Helsinki. (Ảnh: Twitter)

Cũng trong cuộc đối thoại ngắn, ông Trump cho biết muốn thảo luận về nhiều vấn đề từ thương mại đến quân sự, tên lửa, hạt nhân và Trung Quốc. “Tôi nghĩ chúng ta có những cơ hội tuyệt vời để ngồi cùng với nhau, một cách thẳng thắn mà nói, thì trong những năm qua chúng ta chưa được hoà hợp lắm. Tôi ở đây chưa được lâu, nhưng cũng gần hai năm rồi, tôi mong muốn chúng ta sẽ có một mối quan hệ phi thường.” - ông Trump nói.

“Tôi chắc chắn thế giới muốn nhìn thấy chúng ta hòa hợp” – ông Trump nói tiếp. Tổng thống Mỹ cho rằng việc Nga – Mỹ sở hữu 90% vũ khí hạt nhân của toàn cầu không phải là điều tốt mà là một điều tồi tệ.

Dù vậy, theo CNN Tổng thống Trump chưa đề cập tới cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, nguyên nhân chính khiến mối quan hệ hai nước xấu đi hơn 1 năm qua. 

Video: Tổng thống Nga - Mỹ gặp bên lề sự kiện tại Việt Nam

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn