Lần đầu ghép tạng xuyên Việt cho trẻ em từ người cho chết não

Sức khỏeThứ Hai, 24/12/2018 14:42:00 +07:00

Ca ghép thận xuyên Việt đầu tiên ở trẻ em từ người cho chết não diễn ra thành công, đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong công tác ghép tạng nhi tại Việt Nam.

Ngày 24/12, bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết thông tin trên.

Trước đó, ngày 9/12, Bệnh viện Nhi Đồng 2 nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân chết não mong muốn hiến tạng từ Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia. Ban Giám đốc bệnh viện ngay sau đó lên kế hoạch, chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật.

Chiều 11/12, nhận được tin báo người hiến chắc chắn cho thận, bệnh viện lập tức cho kích hoạt báo động đỏ đến toàn hệ thống.

Ê kíp phẫu thuật cũng thông báo cho những bệnh nhân có tên trong danh sách chờ ghép đến làm một số xét nghiệm hòa hợp miễn dịch với người hiến tạng, ngay sau khi mẫu máu của người cho chết não được chuyến đến TP.HCM vào lúc 22h cùng ngày.

Người nhận thận là bệnh nhân Đ.V.H. (sinh 2003), bị suy thận mạn giai đoạn cuối, nghi do thiểu sản thận hai bên. Bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 từ tháng 2/2018.

gheptang-6

 Tạng chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM.

Trước đó, bệnh nhân được dự tính ghép với người cho đồng huyết thống, nhưng phải tạm hoãn vì người cho có tình trạng loãng men gan.

14 giờ ngày 12/12, cuộc hội chẩn khẩn giữa chuyên gia Bệnh viện Nhi đồng 2 cùng các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành về tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM diễn ra. Tất cả nhân lực và trang thiết bị cần thiết chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật được huy động đầy đủ.

16 giờ cùng ngay, thận hiến từ người cho chết não D.H.Q. (sinh 1975) được bảo quản an toàn trong thùng giữ đông chuyên dụng vận chuyển từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đến TP.HCM bằng đường hàng không và ngay sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2.

21 giờ đêm, ca phẫu thuật ghép tạng bắt đầu. Ca mổ kéo dài đến 3 giờ sáng. Hậu phẫu, kíp mổ ghi nhận thận ghép hồng hào, được tưới máu tốt.

Hiện bé H. tỉnh táo hoàn toàn, sinh hiệu ổn định, được rút nội khí quản. Kết quả siêu âm mạch máu sau mổ ghi nhận, các miệng nối mạch máu thông tốt và thận được tưới máu tốt.

gheptang-1

 Ca ghép tạng tiến hành trong 6 giờ.

Các xét nghiệm chức năng thận và sinh hóa máu của bệnh nhân trong giới hạn bình thường.

Bệnh nhân được cho ăn lại bằng đường miệng và vẫn theo dõi, điều trị hậu ghép rất tích cực. Dự kiến nếu thận thích nghi tốt, bệnh nhân có thể đi học lại sau 6 tháng.

GS.TS Trần Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Niệu thận học TP.HCM cho biết, ca ghép thận được các chuyên gia chọn lựa rất kỹ lưỡng, vượt 1.500km và bệnh nhân không phải đóng một khoản nào cho nguồn tạng. 

BV Chợ Rẫy, Thống Nhất và Nhi đồng 2 đã chuẩn bị việc này từ 2 tháng trước khi cam kết phối hợp cùng nhau để điều phối nguồn tạng hiến cho phù hợp. Đây là ca điển hình thực hiện đúng luật Hiến mô, tạng cơ thể, khi nêu cao tính nhân đạo, không vụ lợi.

Bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 xúc động chia sẻ, thành công của ca phẫu thuật này tạo ra từ tình yêu thương con người, tấm lòng thiện nguyện vô bờ bến từ người hiến tạng đến những nguời công tác trong và ngoài ngành y từ Bắc đến Nam.

Lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 2 mong được tiếp tục đồng hành, đóng góp công sức, kinh nghiệm trong hành trình mang lại sự sống mới cho những bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối.

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn