Lan can đồng ở cầu đi bộ lát gỗ lim siêu sang ở Huế nhanh xỉn màu: Đơn vị thi công phân trần

(VTC News) - Đại diện đơn vị thi công cho rằng, nguyên nhân khiến những thanh lan can đồng ở cầu gỗ lim nhanh xỉn màu là do chưa được phủ chất chống oxy hóa.

Liên quan đến cầu đi bộ lát gỗ lim siêu sang gây tranh cãi ở Thừa Thiên - Huế, thời gian gần đây, dư luận tiếp tục phàn nàn về việc rất nhiều những thanh lan can cầu làm bằng đồng nguyên chất bị xỉn màu.

Nhìn từ trên cao xuống, các thanh lan can xỉn màu xen kẽ với những thanh lan can còn tươi sáng tạo ra màu sắc loang lổ, ảnh hướng đến thẩm mỹ của cây cầu.

Lan can dong o cau di bo lat go lim sieu sang o Hue nhanh xin mau: Don vi thi cong phan tran hinh anh 1

 Thời gian đầu, những thanh lan can đồng trên cầu đi bộ lát gỗ lim siêu sang ở Thừa Thiên - Huế rất sáng và đều.

Trước tình trạng trên, nhiều ý kiến bày tỏ sự hoài nghi về chất lượng những thanh đồng được sử dụng làm lan can cầu. Không ít người dân cho rằng, nếu đồng bảo đảm chất lượng thì không nhanh chóng bị xỉn màu như trên.

Đề cập đến vấn đề này, ông Văn Viết Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng thủy lợi Thừa Thiên - Huế (đơn vị thi công cầu) cho biết, 14 tấn đồng làm lan can cầu được công ty này nhập về từ Hàn Quốc. Sau khi nhập đồng tấm nguyên lá, doanh nghiệp tiến hành gia công rồi lắp thành lan can cầu.

Theo ông Thành, đơn vị từng có kế hoạch sẽ phủ chất chống oxy hóa lên toàn bộ những thanh đồng. Tuy nhiên, sau đó việc này phải dừng lại giữa chừng do nhà tài trợ cho rằng việc phủ chất chống oxy hóa gây độc hại. Vì vậy, những thanh đồng được phủ chất chống oxy hóa vẫn giữ màu vàng tươi, trong khi số còn lại chưa được phủ đã ngả sang màu đen.

Lan can dong o cau di bo lat go lim sieu sang o Hue nhanh xin mau: Don vi thi cong phan tran hinh anh 2

 Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, rất nhiều thanh lan can đồng bị ô xy hóa, xỉn màu tạo ra những vết loang lổ gây mất mỹ quan khiến dư luận thêm lo ngại về chất lượng của cây cầu. 

Trước đó, VTC News cũng có loạt bài phản ánh liên quan đến những ván sàn gỗ lim trên cây cầu đi bộ nói trên rạn nứt dù chưa được đưa vào sử dụng. 

Theo quan sát, rất nhiều ván gỗ được lát trên sàn cầu xuất hiện những vết rạn nứt chân chim ở bề mặt phía trên, một số tấm khác xuất hiện những đường nứt nhỏ nhưng kéo dài. Trong khi đó, một số ván gỗ chưa được lát lên mặt sàn cầu cũng xuất hiện những vết nứt.

Lý giải về tình trạng nêu trên, ông Văn Viết Thành cho rằng, khi gỗ nguyên liệu (gỗ nguyên khối) được nhập khẩu về, đại diện chủ đầu tư sẽ trực tiếp đến nghiệm thu tại xưởng để kiểm tra gỗ xem có đúng nguồn gốc xuất xứ, quy cách cũng như tiêu chuẩn trong hồ sơ thiết kế hay không.

Sau khi kiểm tra gỗ nguyên liệu xong, nếu đạt yêu cầu, gỗ sẽ được Công ty TNHH Xuất nhập khẩu gỗ Đại Hùng (đơn vị cung ứng gỗ cho nhà thầu thi công) xẻ thành các thanh theo 12 chủng loại, kích thước với tiêu chuẩn của đề án (các thanh gỗ có cùng độ dày, chiều rộng nhưng khác nhau về chiều dài và được ký hiệu từ SA1 - SA12).

Sau khi được xẻ thanh đúng tiêu chuẩn, chủ đầu tư đến xưởng kiểm tra, nghiệm thu và loại bỏ những thanh gỗ không đạt chất lượng như nứt, cong, vênh... trước khi chuyển sang nhà thầu thi công tẩm ướp hoá chất, sấy và đo độ ẩm theo tiêu chuẩn thiết kế.

Ông Văn Viết Thành cũng cho biết, sau khi gỗ xẻ thanh được chủ đầu tư kiểm tra, nghiệm thu, số gỗ này được Công ty TNHH Xuất nhập khẩu gỗ Đại Hùng xuất cho Công ty Cổ phần xây dựng thuỷ lợi Thừa Thiên - Huế với giá 36 triệu đồng/khối. Sau đó, các thanh gỗ được mang đi sấy, tẩm hoá chất, đo độ ẩm...Kinh phí phục vụ công đoạn này do công ty ông Thành tự chi trả.

Đối với những thanh gỗ bị rạn nứt chân chim trên bề mặt, ông Thành cho rằng đó là điều đương nhiên vì theo tư vấn thiết kế đánh giá, tính toán, hiện tượng này không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của gỗ mà nó chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ.

Ngoài ra, theo ông Thành, khi cầu đi bộ trên sông Hương được nghiệm thu, đưa vào sử dụng, nhà thầu thi công phải bảo hành công trình 30 tháng.

Theo Ban Quản lý dự án (BQLDA) KOICA, công trình cầu đi bộ lát gỗ lim nằm trong dự án thí điểm của dự án "Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương và dự án thí điểm" do KOICA (Hàn Quốc) tài trợ. Cơ quan tư vấn thiết kế lập quy hoạch và dự án thí điểm là Viện nghiên cứu Han-A và Công ty Kỹ thuật Dohwa của Hàn Quốc.

Theo đó, trong quy mô tóm tắt dự án “Mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương, TP Huế” có cầu đi bộ, bến thuyền, sân khấu biểu diễn ngoài trời, chỉnh trang công viên Lý Tự Trọng, hệ thống giao thông (đường dạo nội bộ), hệ thống chiếu sáng và các hạng mục khác.

Thông tin BQLDA KOICA cung cấp, tổng kinh phí thực hiện dự án là 52,9 tỷ đồng, chi phí xây lắp 51,2 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục cầu đi bộ rộng 4m, dài 400m được thiết kế bằng sàn bê tông cốt thép trên hệ cọc bê tông ly tâm D400; mặt trên sàn bê tông được lát mặt gỗ lim dày 5cm, liên kết với sàn bê tông cốt thép. Tổng diện tích lát sàn bằng gỗ lim là 2.438m2.

Dự toán tổng chi phí gỗ lim lát sàn cho cầu đi bộ là 5,14 tỷ đồng.

Theo hồ sơ thiết kế của đơn vị tư vấn Hàn Quốc, nguồn gốc gỗ lim là nhập khẩu chính ngạch, hợp pháp từ Nam Phi, hoàn toàn không ảnh hưởng đến rừng và chủ trương của Chính phủ Việt Nam.

Khánh thành cầu đi bộ lát gỗ lim siêu sang gây tranh cãi ở Huế

Khánh thành cầu đi bộ lát gỗ lim siêu sang gây tranh cãi ở Huế

Cây cầu đi bộ lát gỗ lim siêu sang gây tranh cãi ở TP Huế (Thừa Thiên - Huế) vừa chính thức được khai trương và thu hút khách tham quan.
 
 
Cận cảnh cầu đi bộ lát gỗ lim siêu sang từng gây tranh cãi ở Huế sau khai trương

Cận cảnh cầu đi bộ lát gỗ lim siêu sang từng gây tranh cãi ở Huế sau khai trương

Cầu đi bộ lát gỗ lim siêu sang từng gây tranh cãi ở Huế vừa được khánh thành thu hút nhiều người dân, du khách đến tham quan.
NGUYỄN VƯƠNG
Chủ đề:

Huế

,

gỗ lim

Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU