Lamborghini Sesto Elemento Concept

Tổng hợpThứ Ba, 08/02/2011 09:43:00 +07:00

Nếu như Jaguar C-X75 gắn động cơ tua-bin gas(!) được coi là hoa hậu của triển lãm xe hơi Paris 2010 thì ngôi vị á hậu hẳn thuộc về Lamborghini Sesto Elemento...

(VTC News) - Nếu như Jaguar C-X75 gắn động cơ tua-bin gas(!) được coi là hoa hậu của triển lãm xe hơi Paris 2010 thì ngôi vị á hậu hẳn thuộc về Lamborghini Sesto Elemento Concept. Đúng như tên gọi, chiếc xe tuyệt đẹp này nặng chưa tới 1 tấn do được làm từ carbon tổng hợp. Được trang bị động cơ V10 cho công suất tối đa 570 mã lực, tỷ lệ trọng lượng/công suất của xe là 1,75 và nhờ đó, Sesto Elemento có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 2,5 giây, đạt tốc độ tối đa trên 300 km/h. Theo lời đồn thổi, Lamborghini sẽ lắp ráp 10 chiếc xe này với giá bán 2,5 triệu euro (gần 70 tỷ VNĐ).

 
Tại triển lãm xe hơi quốc tế Paris, Lamborghini đã giới thiệu một chiếc concept độc đáo, có cấu trúc và thiết kế hiện đại, có thể coi là tiền thân của các dòng siêu xe thể thao gắn logo “bò tót nổi giận” trong tương lai. “Sesto Elemento” trong tiếng Ý nghĩa là “nguyên tố thứ 6” và ở đây, nhà sản xuất vùng Sant Agata Bolognese muốn đề cập tới carbon trong bảng tuần hoàn hóa học. Nói vậy cũng có nghĩa là thông qua chiếc concept này, Lamborghini muốn giới thiệu những công nghệ chế tạo thân xe hiện đại từ carbon tổng hợp mà họ sẽ ứng dụng cho các dòng xe thế hệ mới.

Xét về kích thước, Sesto Elemento concept lớn bằng Gallardo và thoạt nhìn hình dạng bên ngoài bao gồm những đường gãy góc và những khối riêng biệt ta nhận ra ngay nguồn gốc xuất xứ của chiếc xe. Thân xe được làm từ CFRP (carbon-fiber reinforced plastics), một loại vật liệu nhẹ, cứng và bền thường được sử dụng trong ngành hàng không và trên xe đua. Ca-bin của Sesto Elemento là ca-bin monoque liền khối. Toàn bộ phần khung trước, các tấm ốp thân và phần hấp thụ xung lực ở đầu và đuôi xe đều được làm từ CFRP. Các chi tiết của hệ treo làm từ carbon tổng hợp như thường thấy trên xe đua F1. Trong khi đó, ống xả được làm từ chất Pyrosic, một loại hợp chất của sợi thủy tinh và sứ, có khả năng chịu nhiệt tới 900 độ C. Với những giải pháp nêu trên, trọng lượng không tải của xe vỏn vẹn 999 kg và để dễ so sánh, xin đưa ra một số liệu là phiên bản “nhẹ” Superleggera của Gallardo LP 570-4 cũng đã nặng tới 1.340 kg.

 
Ngoài cấu trúc thân nhẹ, Sesto Elemento Concept còn có phong cách thiết kế hiện đại mà Lamborghini dự định sẽ ứng dụng trên các dòng siêu xe thể thao đời mới của họ. Nhìn những đường gờ và những mặt phẳng rắc rối trên thân xe, ta nghĩ rằng chúng chỉ có chức năng trang trí – theo chủ đề phi cơ oanh kích tàng hình F117 – nhưng trên thực tế, đó là những chi tiết không thể tách rời của một gói khí động học hiệu quả. Hai thanh nẹp dọc ở cản trước vừa làm tăng độ cứng vừa để hướng luồng khí vào két nước làm mát đặt ngay phía sau lưới tản nhiệt và vào hốc bánh để làm mát phanh. Trên nắp ca-pô là hai hốc hình tam giác màu đỏ nằm ngay dưới kính chắn gió trước. Đó chính là lỗ thoát của luồng khí nóng. Tương tự như vậy, các nhà thiết kế tạo ra một “mang cá” lớn ngay sau hốc bánh trước để luồng khí làm mát phanh nhanh chóng thoát ra ngoài. Hộp đèn trước có hình dạng sắc nét. Bên cạnh đèn pha bi-xenon là 4 cụm đèn LED chiếu sáng ban ngày. Mặc dù mũi xe khá thấp nhưng Lamborghini không ngần ngại lắp thêm một spoiler phụ bên dưới spoiler chính ở khoảng giữa của cản trước để tăng lực nén của luồng khí lên trục trước. Từ góc nhìn ngang, Sesto Elemento nổi bật với đường gờ nối từ hốc bánh trước lên phía đuôi xe và các bề mặt hình tam giác ở chân gương hậu và ở tay nắm cửa. Phía trước hốc bánh sau cũng là một khe hút khí lớn với chức năng làm mát dầu của hộp số. Bộ vành 5 nan hoa được làm hoàn toàn bằng carbon và có thiết kế thoáng để “thể hiện” hệ thống phanh đặt phía sau. Phần đuôi nổi bật với cánh gió lớn và khuyếch tán khí bên dưới cản hậu. Do động cơ đặt ở phía sau nên các nhà thiết kế đã tạo ra hai hốc lớn và 10 lỗ hút khí nhỏ hình lục lăng trên nắp ca-pô sau để cung cấp khí cho cỗ máy V10. Thân xe mang màu đen mờ nguyên bản của chất carbon nhưng Lamborghini đã sử dụng công nghệ nano để phủ lên một lớp sơn ánh đỏ.

 
Hai màu đỏ-đen cũng chính là màu chủ đạo của nội thất. Hai chiếc ghế bọc màu đỏ được gắn trực tiếp vào sàn xe. Vô-lăng thể thao dạng dẹt có thể thay đổi vị trí theo 4 hướng và tài xế cũng có thể thay đổi chiều cao của hàng pê-đan thông qua nút điện. Tất cả các chi tiết thừa đều bị loại bỏ và bởi vậy, trên bệ trung tâm của xe chỉ có 3 nút bấm duy nhất: nút khởi động máy, nút cài số lùi và nút bật đèn.

Lamborghini Sesto Elemento sử dụng động cơ V10 dung tích 5.2L, cho công suất tối đa 570 mã lực lấy sang từ chiếc Gallardo LP 570-4 Superleggera. Động lực được truyền tới cả 4 bánh thông qua hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Do thân xe nhẹ hơn nên tính năng vận hành của xe cũng ưu việt hơn Gallardo Superleggera: tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 2,5 giây và đạt tốc độ tối đa trên 300 km/h. Sau triển lãm Paris, hẳn do nhận được phản hồi tích cực từ các khách hàng ruột, nên nhiều khả năng Lamborghini sẽ lắp ráp một sê-ri gồm 10 chiếc siêu xe này. Giá bán của Sesto Elemento được đồn đại là sẽ chạm ngưỡng 2,5 triệu euro nhưng khi đã biết rằng toàn bộ thân xe đều được làm từ nguyên tố thứ 6 thì hẳn không khách hàng nào thắc mắc vì mức giá đó.

Đức Duy

Bình luận
vtcnews.vn