Làm việc 55 tiếng một tuần tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Sức khỏeChủ Nhật, 16/07/2017 07:48:00 +07:00

Theo một nghiên cứu mới đây, làm việc 55 giờ một tuần có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng về tim mạch.

Theo các nhà khoa học, những người làm việc trong thời gian dài khoảng 55 giờ một tuần, có nhịp tim bất thường hơn tới 40% so với những người làm việc bình thường từ 35 đến 40 giờ một tuần.

Trước đây, làm việc trong thời gian dài được biết đến là một trong những tác nhân gây ra đột quỵ, tuy nhiên mối liên hệ với các vấn đề về tim mạch vẫn chưa được chỉ rõ.

Mới đây, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu với 85.500 người Anh và người Scandinavia và nhận ra rằng, những người làm việc trong nhiều giờ đồng hồ có nhiều nguy cơ phát triển chứng rung tâm nhĩ (atrial fibrillation), rối loạn nhịp tim.

Theo Tạp chí Tim mạch châu Âu, cứ mỗi 1.000 người tham gia nghiên cứu, thì có 5.2 trường hợp mắc phải chứng rung tâm nhĩ sau thời gian làm việc quá dài.

Rung tâm nhĩ là một dang rối loạn nhịp tim phổ biến nhất, nó ảnh hưởng đến khoảng 1 triệu người ở Anh, và nó có thể dẫn đến đột quỵ, suy tim và chứng mất trí.

04C11447000003E8-4695138-image-a-9_1499993676577

Làm việc 55 giờ một tuần tăng nguy cơ bị đột quỵ và mắc các bệnh về tim mạch. (Ảnh: Getty Images) 

Giáo sư Mika Kivimaki, Đại học London, Anh cho biết: "Kết quả của nghiên cứu này cho thấy, thời gian làm việc kéo dài là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc chứng rung tâm nhĩ, một dạng loạn nhịp tim thường gặp nhất. Nó cũng là một trong những lý do dẫn tới đột quỵ sau thời gian làm việc quá dài”.

Rung tâm nhĩ có liên quan tới sự phát triển của đột quỵ, đồng thời gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng khác về sức khoẻ như suy tim và chứng sa sút trí tuệ do đột quỵ.

Trong suốt thời gian nghiên cứu diễn ra, đã có 1.061 trường hợp bị mắc chứng rung tâm nhĩ. Cứ 1.000 người thì có 12.4 người mắc phải.

Đặc biệt, tỉ lệ mắc phải chứng bệnh này cao hơn rất nhiều ở nhóm người làm việc 55 giờ một tuần. Cụ thể, đã có 4.484 người mắc phải, trung bình 17.6/1.000 người.

Giáo sư Kivimaki nói: "Những người làm việc trong nhiều giờ đồng hồ có nguy cơ phát triển rung tâm nhĩ cao gấp 1.4 lần, ngay cả sau khi chúng tôi điều chỉnh các yếu tố có thể ảnh hưởng đến như tuổi tác, giới tính, tình trạng kinh tếxã hội, tình trạng béo phì, hút thuốc hay nghiện rượu”.

Theo giáo sư Kivimaki, đã có 9 trong số 10 trường hợp mắc rung tâm nhĩ xảy ra ở những người chưa từng bị bệnh tim mạch trước đây.

Điều này cho thấy, nguyên nhân có thể do tác động của việc làm việc trong thời gian dài. Điều này nguy hiểm hơn ảnh hưởng của bất kỳ bệnh tim mạch nào trước đây, nhưng vẫn cần phải có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu được các cơ chế liên quan.

Video: Cách nhân biết người đột quỵ

40% nguy cơ tăng cao đối với những người đã có tiền sử về bệnh tim mạch do các yếu tố khác như tuổi già, giới tính nam, tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol cao, thừa cân, hút thuốc, không hoạt động thể chất.

Đối với một người trẻ tuổi khỏe mạnh, nếu chỉ có một vài trong số những yếu tố này, nguy cơ mắc rung tâm nhĩ do làm việc trong thời gian dài là rất nhỏ.

Tiến sĩ Tim Chico cho biết, bên cạnh các yếu tố gây ra do làm việc trong thời gian gian dài, bệnh béo phì, tiểu đường, huyết áp và hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bởi vậy, ngoài cách tìm một công việc khác, chúng ta có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch bằng cách giải quyết các vấn đề trên.

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn