Làm thế nào khi xe hết xăng giữa đường?

XeThứ Năm, 15/11/2018 11:24:00 +07:00

Hết xăng giữa đường là cơn ác mộng với mọi tài xế, dưới đây là gợi ý của các chuyên gia trong trường hợp bạn rơi vào trường hợp không may mắn như vậy.

Theo ý kiến của các chuyên gia ô tô tới từ AAA và Học viện công nghệ Universal (UTI) của Australia, khi gặp phải trường hợp này, thay vì cầu nguyện hay tỏ ra hoảng sợ, chúng ta nên lau mồ hôi trên trán, để máu lưu thông trở lại vào các ngón tay đang trắng bệch vì lo lắng và đưa ra những quyết định đúng đắn.

Cụ thể là làm theo 5 điều dưới đây:

1. Xác định cây xăng gần nhất

Quan trọng nhất xác định đâu là cây xăng gần nhất với bạn bằng cách sử dụng hệ thống định vị của xe hoặc điện thoại thông minh và kéo xe qua đó. 

7fbadb10-2b91-4d6b-8fa4-d450f2ebac5c-Empty

Hết xăng giữa đường là ác mộng với mọi tài xế. (Ảnh: Car.com)

2. Di chuyển ở tốc độ ổn định 

Ô tô tiêu thụ nhiêu liệu hiệu quả nhất khi chạy ở tốc độ 56-72 km/h. Vì vậy, khi phát hiện xăng sắp cạn, đừng cố gắng phóng như bay đến trạm xăng mà nên đi chậm, duy trì tốc độ ổn định.

3. Tắt các thiết bị không cần thiết

Tắt điều hòa không khí là một cách tiết kiệm nhiên liệu quý giá và nên được thực hiện ngay lập tức. Bởi bật điều hòa trong xe sẽ làm gia tăng sức căng của thiết bị phát điện, từ đó làm tăng nhu cầu sử dụng động cơ khiến nhiên liệu bị tiêu hao nhanh hơn. 

Tương tự như vậy với đài radio trên xe và sạc điện thoại cùng các thiết bị không cần thiết khác, bạn tắt chúng sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. 

4. Đóng cửa sổ 

Đóng cửa sổ sẽ làm giảm sức cản của gió đối với xe, qua đó, giảm độ tiêu hao nhiên liệu của phương tiện. 

5. Lái xe xuống dốc

Nếu ứng dụng điều hướng của bạn cho thấy có 2 trạm xăng gần đó với một ở bên kia sườn dốc và một ở dưới chân dốc, đừng suy nghĩ mà hãy lái ngay xe xuống dốc, nhưng tuyệt đối không về số 0. Các ô tô hiện nay đều được tích hợp chức năng tự động tắt kim phun nhiên liệu khi xe lao dốc mặc dù quán tính xe vẫn giúp phương tiện chuyển động. Khi về số 0, ô tô sẽ cần nhiên liệu để giữ cho động cơ hoạt động. 

Đây là những cách đối phó tốt nhất khi bạn rơi vào cảnh hết hoặc gần hết xăng giữa đường. Nhưng để tránh rơi vào các tình huống này, hãy tập quen với việc không để lượng xăng xuống quá 3/4 bình xăng ở thành phố và 1/2 nếu ở khu vực nông thôn. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn