Làm thế nào để có kết quả xét nghiệm chính xác?

Sức khỏeThứ Sáu, 28/02/2014 06:04:00 +07:00

(VTC News) -  Xét nghiệm có vai trò đặc biệt quan trọng, là căn cứ đầu tiên để đưa ra những chẩn đoán ban đầu về bệnh tật.


 

Kết quả xét nghiệm kết hợp với các triệu chứng lâm sàng sẽ giúp thầy thuốc nâng cao hiệu quả chẩn đoán để điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.
Để có kết quả xét nghiệm chuẩn xác, quy trình xét nghiệm cần được thực hiện khép kín gồm có các khâu trước, trong và sau phân tích.
Quy trình trước phân tích gồm khám bệnh, chỉ định xét nghiệm, thu thập mẫu hoặc lấy mẫu xét nghiệm ban đầu, lưu trữ bảo quản và vận chuyển mẫu đến phòng xét nghiệm.
 

Mẫu xét nghiệm được phân tích tự động.

Tiếp đó, quy trình phân tích gồm đánh giá, phân loại và phân tích xét nghiệm trên các hệ thống máy. Cuối cùng, quy trình sau phân tích gồm kiểm duyệt kết quả xét nghiệm theo 3 cấp trước khi in, trả kết quả và tư vấn kết quả cho khách hàng.
Cả nước hiện có khá nhiều cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm, song suốt gần 20 năm hình thành và phát triển, dịch vụ xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vẫn luôn khẳng định uy tín, thương hiệu với nhân dân khu vực phía Bắc.
Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận được sự tin tưởng và hợp tác của hàng ngàn Giáo sư, bác sỹ đầu ngành đã và đang công tác tại các bệnh viện lớn trong cả nước.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật - Phụ trách chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Khoa Xét nghiệm của Bệnh viện MEDLATEC đặc biệt coi trọng việc thu hút đội ngũ cán bộ là Giáo sư, thạc sĩ, bác sĩ hay cử nhân xét nghiệm có chuyên môn sâu với kinh nghiệm lâu năm và tâm huyết với nghề.

Chúng tôi không ngừng đi trước đón đầu công nghệ mới, kỹ thuật hiện đại, cũng như việc tuân thủ và thực hiện nghiêm ngặt quy định của Bộ Y tế về các quy trình xét nghiệm”.

Hệ thống máy móc hiện đại  
 

Hiện, mỗi ngày Khoa Xét nghiệm thực hiện hàng nghìn loại xét nghiệm, vậy làm thế nào để đảm bảo kết quả chính xác và tránh tối đa sự nhầm lẫn?

PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật chia sẻ: “Trung bình một ngày chúng tôi tiếp nhận hàng trăm loại mẫu thuộc các chuyên khoa như Hóa sinh, Huyết học, Miễn dịch, Vi sinh, Ký sinh trùng, Sinh học phân tử, … nếu không quản lý tốt thì việc nhầm lẫn, sót mẫu là điều có thể gặp.

Tuy nhiên, từ khi thành lập bệnh viện đến nay, các quy trình xét nghiệm đều được quản lý bằng công nghệ thông tin. Kể từ khi lấy mẫu, các mẫu thu về đều được quản lý bằng mã vạch dán trên các mẫu xét nghiệm và giấy chỉ định xét nghiệm của bệnh nhân.

Mẫu được chuyển đến Khoa Xét nghiệm, nhân viên tiếp nhận mẫu phải kiểm tra tất cả các thông tin bệnh nhân trên giấy chỉ định xét nghiệm và trên mẫu bệnh phẩm một cách chính xác trước khi thực hiện xét nghiệm.

Các kết quả thu về đều được Giáo sư, tiến sỹ, thạc sỹ có trình độ chuyên môn cao duyệt rồi mới chính thức đưa lên website medlatec.vn và trả tận nơi theo yêu cầu xét nghiệm. Những trường hợp đặc biệt, bệnh nhân còn được các chuyên gia y tế tư vấn qua điện thoại hoặc mời đến bệnh viện để được tư vấn, khám tiếp”.

Lãnh đạo khoa duyệt kết quả xét nghiệm trước khi trả người bệnh
 

Để đảm bảo độ tin cậy và nâng cao chất lượng xét nghiệm trong công tác chẩn đoán, khám chữa bệnh của nhân dân, MEDLATEC cũng luôn ý thức và coi trọng công tác quản lý chất lượng xét nghiệm.

Theo đó, các chỉ số xét nghiệm của MEDLATEC đều được nội kiểm hàng ngày. “Trước khi chạy mẫu, tất cả các hệ thống máy móc đều được kiểm tra hóa chất thuốc thử, sự đóng mở hóa chất trên từng máy, thời hạn sử dụng hóa chất, kết quả nội kiểm của từng chỉ số.

Ngoài ra, Khoa Xét nghiệm còn có lịch bảo dưỡng định kỳ cho các máy ngoài lịch theo khuyến cáo của nhà cung cấp”, PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật cho hay.

Về các chương trình ngoại kiểm, MEDLATEC đã đạt tiêu chuẩn quốc tế với các chứng chỉ chất lượng xét nghiệm được công nhận.
Cụ thể là chứng chỉ EQAS của Ủy ban chất lượng ngoại kiểm Đông Nam Á, Chứng chỉ Chất lượng xét nghiệm của Chương trình ngoại kiểm chất lượng xét nghiệm quốc tế của Ủy ban Chất lượng Ngoại kiểm BIO-RAD, Chứng chỉ của hãng Randox  - Vương Quốc Anh,…

 

Chứng chỉ BIO - RAD, một trong những chứng chỉ  ngoại kiểm của MEDLATEC.  

 
Bên cạnh đó, các mẫu xét nghiệm còn được chạy tự động trên hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ của các hãng nổi tiếng trên thế giới như Abbott (Mỹ), Roche (Thụy Sĩ) hay Siemen (Đức), trong một quy trình khép kín và hóa chất đảm bảo.

 

PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật nói: “Chúng tôi luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ nhân viên cũng như việc đi trước đón đầu máy móc, kỹ thuật hiện đại.

Bằng y đức và trách nhiệm cao, trên hệ thống máy móc, hiện đại, thực hiện nghiêm chỉnh quy định của Bộ Y tế,... MEDLATEC cam kết chất lượng xét nghiệm của mình là chính xác giúp nhân dân điều trị, tiên lượng và dự phòng bệnh tật một cách hiệu quả nhất”.

 

Để biết thêm chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC


Trụ sở: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

Cơ sở: 118 Võ Quý Huân, Mỹ Đình và 23 Phan Trọng Tuệ, Thanh Trì.

Tổng đài liên hệ: 1900 56 56 56.

Website: medlatec.vn
Bình luận
vtcnews.vn