Làm thất thoát hàng trăm tỉ, 'sếp' ngân hàng lãnh án

Pháp luậtThứ Tư, 17/07/2013 07:06:00 +07:00

Nhiều lãnh đạo ngân hàng Agribank chi nhánh TP.HCM gây thất thoát hơn 111 tỉ đồng đã bị lãnh án tù.

Nhiều lãnh đạo ngân hàng Agribank chi nhánh TP.HCM gây thất thoát hơn 111 tỉ đồng đã bị lãnh án tù vào chiều 16/7.

Chiều 16/7, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), chi nhánh 3 TP.HCM vì vi phạm trong cho vay, gây thất thoát hơn 111 tỉ đồng.

Phiên tòa diễn ra từ 10 đến 16/7.

Bản án đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Long (nguyên phó giám đốc) 10 năm 6 tháng tù, Huỳnh Trung Hiếu (nguyên cán bộ tín dụng) 22 năm tù và Đào Phương Thế (nguyên trưởng phòng kế hoạch) 12 năm tù cùng về hai tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

thất thoát, trăm tỉ đồng, lãnh án, cán bộ ngân hàng, agribank
Các “sếp” ngân hàng chờ tòa nghị án - Ảnh: Chi Mai

Không làm tròn trách nhiệm trong quản lý, kiểm soát hồ sơ, quy trình cho vay, nguyên giám đốc Đới Sỹ Thúy cũng lãnh 3 năm tù về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng được tòa cho hưởng án treo.

Nhóm các bị cáo nguyên là những người đã đứng tên lập công ty “ma”, giúp sức cho Trần Quốc Dân (nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên công ty Cổ phần BĐS Đại Phương Uyên, hiện đã bỏ trốn, đang bị truy nã) lừa đảo tiền ngân hàng gồm: Trần Hữu Thiện lãnh 8 năm tù, Đặng Ngọc Minh và Nguyễn Minh Thuần, mỗi bị cáo bị phạt 7 năm tù và Phạm Thị Được 5 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa cũng tuyên buộc 4 bị cáo phạm tội lừa đảo phải liên đới bồi thường cho Agribank số tiền hơn 111 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, vụ án này do Trần Quốc Dân cầm đầu. Chỉ trong một thời gian ngắn (2009-2010), Dân đã nhờ người đứng tên lập công ty “ma” rồi sử dụng pháp nhân của các công ty này cùng với nhiều giấy chứng nhận nhà đất giả đưa vào ngân hàng thế chấp vay tiền. Do Dân có mối quan hệ quen biết với Nguyễn Hữu Long nên các hồ sơ vay tiền bằng giấy tờ giả, tài sản không có thật của Dân dễ dàng được nhân viên tín dụng, lãnh đạo Agribank Chi nhánh 3 xét duyệt.

Tổng cộng, thông qua 6 hợp đồng tín dụng, Dân đã vay hơn 191 tỉ đồng rồi bỏ trốn. Khi xử lý tài sản thế chấp, ngân hàng chỉ thu được khoảng 80 tỉ đồng từ một số tài sản thật, còn 111 tỉ đồng đã bị Dân chiếm đoạt.




Theo Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn