Lâm tặc khoét núi mở đường để kéo gỗ, cán bộ kiểm lâm nói chỉ là 'đường mòn'

Thời sựThứ Năm, 21/12/2017 12:06:00 +07:00

Lâm tặc dùng cáp tời kéo hàng trăm thân gỗ lớn từ cánh rừng giáp ranh giữa hai huyện Chư Păh và Đắk Đoa của tỉnh Gia Lai ra tiêu thụ trong thời gian dài nhưng cán bộ kiểm lâm không hề hay biết.

Ghi nhận từ hiện trường, trên các ngọn núi chi chít cung đường mới mở trơn trượt, sinh lầy bởi máy cày, máy kéo. Thế nhưng cán bộ chức năng ở đây lại cho rằng đó chỉ là "những con đường mòn”, chưa nhận được báo cáo nào về mất rừng.

Máy múc mở đường

Nhận được tin phá rừng từ bạn đọc, PV đến hiện trường xác minh. Theo đó, vị trí cánh rừng bị phá cách UBND xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh khoảng 2,5km. Đây cũng là địa danh du lịch có núi lửa Chư Đăng Ya vừa được tỉnh này cho phép mở lễ hội hoa dã quỳ trong tháng 12/2017.

1_888626_20122017

Con đường mà cán bộ cho rằng chỉ là "đường mòn''.

Theo sự hướng dẫn của người dân bản địa, chúng tôi từ làng Ya, xã Chư Đăng Ya, đi qua một con suối nhỏ để tiếp cận được vị trí phá rừng nêu trên. Để đến được “sào huyệt” của những kẻ phá rừng, phải đi thêm khoảng 7km nữa.

Một thổ địa dẫn đường cho biết, những ngọn núi này trước kia cao hun hút. Tuy nhiên bây giờ lâm tặc đã bào sườn núi để đưa máy múc vào mở đường, nhằm thuận tiện cho việc vận chuyển gỗ. Người này dẫn chúng tôi vào 5 bãi gỗ được cất giấu dọc tuyến đường, đợi thời điểm thích hợp sẽ đưa đi tiêu thụ. Nhóm PV ghi nhận có hàng chục lóng gỗ với đường kính 2 người ôm, dài khoảng 5m tại một điểm cất giấu.

Tuy quãng đường chỉ khoảng 7km nhưng mất hơn 1 giờ đồng hồ trên xe máy độ chế, chúng tôi mới đặt chân đến hiện trường phá rừng. Vừa lên đỉnh núi, khung cảnh tan hoang hiện ra với những đường xương cá chằng chịt đâm thẳng vào rừng xanh, sâu hun hút.

Lần theo một đường xương cá với dấu vết máy cày còn mới để lại, chúng tôi chứng kiến hơn 20 cây gỗ lớn, đường kính 2 người ôm bị cắt hạ. Phần lóng gỗ giữa thân lâm tặc đã kéo đi, còn lại cành nhánh.

2_7420309_20122017

Những lóng gỗ được giấu trong những cánh rừng lồ ô, đợi vận chuyển ra ngoài tiêu thụ.

Chuyển hướng khác, sau 10 phút đi bộ, chúng tôi đến một dốc núi gây “choáng” với bất kỳ ai muốn băng qua. Theo người dẫn đường, với dốc núi này lâm tặc sẽ dùng máy tời cáp; một đầu cáp cột vào đầu máy cày, đầu kia cố định vào thân gỗ cây lớn rồi tời dần lên. Một máy tời lớn có thể kéo khoảng 10 tấn. Tại đường xương cá này, chúng tôi ghi nhận hàng trăm thân gỗ lớn đường kính 1 người ôm trở lên bị cắt hạ.

Tại nhánh đường thứ ba chúng tôi chứng kiến một thân gỗ khủng, ước tuổi thọ lên tới trăm năm với chu vi lớn cỡ  5 người ôm, khối lượng khoảng 2 tấn nằm giữa đường, lâm tặc chưa kịp chuyển đi.

Tiếp tục đi vào những nhánh khác, cánh rừng hàng trăm ha bây giờ chỉ còn lại một “bãi chiến trường” với đồi núi bị cày xới tả tơi. 

4_55434_20122017 3

Nhiều lóng gỗ lớn lâm tặc để lại dọc đường núi.

Báo cáo không mất rừng

Sau khi ghi nhận tại hiện trường, chúng tôi đến Hạt kiểm lâm Chư Păh trình báo vụ việc phá rừng nghiêm trọng này.

Tại đây, Hạt trưởng Kiểm lâm Chư Păh Nay Vân cho biết: Hai tháng trước khi tỉnh tổ chức lễ hội hoa dã quỳ, Hạt đã "cắt cử anh em chốt chặn liên tục". Có thể sau lễ hội, lâm tặc đã lẻn vào phá rừng.

Ông Nay Vân nhận định vị trí rừng bị phá mà báo chí cung cấp thuộc quản lý của Ban Quản lý dự án rừng 661. Địa phận này tiếp giáp giữa hai huyện Chư Păh và Đắk Đoa của tỉnh Gia Lai.

3_5168795_20122017 3

Một gốc cây cổ thụ bị lâm tặc cắt hạ có đường kính 3 người ôm.

Trả lời về việc có hay không sự tiếp tay giữa lâm tặc và một số cán bộ bảo vệ rừng, bởi lâm tặc tẩu tán gỗ vào ban đêm trước mỗi đợt có đoàn kiểm tra đi thị sát, ông Nay Vân nói “Anh em phải thừa nhận nếu nghe một chiều thì không được. Còn giờ khẳng định trong ngành có người này người kia thì chưa thuyết phục. Cần phải có cơ quan điều tra làm rõ”.

Về con đường lâm tặc dùng máy múc khoét núi để thuận tiện cho việc vận chuyển gỗ lậu, ông Nay Vân giải thích “Chúng tôi vẫn cắt cử anh em đi tuần tra, kiểm soát. Nhưng về họ báo cáo không mất rừng, con đường mà báo chí nêu thì anh em nói là "đường mòn”. Tôi cũng chưa nhận được báo cáo cụ thể nào về việc mất rừng nêu trên”.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn