Làm sao để khỏe khi phải dùng máy tính nhiều

Sức khỏeThứ Sáu, 10/04/2015 06:41:00 +07:00

Máy tính giúp bạn xử lý công việc nhanh và hiệu quả, tiện lợi nhưng cũng gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

(VTC News) - Máy tính giúp bạn xử lý công việc nhanh và hiệu quả, tiện lợi nhưng cũng gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Làn da

Theo một vài nghiên cứu, lượng điện tích được sản sinh ra từ màn hình máy vi tính như một chất xúc tác, khiến cho da hấp thu nhiều bụi bẩn có trong không khí. Lâu dài, da mặt sẽ xuất hiện những nếp nhăn và tàn nhang. 
Uống đủ nước để da mềm mại, đàn hồi tốt hơn 

Bởi vậy, khi phải làm việc trước máy vi tính trong thời gian dài, phụ nữ nên thoa kem dưỡng da có độ ẩm cao, tránh cho da bị khô.

Tăng cường bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C. Các loại trái cây giàu vitamin C thuộc họ cam, quýt sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa của da do tác động xấu của máy tính gây nên.

Ngoài ra, nên uống đủ một lượng nước cần thiết để cho lượng máu lưu thông được tốt hơn và cũng làm cho da mềm mại, đàn hồi tốt hơn. 

Mắt

Nếu thường xuyên sử dụng máy tính, bạn có thể gặp phải một số vấn đề bất ổn về thị giác gọi là hội chứng về mắt do sử dụng máy tính bao gồm các biểu hiện: mỏi mắt, khô mắt, cộm chói, sợ ánh sáng, chảy nước mắt, nhìn mờ, đau đầu, mỏi vai, cổ...

Cần cho mắt có thời gian nghỉ 15 - 20 phút giữa mỗi giờ làm việc bằng máy tính. 
Khi sử dụng máy tính, bạn phải luôn nhớ chớp mắt thường xuyên, không nên căng mắt quá lâu để tập trung vào màn hình máy tinh. Có thể sử dụng nước mắt nhân tạo để tra hỗ trợ mắt.

Cần cho mắt có thời gian nghỉ 15 - 20 phút giữa mỗi giờ làm việc bằng máy tính. Khi nghỉ nên cho mắt nhìn ra xa, chớp mắt 10 lần giống như khi ta chớp mắt chậm lúc buồn ngủ, việc này giúp làm ầm ướt giác mạc; mát - xa nhẹ nhàng vùng mi mắt và thư giãn.

Bổ sung chế độ ăn giàu vitamin đặc biệt các loại vitamin A, E, C, B2… có nhiều trong các loại rau xanh, quả đỏ, vàng…và đừng quên uống nhiều nước.

Cơ thể

Máy tính cũng có thể gây ra cho bạn những cơn đau ở cổ, vai, phần thắt lưng và cổ tay. Do vậy, ngồi trước máy tính đúng cách là rất quan trọng.

Ngồi trước máy tính đúng cách là rất quan trọng.

Bàn phím nên được đặt cao bằng hai khủy tay. Chuột máy tính nên ở sát bên phải bàn phím. Ghế ngồi nên chọn loại có thể điều chỉnh được, thoải mái và nâng đỡ được phần lưng. Ghế nên chỉnh ở độ cao phù hợp, sao cho bàn chân có thể đặt được trên sàn.

Thần kinh 

Khi phải làm việc nhiều với máy vi tính, một số người có thể bị rối loạn thần kinh nhẹ như lo lắng, dễ nổi nóng, khó ngủ, trầm cảm, chán ăn và đau đầu.   

Để phòng rối loạn thần kinh, bạn nên có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. 
Để phòng những triệu chứng này bạn nên có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Cần tránh làm việc khi đang bực bội, căng thẳng, bởi stress có thể gây ra nhiều chứng bệnh nguy hại cho sức khoẻ.

Dinh dưỡng

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, sử dụng thường xuyên máy vi tính chính là một trong những nguyên nhân làm hao hụt lượng vitamin trong cơ thể, đặc biệt là vitamin A và vitamin B.
Sử dụng thường xuyên máy vi tính làm hao hụt lượng vitamin trong cơ thể.

Nên nhớ bố sung các thức ăn như thịt, cá, sữa... có tác dụng hỗ trợ và gia tăng trí nhớ. Sôcôla, hải sản, các loại quả khô... giúp điều chỉnh hệ thống thần kinh hoạt động nhịp nhàng. 

Ngoài ra các rau, củ tươi giàu vitamin E, A, C như rau cải, rau cần tây, rau ngót, súp lơ xanh, cà rốt, gấc, rau dền đỏ. Các loại quả như táo, cam, chanh, bơ... đều rất tốt cho thị lực mắt và thần kinh. 

Thu Hằng (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn