Làm rõ vụ người đàn ông ôm 'bom gas' cứu vợ và hàng chục học sinh

Thời sựThứ Ba, 08/09/2015 05:44:00 +07:00

người đàn ông ôm “bom gas” cứu vợ và hàng chục học sinh đã gửi đơn khiếu nại tới Sở Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội.

(VTC News) – Sau nhiều cuộc làm việc với các đơn vị liên quan không có kết quả, người đàn ông ôm “bom gas” cứu vợ và hàng chục học sinh đã gửi đơn khiếu nại tới Sở Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội.

Như VTC News đã thông tin, hồi tháng 4/2015 vừa qua, một vụ rò rỉ, cháy khí gas do Công ty TNHH Khí đốt Gia Định (Công ty Gas Gia Định) sản xuất đã xảy ra tại gia đình ông Dương Mạnh Thảo (sinh năm 1963) ở Khu tập thể giáo viên Trường tiểu học Ninh Hiệp, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Vụ hỏa hoạn đã khiến ông Thảo, người ôm 'bom gas' cứu vợ và hàng chục học sinh bị bỏng 30% diện tích cơ thể. Nạn nhân phải nhập viện điều trị khoảng 2 tháng mới có thể về nhà.

Theo ông Thảo, sau vụ cháy, Phòng Cảnh sát PC&CC số 11 cho rằng nguyên nhân dẫn đến vụ cháy là do bản thân ông sơ xuất trong quá trình đun nấu. 

 Ông Dương Mạnh Thảo

Cơ quan này đã lần lượt lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Thảo. Phía Công ty Gas Gia Định cũng căn cứ vào kết luận của Phòng Cảnh sát PC&CC số 11 và kiên quyết không bồi thường cho nạn nhân.

Trong khi đó, ông Dương Mạnh Thảo khẳng định, khí gas rò rỉ hoàn toàn là do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất. Cụ thể, cổ bình gas, đoạn tiếp giáp với thân bình có dấu hiệu bị nứt. Gas từ vị trí này đã phụt ra ngoài, bắt lửa và gây cháy.

Ngoài ra, ông Dương Mạnh Thảo còn cho rằng, một số cán bộ Phòng Cảnh sát PC&CC số 11 có nhiều điểm thiếu minh bạch trong quá trình lập các văn bản liên quan đến vụ cháy. Đặc biệt, cơ quan này không hề lấy lời khai của ông mà chỉ căn cứ vào tường trình của vợ ông.

Trong khi đó, vợ ông Thảo là người không trực tiếp chứng kiến lúc bình gas bắt đầu bùng cháy. Ông Thảo phải nhập viện nhưng chưa bao giờ rơi vào trạng thái bất tỉnh. Tay ông Thảo bị bỏng, nhưng vẫn có thể điểm chỉ được vào văn bản nếu được yêu cầu.

Sở Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội đã thụ lý vụ việc.

Chính vì thế, kể từ khi ra viện tới nay, ông Thảo đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, khiếu nại gửi Phòng Cảnh sát PC&CC số 11 và Công ty Gas Gia Định. Tuy nhiên, sau 3 lần làm việc tại Phòng Cảnh sát PC&CC số 11 và 1 lần tại Công ty Gas Gia Định mà không tìm được tiếng nói chung, ông Dương Mạnh Thảo đã làm đơn khiếu nại gửi Sở Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội.

Ngày 8/9, ông Dương Mạnh Thảo cho biết, ông đã nhận được văn bản số 167 của Sở Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội, đề ngày 1/9/2015 thông báo về việc thụ lý giải quyết khiếu nại của ông liên quan đến vụ cháy khí gas.

 Hiện trường vụ cháy - Ảnh do gia đình nạn nhân cung cấp

Theo thông báo này, Sở Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội đã xem xét nội dung đơn đề ngày 8/8/2015 của ông Dương Mạnh Thảo.

Trong lá đơn, ông Thảo khiếu nại Đại úy Nguyễn Văn Đoàn, Thượng sỹ Phạm Hải Nam, đều là cán bộ Đội hướng dẫn kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy – Phòng Cảnh sát PC&CC số 11 vì cho rằng 2 cán bộ này đã lập Biên bản vụ cháy khu bếp của gia đình ông vào ngày 11/4/2015 là sai nguyên tắc.

Ông Thảo khiếu nại ông Đoàn và ông Nam lập Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy số 025522 ngày 11/4/2015 đối với ông Dương Mạnh Thảo là không đúng.

Công ty Gas Gia Định - nơi nạn nhân mua gas.

Bên cạnh đó, nội dung đơn còn khiếu nại Thượng sỹ Phạm Hải Nam ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 030454 ngày 13/4/2015 đối với ông Dương Mạnh Thảo là không khách quan, không đúng pháp luật.

Ông Dương Mạnh Thảo cũng không đồng ý với Quyết định số 50/QĐ-PC&CC11 ngày 3/8/2015 của Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 11 về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu) đối với đơn đề ngày 23/6/2015 của ông Dương Mạnh Thảo.

“Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội nhận thấy đơn đủ điều kiện và được thụ lý giải quyết từ ngày 1/9/2015,” văn bản của Sở Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội nêu rõ.

Video: Nổ bình gas, 3 bà cháu bị bỏng nặng

Trước đó, ngày 11/4, khi ông Thảo đang nấu cơm trưa thì phát hiện gas từ bình bị rò rỉ, phụt mạnh lên trần nhà. Ông Thảo lấy tay vặn, đóng chặt khóa van lại nhưng cũng không có tác dụng. Lúc này vợ ông đang soạn bài ở phía trong nhà.

Ngay nhà bên cạnh, 35 học sinh tiểu học đang học thêm. Lo sợ bình gas phát nổ sẽ ảnh hưởng tới tính mạnh vợ và các cháu học sinh, ông Thảo liều mình ôm bình gas đang bốc cháy để ra khoảng không gian thông thoáng ở phía ngoài.

Bình gas có ký hiệu CDGASHN của Công ty gas Gia Định.
Bình gas có ký hiệu CDGASHN của Công ty gas Gia Định.  

Lúc này, “bom gas” đã bịt lối đi. Ông Thảo vùng vợ hô hoán và được một số người dân tới đập cửa sổ để vợ chồng ông thoát ra ngoài.

Rất may, bình gas bốc cháy rừng rực đến khi hết gas thì tắt, không phát nổ. Vụ hỏa hoạn khiến ng
ười đàn ông ôm "bom gas" bị bỏng nặng, nhiều tài sản có giá trị của gia đình bị hư hỏng, trong đó có một chiếc xe đạp điện bị thiêu rụi.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn