Làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Đà Nẵng liên quan sai phạm đất công

Kinh tếThứ Tư, 27/02/2019 13:34:00 +07:00

Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý theo quy định đối với chủ tịch, các phó chủ tịch Đà Nẵng và tổ chức, cá nhân nhiệm kỳ 2010-2016 vì liên quan đến sai phạm đất công.

Trong Kết luận số 34, Thanh tra Chính phủ (TTCP) xác định, quá trình chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP. Đà Nẵng giai đoạn năm 2010-2016 có nhiều sai phạm cần phải xử lý.

TTCP khẳng định những sai phạm này có trách nhiệm của UBND TP. Đà Nẵng, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên-Môi trường, Công ty Quản lý nhà.

Từ những sai phạm trên, TTCP kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với chủ tịch, các phó chủ tịch thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan nhiệm kỳ 2010-2016, theo hình thức phân cấp cán bộ để xảy ra vi phạm trong việc chuyển đổi quỹ đất công và các cơ sở nhà đất.

TTCP đề nghị UBND TP. Đà Nẵng thực hiện thu hồi, điều chỉnh các văn bản về việc hỗ trợ lãi suất bằng 10% tiền sử dụng đất; chấn chỉnh ngay công tác thẩm định và phê duyệt giá chuyển quyền sử dụng đất sản xuất, kinh doanh…

kl

 Theo quy định, cơ sở nhà đất số 39 Pasteur phải được bán đấu giá nhưng UBND TP. Đà Nẵng làm hợp đồng cho thuê và sau đó bán lại cho bên thuê.

TTCP cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an khẩn chương điều tra, xác minh và có kết luận điều tra đối với các cơ sở nhà đất sai phạm.

Trước đó, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã ký Kết luận số 34 thanh tra “việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP. Đà Nẵng”.

Kết luận xác định, quá trình chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP. Đà Nẵng giai đoạn năm 2010 - 2016 có nhiều sai phạm. 

Theo đó, trong giai đoạn trên, Đà Nẵng đã chuyển đổi đối với 52 cơ sở nhà, đất sang mục đích khác. Cụ thể, đã bán lại cho bên thuê 31 cơ sở, bán đấu giá 8 cơ sở, bán trực tiếp 8 cơ sở, cho thuê - giao đất 50 năm và hoán đổi 5 cơ sở.

31 cơ sở nhà đất bán lại cho bên thuê có tổng diện tích là hơn 3.000m2, diện tích đất là hơn 26.000m2. Tiền ngân sách Nhà nước thu về của 31 cơ sở này là hơn 424 tỷ đồng.

Trong 31 cơ sở này có 4 cơ sở nhà đất theo quy định phải được bán đấu giá nhưng UBND TP. Đà Nẵng làm hợp đồng cho thuê và sau đó bán lại cho bên thuê (số 47-Nguyễn Thái Học, số 2-Hải Phòng, số 39-Pasteur và số 73-Nguyễn Thái Học).

Bên cạnh đó, với 8 cơ sở nhà đất bán trực tiếp thì có 4 cơ sở do các cơ quan, đơn vị sử dụng không đúng mục đích, không còn nhu cầu sử dụng cũng được UBND TP. Đà Nẵng bán cho các đơn vị chưa có trụ sở làm việc.

Qua kiểm tra, 4 cơ sở là các khu tập thể xuống cấp, thanh tra phát hiện 2 cơ sở được thành phố bán trực tiếp để sử dụng với mục đích thương mại dịch vụ không phù hợp với mục tiêu ban đầu (số 124-Bạch Đằng và số 10-Trần Quý Cáp).

Đối với các cơ sở cho thuê, giao đất 50 năm và hoán đổi (5 cơ sở), quá trình thanh tra nhận thấy, cơ sở số 16-Bạch Đằng có diện tích gần 1.800m2, chưa đủ cơ sở bán đấu giá.

ket luan 3

Cơ sở nhà đất số 47-Nguyễn Thái Học cũng được Đà Nẵng bán trực tiếp cho bên thuê.  

TTCP chỉ rõ, Văn bản số 285 của UBND TP. Đà Nẵng cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (do Vũ “nhôm” làm chủ tịch) thuê đất thời hạn 50 năm thu tiền một lần và Quyết định số 238 UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt giá bán nhà, vật kiến trúc và giá thu tiền thuê đất thuộc sở hữu nhà nước tại số 16-Bạch Đằng cho công ty của Vũ “nhôm”, với tổng giá trị hơn 45 tỷ đồng.

TTCP kết luận, việc UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt giá thuê đất cho công ty của Vũ “nhôm” thấp hơn nhiều so với giá khởi điểm để đấu giá là không phù hợp với quy định của Luật Đất đai.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn