Làm rõ bức 'tâm thư' người dân ở Đà Nẵng gửi Thủ tướng

Thời sựThứ Sáu, 14/12/2018 22:12:00 +07:00

Chiều 14/12, công an xác định 10/18 chữ ký trong “tâm thư” gửi Thủ tướng và các ngành chức năng Đà Nẵng kiến nghị cho triển khai Dự án Lancaster Nam Ô Resort là người chưa thành niên.

Ngày 5/12/2018, UBND phường Hòa Hiệp Nam nhận được Công văn số 1035-CĐ-XKT/TU ngày 30/11/2018 của Thành ủy Đà Nẵng về việc giải quyết đơn thư của công dân, với nội dung nhân dân sống tại làng Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) có thư gửi Thủ tướng, Thường trực Thành ủy đề nghị sớm triển khai Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô (Lancaster Nam Ô Resort).

bnbn

10/18 chữ ký trong "tâm thư" gửi Thủ tướng và lãnh đạo Đà Nẵng là của người chưa thành niên.

UBND phường Hòa Hiệp Nam chỉ đạo Công an phường Hòa Hiệp Nam xác minh và trả lời cụ thể như sau:

Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam có diện tích 36,6ha được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 9926/QĐ-UBND ngày 20/12/2010, điều chỉnh năm 2014; chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng, tổng số hồ sơ giải tỏa đền bù 676 hồ sơ. Sau 8 năm triển khai, đến nay dự án cơ bản đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và trong giai đoạn thiết kế thi công.

Ngày 13/12/2018, Thường trực Đảng ủy phường tổ chức cuộc họp cùng các ban, ngành, đoàn thể cơ quan, Bí Thư chi bộ Nam Ô 2-1, Nam Ô 2-2, Xuân Dương để làm rõ một số nội dung liên quan đến nội dung bức “tâm thư” gửi đến Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng và các cơ quan chức năng về việc đề nghị Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Trung Thủy-Đà Nẵng sớm triển khai thực hiện dự án.

Qua cuộc họp, UBND phường đã chỉ đạo Công an phường Hòa Hiệp Nam kiểm tra, xác minh các trường hợp nêu trên. Qua xác minh ban đầu, Công an phường Hòa Hiệp Nam đã xác minh được 17/18 trường hợp là công dân thường trú trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam ký tên vào bức tâm thư.

NAM O 3 (2)

Bãi biển Nam Ô, nơi Dự án Lancaster Nam Ô Resort đang phải tạm dừng.

Đối với trường hợp Hà Xuân Đạt (SN 2000, trú tổ 3, xã Hương Chữ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế, bạn của Đinh Phước Quin), không phải là người địa phương Hòa Hiệp Nam.

Qua nắm thông tin, những người có tên trên đã trực tiếp ký vào bức tâm thư là đúng. Tuy nhiên, trong số 18 trường hợp ký tên vào bức tâm thư có 10 trường hợp chưa thành niên. Từ cơ sở trên, UBND phường nhận định đây là ý kiến tự phát của một số người dân sinh sống xung quanh khu vực dự án.

Đồng thời, qua làm việc, ông Đinh Phước Quin trình bày: Việc soạn thảo bức tâm thư do chính bản thân ông soạn thảo và có một số người bạn của ông ký vào. Mục đích viết tâm thư là mong muốn dự án sớm được triển khai nhằm giải quyết công ăn việc làm của bản thân và thế hệ trẻ tại khu vực dân cư.

trung thuy 4

Sau một thời gian triển khai, Lancaster Nam Ô Resort bị người dân phản đối vì rào lối xuống biển.

Trước đó, bức “tâm thư” được Tập đoàn Trung Thủy gửi PV VTC News và đề nghị "hỗ trợ thông tin khách quan", dài 4 trang, có 18 chữ ký được cho là của người dân Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.

Nội dung bức thư thể hiện sự vui mừng, phấn khởi và tin tưởng Dự án Lancaster Nam Ô Resort sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương; đồng thời hối thúc Chính phủ và các ngành chức năng Đà Nẵng cho triển khai dự án này.

Theo tìm hiểu của VTC News, khi được hỏi, hầu như người dân sống ở vùng biển Nam Ô đều trả lời “không biết gì về bức thư”.

“Tôi không biết. Ai viết thư và ai ký là chuyện của họ. Dự án đó có triển khai hay không là quyết định của chính quyền thành phố, chúng tôi không biết”, một người dân nói.

Trao đổi về bức “tâm thư” này, Tổ trưởng Tổ dân phố 50 và 51 Nam Ô cũng khẳng định không viết tâm thư gửi đến cơ quan chức năng và chẳng biết nội dung của bức thư là gì.

Dự án Lancaster Nam Ô Resort trước đó có tên là dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô được UBND TP. Đà Nẵng giao cho Công ty cổ phần Thương mại du lịch đầu tư Cù Lao Chàm. Ngày 11/3/2010, UBND TP. Đà Nẵng đã có quyết định chuyển đổi chủ đầu tư này sang cho Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Thủy.

Năm 2010, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Thủy được Đà Nẵng giao đất với diện tích 100.000m2, giá trị hợp đồng là 70 tỷ đồng. Nộp đủ tiền trong vòng 2 tháng, đơn vị này được miễn 10% giá trị.

Ngày 24/11/2010, Công ty cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng nộp số tiền 63 tỷ đồng do được miễn giảm 10% tiền sử dụng đất.

Tháng 3/2018, hàng trăm người dân Nam Ô đã tập trung tại Dự án Lancaster Nam Ô Resort phản đối chủ đầu tư làm rào chắn, cho bảo vệ canh gác 24/24h bịt lối. Trước tình hình đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã trực tiếp xuống dự án kiểm tra, chỉ đạo phải giải tỏa ngay hàng rào khu vực trên cho dân đi lại.

Từ đó đến nay, thành phố Đà Nẵng yêu cầu dừng lại dự án để có những điều chỉnh quy hoạch phù hợp, giữ lại nguyên trạng ghềnh đá và các di tích lịch sử.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn