Làm gì để sống sót trong một trận động đất?

Sức khỏeThứ Bảy, 08/09/2018 14:46:00 +07:00

Hầu hết mọi người đều lúng túng, rối trí và hoảng sợ khi một trận động đất bất ngờ xảy ra, phải làm gì để giúp bạn bảo vệ được bản thân và gia đình?

9h35 ngày 8/9, hai trận rung lắc nhẹ đã xảy ra tại một số nơi ở Hà Nội, khiến người dân hoang mang và hoảng loạn. 

Những năm gần đây, Việt Nam liên tiếp xảy ra những trận rung chấn cường độ khá nhỏ nhưng vẫn đủ làm rung lắc các tòa cao ốc chọc trời. Dù khá sợ hãi nhưng hầu hết người dân không biết làm gì khi địa chấn xảy ra.

Dưới đây là các kỹ năng thoát hiểm mọi người cần biết để đảm bảo an toàn tính mạng hay hạn chế tối đa thiệt hại cho bản thân khi động đất xảy ra.

SURVIVE-AN-EARTHQUAKE

Những điều cần biết và làm sẽ giúp bạn tăng khả năng sống sót nếu một trận động đất xảy ra 

Tránh xa kính, đồ nội thất lớn và các mối nguy hiểm khác: Ngay khi cảm nhận được những dư chấn đầu tiên, cố gắng giữ bình tĩnh và nhanh chóng tránh xa bất cứ thứ gì có thể rơi xuống hay làm bạn bị thương. Dùng hai tay ôm đầu rồi đi cúi thấp hoặc bò tránh xa các mối nguy hiểm như cửa sổ, tủ, tivi và tủ sách.

Bảo vệ đầu và cổ của bạn khỏi các mảnh vụn rơi xuống: Nếu có thể, hãy lấy một cái gối, đệm ghế sofa, hoặc một vật khác để che chắn mặt và đầu của bạn. Nếu không có gì gần đó để sử dụng như một tấm khiên, hãy che mặt, đầu và cổ bằng tay và cánh tay của bạn. Một trận động đất mạnh có thể gây ra những đám mây bụi nguy hiểm, bạn cần che mũi và miệng bằng khăn tay hoặc quần áo.

Quy tắc tam giác vàng: Theo như Doug Copp, một nhân viên cứu hộ đã từng giải cứu nạn nhân trong 875 tòa nhà bị sập do động đất. Thì cách tốt nhất để sống sót khi xảy ra một vụ động đất đó là quy tắc tam giác vàng.

maxresdefault

Quy tắc tam giác vàng là quy tắc tối ưu và hiệu quả nhất được các chuyên gia khuyên làm khi xảy ra động đất 

Hãy tìm lấy một đồ vật to lớn và chắc chắn như chiếc tủ, những đồ vật có thể bị đè bẹp nhưng vẫn để lại một khoảng trống nhỏ bên cạnh nó. Đó chính là tam giác vàng mà khoảng không gian bên trong nó sẽ giúp bạn không bị đè bẹp cho đến khi đội cứu hộ đến.

Trốn dưới gầm bàn: Cơ quan quản lý thiên tai Liên bang Mỹ FEMA khuyến cáo khi trận động đất xảy đến mà bạn đang ở trong một ngôi nhà, thì tốt nhất là bạn nên chui xuống gầm bàn, dùng tay bảo vệ đầu, bịt miệng để tránh hít bụi và giữ thật chắc cho đến khi mọi chuyện qua đi.

Tuy nhiên, giải pháp này chỉ hiệu quả đối với những rung chấn nhẹ, chiếc bàn sẽ bảo vệ bạn khỏi những đồ vật nhỏ rơi xuống. Nhưng nếu một trận động đất với cường độ mạnh có thể làm sập cả tòa nhà cao tầng thì chiếc bàn không thể bảo vệ bạn, đất đá cũng như sức nặng của toàn bộ đồ vật bên trong tòa nhà có thể dễ dàng nghiền nát những chiếc bàn.

500px-DropcoverholdNZ 3

Trốn dưới gầm bàn bảo vệ bạn trong những rung chấn nhẹ 

Đi cầu thang bộ: Không bao giờ đi cầu thang máy dù thấy nó vẫn đang hoạt động, bởi khi xảy ra động đất hệ thống điện sẽ gặp sự cố khiến cho thang máy mắc kẹt và bạn không thể thoát ra khỏi đó.

Ngồi ngoài xe ô tô: Khi bạn đi trên đường, hãy nhớ không bao giờ được ngồi trong xe ô tô khi xảy ra động đất. Thiết kế trần xe ô tô không đủ chắc chắn, khi có vật nặng đè lên chiếc xe chắc chắn sẽ bị bẹp dí.

Vậy nên, việc đơn giản nhất bạn có thể làm là ra ngoài xe và ngồi cạnh chiếc xe của mình, gần phần động cơ. Vì động cơ xe là một trong những bộ phận cứng và chắc chắn nhất, có thể tạo ra tam giác vàng giúp bạn sống sót. Theo những gì mà nhân viên cứu hộ Doug Copp đã từng nhìn thấy thì tất cả những chiếc xe dù đã bị nghiền nát trong trận động đất vẫn để lại một khoảng trống 1m bên cạnh chúng, trừ trường hợp những thanh, cột rơi thẳng trực tiếp vào chiếc xe.

Di chuyển ra khỏi các tòa nhà, đèn đường, đường dây điện và cầu. Các địa điểm nguy hiểm nhất trong trận động đất là khu vực xung quanh các tòa nhà. Ngay sau khi mặt đất bắt đầu run rẩy, cố gắng đi càng xa càng tốt khỏi bất kỳ cấu trúc lân cận nào. Chú ý đến những mảnh vụn rơi xuống, và không được trú ẩn dưới cầu hoặc cầu vượt. Ngoài ra, hãy tìm các chiếc hố hoặc các lỗ hổng lớn trên mặt đất làm nơi trú ẩn.

Video: Tòa nhà rung lắc nghi động đất, dân Hà Nội tháo chạy

>>> Đọc thêm: 'Cấy chỉ' chữa xoang: 'Không ai có thể tùy tiện cấy chỉ cho bệnh nhân'

Hoàng Sam
Bình luận
vtcnews.vn