'Làm gì có chuyện tuyển Việt Nam cuối năm vô địch AFF Cup, sang năm có vàng SEA Games'

Thể thaoThứ Tư, 08/06/2016 07:50:00 +07:00

Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam ở AYA Bank Cup 2016 là rất đáng mừng. Tuy nhiên điều đó không bảo đảm rằng thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ có được thành công tại các đấu trường quan trọng như AFF Suzuki Cup hay SEA Games.

Trong khuôn khổ giải đấu diễn ra trên đất Myanmar, đội tuyển Việt Nam đã để lại được nhiều ấn tượng đối với người hâm mộ. Chúng ta lần lượt thắng Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore để giành được danh hiệu đầu tiên dưới thời HLV Hữu Thắng. Tuy nhiên theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải nếu nhìn lại tính chất và trình độ của các trận đấu, người hâm mộ cũng không nên đề cao quá mức thành công này và dẫn tới những kỳ vọng không hợp lý.

6 (1)_OESG

 Đội tuyển Việt Nam đã giành danh hiệu đầu tiên dưới thời HLV Hữu Thắng

“Chúng ta vui mừng, chúng ta phấn khởi nhưng người hâm mộ Việt Nam cũng nên ý thức như thế này. Thứ nhất là tin tưởng HLV Hữu Thắng, ủng hộ, trao cơ hội cho anh ấy, tạo mọi điều kiện để cho anh ấy hoàn thành nhiệm vụ”, ông chia sẻ. “Thứ hai, chúng ta phải hiểu rằng đợt tập trung lần này chỉ là một đợt tập dượt thôi và đối thủ của chúng ta cũng chưa phải là có chất lượng cao lắm.

Thậm chí trận chung kết chúng ta gặp một đối thủ yếu, không có một lối chơi đủ khiến cho chúng ta vất vả trong phòng ngự nhiều nên việc chúng ta thắng trong 120 phút theo tôi cũng là một điều không mĩ mãn lắm”.

“Có thể tâm lý của chúng ta chưa ổn định, vẫn thiếu sự tỉnh táo và bình tĩnh trong những phút quyết định nhất là hiệp 2. Cho nên cần phải nói là chúng ta phải rút kinh nghiệm. Chúng ta phải tỉnh táo bình tĩnh hơn và không được bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn, đấy mới là thành công gọi là tốt đối với HLV Hữu Thắng. Đây cũng là một bài học rất tốt cho các cầu thủ trong đợt tập trung tiếp theo.”

cv

Công Vinh xứng đáng nhận được 10 ở giải đấu này

Ông Vũ Mạnh Hải cũng nhắc nhở đội tuyển Việt Nam về mục tiêu tại đấu trường khu vực. Chức vô địch AYA Bank Cup chỉ nên được xem là một dấu hiệu cho thấy bộ mặt của ĐTQG đã phần nào được cải thiện, chứ không phải là một thành quả đáng kể để chúng ta nghĩ tới những thành công lớn hơn ngay lập tức.

 
Trình độ chúng ta chỉ ngang ngửa Myanmar, Malaysia rồi là Singapore hay Indonesia thôi chứ còn vẫn thua Thái Lan 1 bậc.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải

“Chúng ta phải thấy một vấn đề rằng đây chỉ là một giải đấu nhỏ thôi, chưa khó bằng AFF Cup hay là SEA Games sắp tới”, ông nhận xét.

“Thành công hôm nay chỉ báo hiệu là chúng ta đã chọn được một HLV nội tốt. Đó mới chỉ là tín hiệu đáng mừng, tiềm năng thôi chứ còn để đạt được đến thành công, để mà giành AFF Cup hay huy chương vàng SEA Games trong thời gian sắp tới thì tôi nghĩ là chúng ta chưa đạt đến mức độ đấy đâu.

Chúng ta còn phải cố gắng rất nhiều. Bây giờ trình độ chúng ta chỉ ngang ngửa Myanmar, Malaysia,Singapore hay Indonesia thôi chứ còn vẫn thua Thái Lan 1 bậc. Chúng ta phải biết là đang ở đâu và cần cố gắng thêm như thế nào. Đây không phải là một thành công báo hiệu thành công lớn ở AFF sắp tới. Không có đâu.”

Cũng trong cuộc phỏng vấn với VTC News, vị chuyên gia này cũng khẳng định quan điểm rằng thành công của đội tuyển Việt Nam chỉ thực sự được ghi nhận nếu xuất phát từ sự phát triển của cả một nền bóng đá. Về điều này, ông bày tỏ sự lo ngại rằng bóng đá Việt Nam vẫn chưa đủ khả năng.

vv

Thành công của tuyển Việt Nam nên tận hưởng có mức độ thôi

“Sự thành công của bóng đá Việt Nam chỉ có được sự vững bền khi nền bóng đá của chúng ta ổn định, vững vàng và có sự tiến bộ vững chắc. Bây giờ chúng ta còn đầy rẫy những vẫn đề kể cả trên thượng tầng VFF cũng như V.League, những cái vấn đề khác như trọng tài hay xây dựng lực lượng trẻ. Chúng ta còn rất nhiều vấn đề chưa làm được, tức là vẫn còn thiếu chuyên nghiệp.

Tôi nghĩ nếu Việt Nam thành công ở AFF sắp tới thì cũng chỉ là may mắn nào đó thôi chứ nền bóng đá của chúng ta vẫn còn quá nhiều những bất cập. Trước tiên chúng ta phải củng cố lại nền bóng đá Việt Nam trước, từ thượng tầng cho tới các bộ phận ở dưới làm việc cho nó đúng và chuyên nghiệp thì chúng ta mới tiến bộ được.”

Cuối cùng, ông Vũ Mạnh Hải nhắn nhủ cả đội tuyển lẫn người hâm mộ Việt Nam rằng chúng ta có thể vui mừng tạm thời, nhưng vẫn cần phải tỉnh táo khi nhìn về những mục tiêu tiếp theo.

“Thành công này chúng ta nên tận hưởng niềm vui có mức độ thôi. Chứ không phải là hôm nay chúng ta thắng thì cuối năm chúng ta vô địch AFF Cup, sang năm có vàng SEA Games. Không có đâu. Chúng ta phải làm sao để cả nền bóng đá đi lên một cách vững vàng, chứ còn như thế này thì chưa ổn đâu.”

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn