Làm điều này khi gặp kiến ba khoang, nhiều người sưng húp, phồng rộp mặt mày

Sức khỏeThứ Ba, 13/11/2018 04:01:00 +07:00

Dùng tay không để bắt, giết kiến ba khoang là sai lầm nhiều người mắc dẫn tới nhiễm độc khiến da phồng rộp, đau đớn.

Đại diện Bệnh viện Da liễu Trung Ương cho biết, thời gian gần đây, số lượng bệnh nhân nhập viện khám, điều trị da liễu do dính phải độc kiến ba khoang tăng 20 - 30% so với những tháng trước. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận hàng chục ca bệnh phồng rộp tay chân, mặt mũi, bỏng rát đau đớn do dính độc kiến ba khoang nhập viện.

Theo Ths. BS Nguyễn Tiến Thành, sai lầm của bệnh nhân dính độc kiến ba khoang là tự ý ra hiệu mua thuốc điều trị tại nhà hoặc dùng lá cây, thuốc màu bôi vào vết thương mà không theo chỉ định của bác sĩ. Cách làm chủ quan này là nguyên nhân làm vết thương do độc kiến ba khoang gây ra bị ăn sâu hơn, loét rộng và có thể để lại sẹo.

Ngoài ra, theo BS Thành, nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tổn thương da nặng do kiến ba khoang, nhưng lại không phải do con vật này đốt, mà vì mọi người có thói quen tự dùng tay di giết kiến. Hành động này khiến chất độc do kiến ba khoang tiết ra nhiều rồi bám dính vào da, gây tổn thương da.

kien ba khoang

 Nhiều người vô tình rước họa vào thân vì giết kiến ba khoang không đúng cách.

BS Thành khuyến cáo, nếu trong nhà bạn có kiến ba khoang thì nên sử dụng đồ bảo hộ và dùng bao tay bắt kiến đem bỏ đi, không nên giết kiến bằng tay không. Tại những nơi kiến chết có dịch tiết cần lau sạch bằng khăn.

Khi không may bị dịch kiến ba khoang dính vào da, bạn cần vệ sinh sạch bằng cồn 70 độ, bôi thuốc mỡ theo chỉ định và đến bệnh viện chuyên khoa thăm khám nếu thấy da đau rát, phồng rộp.

Video: Kiến ba khoang xuất hiện dày đặc, tấn công dân thủ đô

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn