Làm đẹp cuối năm: Thận trọng “mê hồn trận” mỹ phẩm giả

Kinh tếThứ Năm, 20/01/2011 10:27:00 +07:00

Đánh vào tâm lý thích dùng hàng hiệu nhưng không tốn tiền của nhiều chị em, không ít cửa hàng đã trà trộn nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ...

Vào dịp cuối năm, mặt hàng mỹ phẩm được các chị em quan tâm hơn hẳn. Đánh vào tâm lý thích dùng hàng hiệu nhưng không tốn tiền của giới nữ, không ít cửa hàng đã trà trộn nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí dán tem hàng chính hãng để rút hầu bao người tiêu dùng.

Hàng giả dán tem “chống hàng giả” !

Nếu bạn là người chuyên sử dụng mỹ phẩm chắc hẳn không thể bỏ qua những cửa hàng bán mỹ phẩm có tiếng trên những tuyến phố như: Hàng Cá, Hàng Ngang, Khâm Thiên, Bạch Mai - những nơi từ lâu đã được xem là “thánh địa” của mỹ phẩm.

Nét chung của những địa chỉ này là lượng hàng hóa rất dồi dào và giá cả rẻ hơn 20 - 40% so với sản phẩm được bày bán tại các cửa hàng, đại lý chính hãng. Không có máy soi da, không nhân viên tư vấn... nhưng các cửa hàng mỹ phẩm này vẫn nườm nượp khách do đánh trúng tâm lý của đa số chị em thích dùng mỹ phẩm “hàng hiệu” với giá rẻ.

Nên thận trọng khi chọn mua mỹ phẩm hàng hiệu (Ảnh chụp trên phố Hàng Ngang chiều 19/1) 

Tại một cửa hàng mỹ phẩm trên phố Khâm Thiên, chúng tôi thật sự “choáng ngợp” bởi sự phong phú của các mặt hàng mỹ phẩm tại đây. Song nếu đem so sánh giá của những sản phẩm này với hàng chính hãng, có lẽ rất nhiều người phải giật mình. Nếu như giá 1 bộ sản phẩm Lancôme chính hãng gồm 5 loại có giá 4 triệu đồng, thì giá của bộ sản phẩm giả nhãn hiệu Lancôme được bán tại đây chỉ xấp xỉ 1,5 triệu đồng. Khi chúng tôi thắc mắc thì được nhân viên bán hàng giải thích: “Hàng này là loại “xách tay”, không phải chịu thuế nên giá mềm hơn”.

Chị Nguyễn Vân Trang, ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, một người sử dụng mỹ phẩm thường xuyên cho biết: “Đa số mỹ phẩm giả đều có bao bì in ấn đẹp, sắc nét, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường khó phân biệt được đâu là hàng giả - hàng thật. Không chỉ mỹ phẩm được bày bán tại vỉa hè, chợ cóc mới là hàng kém chất lượng mà ngay tại những cửa hàng lớn ở chợ Hôm, Đồng Xuân, phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc, mỹ phẩm giả cũng xuất hiện rất nhiều và đều mang những nhãn hiệu nổi tiếng như Dior, Nivea, Lancôme, Shiseido. Điều đáng nói là nhiều mặt hàng còn được dán tem “chống hàng giả” và bày bán công khai trên thị trường”...

Tiền mất, tật mang

Chị Hoàng Thu Trà, ở phường Kim Mã, quận Ba Đình vẫn còn khiếp sợ khi kể lại chuyện mình bị dị ứng do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc: “Tin vào lời quảng cáo của người bán hàng là hàng xách tay, tôi đã mua một hộp kem dưỡng da rồi đem về sử dụng. Ngay sáng hôm sau, tôi phải nhập viện trong tình trạng cả khuôn mặt sưng như phải bỏng, không thể mở mắt, không thể thở bằng mũi do sử dụng kem dưỡng da không rõ nguồn gốc, không ghi hạn sử dụng. Đúng là tiền mất, tật mang…”.

.
Các loại mỹ phẩm giả thường chứa axit salicylic, carticoid và màu công nghiệp. Sau khi dùng vài lần sẽ gây cảm giác bỏng rát, nổi mụn nhọt, viêm nhiễm. Trong khi đó, các loại nước hoa giả khi dùng sẽ để lại vết ố vàng trên quần áo và thay đổi mùi hương theo nhiệt độ môi trường. Son giả thường không thơm, đánh lên môi không mịn, có hạt như hạt bột…
Theo các bác sĩ bệnh viện Da liễu Hà Nội, mỗi ngày có khoảng 10 bệnh nhân đến khám chữa bệnh do sử dụng hóa mỹ phẩm. Nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng mặt mũi sưng phồng biến dạng, suy hô hấp... Thậm chí có trường hợp hỏng cả nửa khuôn mặt do dùng mỹ phẩm, đến khi điều trị khỏi thì làn da không thể phục hồi được như trước. Về hàng mỹ phẩm giả, theo ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 14 - Chi cục QLTT Hà Nội: “Hiện mặt hàng mỹ phẩm giả tồn tại trên thị trường ở 3 dạng: Hàng liên doanh, hàng “xách tay” và hàng Trung Quốc.

Hầu hết mỹ phẩm được gọi là “hàng xách tay” mang thương hiệu nổi tiếng thế giới đều được các chủ hàng đặt làm giả từ Hồng Kông, Quảng Châu (Trung Quốc). Những mặt hàng này khi bị phát hiện sẽ bị tịch thu, tiêu hủy và chủ hàng sẽ bị phạt hành chính với hành vi không có số lưu hành. Điều đáng nói là việc xử phạt đối với hành vi buôn bán hàng giả là rất khó khăn, do rất khó có sự xác nhận của chủ sở hữu nhãn hàng bị làm giả. Do vậy, để bảo vệ sức khỏe, nhan sắc của mình, trước khi quyết định mua và sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào, chị em cần thận trọng, nên đến những địa chỉ có uy tín kẻo “tiền mất, tật mang”.


Theo An ninh thủ đô



“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn