Lại xuất hiện xe kiểu dáng Honda giá đồng hạng 16 triệu

Kinh tếThứ Sáu, 26/02/2010 06:15:00 +07:00

(VTC News) – “Đây không phải xe Honda” mà là xe có “máy Đài Loan, vỏ lắp ráp tại Việt Nam, đăng ký thương hiệu Đài Loan ASYM”.

(VTC News) - Tại cửa hàng số 109 đường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang bày bán những loại xe giá đồng hạng 16 triệu đồng/chiếc, kiểu dáng xe lại rất giống các loại xe ga ăn khách Honda như SCR, Air Blade hay Win 100...  Cửa hàng này giới thiệu đây là xe liên doanh máy Đài Loan vỏ Việt Nam, có thể dán tem Honda lên thân xe...

Rút kinh nghiệm sau trường hợp cửa hàng bán xe nhái Honda Spacy, Honda SCR giá đồng hạng 16 triệu đồng trước đây bị các cơ quan chức năng "sờ gáy" (VTC News từng có loạt bài phản ánh - pv), cửa hàng cung cấp loại xe ga giá siêu rẻ này đã khôn khéo hơn trong cách quảng cáo và giới thiệu loại xe ga có kiểu dáng giống xe Honda “y như thật” này.

Trong vai khách hàng, phóng viên VTC News đã tìm hỏi mua loại xe ga kiểu dáng “Honda” giá đồng hạng 16 triệu đồng/chiếc tại cửa hàng số 109 Khương Đình(Thanh Xuân). 

Tại cửa hàng này bày bán gần 10 chiếc xe gần như không có tem mác trong đó có 6-7 chiếc xe giống Honda Air Blade, 1 chiếc giống Honda SCR và 1 chiếc kiểu dáng như Honda Win 100.

Cửa hàng xe ga "liên doanh" giá  đồng hạng 16 triệu đồng tại 109 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.  

Khi chúng tôi hỏi mua xe, người bán hàng xưng tên là Hưng, số điện thoại 09187188xx đon đả giới thiệu về loại "xe liên doanh chất lượng cao, giá rẻ" này. Anh này cho biết, loại xe này "ăn" rất ít xăng (từ 2,5 đến 2,8 lít/100 km), chất lượng tốt vì có “nhiều người đi”, và được bảo hành động cơ 3 năm.

Trả lời những thắc mắc của chúng tôi liên quan tới việc xe này có phải xe Honda không mà kiểu dáng y hệt loại Honda "xịn, người bán hàng khẳng định: “Đây không phải xe Honda” mà là xe có “máy Đài Loan, vỏ lắp ráp tại Việt Nam, đăng ký thương hiệu Đài Loan ASYM”.

Tuy nhiên, nếu mua xe thì sau khi đăng kí sẽ được tặng một bộ tem dán thân xe của Honda và một bưởng Honda tương ứng với kiểu dáng xe. Nếu khách hàng muốn dán tem Honda từ trước thì “cũng được, nhưng dễ bị cơ quan chức năng soi”.

Những chiếc xe kiểu dáng giống Honda Air Blade được bày bán công khai với slogan "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam". 

Người này cũng cho biết, tất cả các dòng xe tại đây đều dùng chung 1 loại động cơ sản xuất ở Đài Loan, có dung tích 110 phân khối, chỉ có “vỏ là khác” còn có kiểu dáng y hệt các loại xe ăn khách như SCR, Air Blade hay Spacy.

Theo quan sát của phóng viên thì dù các xe ở đây có kiểu dáng giống SCR hay Air Blade nhưng đều không có phun xăng điện tử, vì nếu hỏng khó sửa, tốn tiền.

Trước những nghi ngại của chúng tôi về chất lượng cũng như nguồn gốc xe, nhân viên tên Hưng quả quyết “việc đăng ký xe rất dễ”, kiểu dáng thì "giống (xe Honda - pv) như thật, chỉ khác máy động cơ” mà “động cơ 110cc lại ăn ít xăng hơn”.

Người bán hàng tên Hưng này cũng cho chúng tôi biết thêm, nhà máy lắp ráp loại xe này nằm ở Hưng Yên còn bảo hành thì tại 82 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, HN.

Khi chúng tôi đề nghị cho xem giấy tờ nguồn gốc xe, anh này cẩn trọng cho biết, sẽ giao giấy tờ sau khi mua xe xong.

“Lấy xe xong 15 phút sau sẽ có giấy tờ”, còn nếu "nhờ đăng kí thì ngày mai có giấy hẹn lấy biển luôn”. Phí đứng tên đăng kí hộ mất khoảng 1,5 triệu đồng còn “thích biển đẹp thì thêm 500 nghìn đồng hoặc 1 triệu đồng”, nhân viên này nói.

Nhìn kỹ những chiếc xe trên, chúng tôi dễ dàng nhận thấy nhiều chi tiết làm thủ công chất lượng kém, nhiều chỗ dán tem không kín. Khi chúng tôi chỉ ra chỗ dán tem xe bị hở, anh này trấn an: “Chỗ dán không ổn, sẽ hơ bật lửa là lại là ngon ngay”, và, những xe này “chạy ngoài đường chả ai biết”, mà đồ phụ tùng lại rẻ hơn.

Không chỉ bày bán công khai, theo tìm hiểu của phóng viên, loại xe này còn có tới 5 cửa hàng phân phối tại Hà Nội (trong đó cửa hàng ở 82 Tôn Thất Tùng, Đống Đa vừa bán, vừa bảo hành xe). Hệ thống bán hàng được quảng bá là “ở đâu cũng có”.

70 – 80% xe Spacy chạy trên đường là “xe liên doanh”?

Quảng cáo với phóng viên VTC News, người có tên là Cường bán xe tại 82 Tôn Thất Tùng tuyên bố: “Khắp ở đâu cũng có cửa hàng của anh” và 70-80% xe chạy trên đường (xe Spacy, Air Blade) là của nhà anh”, vì “không ai có đủ 9.400 USD để mua Spacy, số người mua ít nên toàn xe nhà anh”.

Người này cũng “khoe” đang có gần 100 hồ sơ mua xe của khách tại cửa hàng 82 Tôn Thất Tùng. Nếu khách mua xe thì chỉ “sau 2 tiếng đồng hồ là có đủ giấy tờ và biển số xe” nếu khách yêu cầu cửa hàng làm biển hộ.

Bài và ảnh:  Việt Anh 

Bạn có nhận xét gì về thông tin trong bài viết này hay muốn bày tỏ quan điểm về loại xe ga 16 triệu nói trên? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Phản hồi của độc giả:

Đồng ý với việc có xe 16 triệu bán ra thị trường

 

nguyễn văn cường, [email protected], TRẢNG BOM-ĐỒNG NAI

 

Tôi thấy xe 16T không phải là xấu vì chỉ có những xe như vậy mới đẩy các xe của honda giảm giá được khi mới sản xuất Air Blade chỉ khoảng 29T nhưng bây giờ đã là 40T tôi đồng ý với việc có xe 16T bán ra thị trường.

 

Có một cửa hàng nữa

 

ngô Quý Tùng, [email protected], Bắc Ninh

 

Tôi rất hay đi qua thị trấn Yên Viên đoạn dốc gần cầu Đuống (đi từ bên Từ Sơn sang)ở bên phía tay phải cũng có một cửa hàng bán những loại xe tương tự như trên khoảng gần 1 năm nay rồi. Sao pv của báo không thấy phản hồi gì?

 

Nên cho bán để cạnh tranh với Honda

 

xe honda, Lê Hưu Phước, [email protected], 201 Phú Tân Bến Tre

 

Nên cho bán để cạnh tranh với honda. Như vậy giá xe honda sẽ trở lại giá đúng của nó! Đó mới là chính sách bình ổn giá xe honda.

 

Không có lực lượng nào can thiệp?

 

Nam, [email protected],

 

Ở phố Định Công gần nhà tôi cũng có 1 cửa hàng bán Spacy nhái từ lâu (từ đợt xe nhái xuất hiện lần đầu trên tivi và đài báo), vẫn điềm nhiên bày bán mà không hề có lực lượng nào can thiệp.

 

Cần xem xét vấn đề ở cả 2 mặt!

 

Quốc Hưng, [email protected]

 

Việc thị trường xuất hiện loại xe giống y như xe của Honda có 2 vấn đề sau:


1. Quản lý về bản quyền sáng chế, bản quyền thương hiệu của chúng ta chưa tốt


2. Xe giống y như Honda, có chất lượng tương tự mà giá chỉ 16 triệu thì có thể kết luận là Honda đã móc tiền của người tiêu dùng Việt nam quá nhiều!
 

Bình luận
vtcnews.vn