Lái xe ngược chiều vun vút trên cao tốc, ĐBQH: 'Luật pháp chúng ta không nghiêm'

Thời sựThứ Năm, 15/11/2018 14:16:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội cho rằng để xảy ra hàng loạt vụ việc lái xe ngược chiều vun vút trên đường cao tốc là do luật pháp của chúng ta không nghiêm.

Liên quan đến vụ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, trả lời VTC News bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) cũng rất bức xúc trước vấn nạn này.

nguyen-quang-tuan-4

 Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội).

- Hàng loạt các trường hợp lái xe ngược chiều, lùi xe trên cao tốc liên tiếp xảy ra gần đây có khiến ông bức xúc?

Trước những sự việc này, suy nghĩ đầu tiên của tôi là bản thân người lái xe thiếu trách nhiệm với chính bản thân mình, và với cộng đồng. Bên cạnh đó, tôi cho rằng cần xem lại hiểu biết của những lái xe này về luật.

Ngoài ra, chúng ta cần xem xét lại luật pháp đã đủ nghiêm minh chưa, chế tài đã đủ răn đe với những hành động vô văn hóa khi vi phạm luật giao thông trắng trợn, có thể ảnh hưởng tính mạng của nhiều người.

Vừa qua, vụ việc được nhiều đại biểu quốc hội quan tâm nhất là vụ lùi xe trên cao tốc gây tai nạn. Người đi đúng luật thì lại bị đi tù. Vì vậy, chúng ta cần thật sự quan tâm, thật sự nghiêm minh trong việc xử lý.

- Theo ông, vì sao những hành vi nguy hiểm này liên tục diễn ra, với cấp độ ngày càng dày đặc và nguy hiểm hơn?

Chúng ta đưa ra những xử phạt không đủ răn đe thì họ vẫn cố tình vi phạm. Tôi nghĩ đây là hành động cố tình. Ở tất cả các trường lớp tôi từng học lái xe, tôi biết hành động lùi xe trên cao tốc, đi ngược chiều trên cao tốc thì là hành động vi phạm nặng nhất trong vi phạm luật giao thông.

- Ngày 13/11, một lái xe tải đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai với tốc độ cao. Nhiều người cho rằng phải gọi kẻ này tài xế sát nhân máu lạnh, là kẻ mông muội, hoang dã, thưa ông?

Từ rất hay, đúng là hoang dã, đúng là mông muội. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng tất cả những người đã học qua trường lớp, có bằng thật thì đều được đào tạo rất kỹ về vấn đề luật pháp.

Việc lái xe ngược chiều, lùi xe trên cao tốc là điều cấm kị khi đi trên cao tốc. Tuy nhiên, nếu họ đã có bằng thực sự, bằng thật mà lại cố tình vi phạm như vậy chứng tỏ là luật chưa nghiêm. Những tài xế này không sợ pháp luật và cố tình vi phạm pháp luật.

Họ cho rằng nếu bị bắt cũng không hề hấn gì cả thì họ coi thường. Do vậy, tôi nghĩ rằng đã đến lúc chúng ta cần cảnh báo đưa ra những biện pháp trừng trị răn đe đối với những đối tượng như vậy.

nguyen-quang-tuan-2

 

Người dân ở các nước khác nhìn vào thấy rằng hành động đi ngược chiều trên cao tốc là hết sức mông muội, mọi rợ đó mà vẫn hiện hành ở thế kỷ XXI. Đó là điều không chấp nhận được.

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn

- Chúng tôi mong muốn dư luận lên án mạnh mẽ hành vi man rợ của lái xe khách kia, đồng thời các cơ quan bảo vệ pháp luật cần xem xét khởi tố hành vi nguy hiểm chưa từng có để làm gương. Ông thấy sao?

Việc truy cứu trách nhiệm hình sự phụ thuộc vào luật, chúng ta phải dựa trên pháp luật, thượng tôn pháp luật để đưa ra hình thức xử lý.

Nhưng tôi nghĩ xã hội phải có tiếng nói, phải tẩy chay, phải cho họ biết những hành động như vậy không chỉ nguy hiểm cho bản thân họ mà còn gây nguy hiểm cho rất nhiều người tham gia giao thông trên đường cao tốc đó.

Nguy hiểm hơn, điều đó thể hiện luật pháp chúng ta không nghiêm. Nhất là khi người dân ở các nước khác nhìn vào thấy rằng hành động đi ngược chiều trên cao tốc là hết sức mông muội, mọi rợ đó mà vẫn hiện hành ở thế kỷ XXI. Đó là điều không chấp nhận được.

- Phải chăng hình phạt xử lý hiện nay vẫn còn nhẹ quá nên những kẻ này không sợ, vẫn lái xe ngược chiều trên cao tốc, dù trước đó đã có nhiều vụ việc tương tự gây ra những thảm hoạ khủng khiếp?

Đúng vậy. Người ta thấy rằng người ta có thể trá giá được chuyện đó nên không sợ. Làm sao phải cho người ta thấy rằng đó là cái giá quá đắt rồi người ta sẽ sợ.

- Với trường hợp cụ thể lái xe ngược chiều trên cao tốc vừa xảy ra, tuy chưa xảy ra tai nạn thảm khốc, nhưng liệu chúng ta có cần kiến nghị để xử lý hình sự?

Tôi nghĩ là rất nên. Họ có thể chưa để xảy ra tai nạn thảm khốc về con người về xe cộ, vật chất nhưng đã gây ra tai nạn thảm khốc về luật giao thông. Họ quá coi thường luật pháp Việt Nam.

Do vậy chúng ta cần có chế tài nhất định để đủ sức răn đe, làm cho những người có ý định tương tự phải bỏ ý định ấy đi.

- Khi xem các clip này, chuyên gia giao thông Lương Hoài Nam phải thốt lên đó là quốc nạn. Ông Nam so sánh những kẻ lái xe ngược chiều trên cao tốc là những kẻ khủng bố trên đường cao tốc. Ông có đồng tình với suy nghĩ này?

Tôi nghĩ đây không phải là quốc nạn mà chỉ là một vài người thiếu trách nhiệm với cá nhân mình, thiếu trách nhiệm với xã hội, coi thường pháp luật. Đây là trường hợp khá là hi hữu thôi mà chúng ta cần lên án quyết liệt thì sẽ triệt tiêu được vấn đề này.

- Việc kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng trên các tuyến đường cao tốc chưa thực sự nghiêm minh, dẫn tới các tài xế vẫn có hành động mông muội, hoang dại như vậy, thưa ông?

Tôi nghĩ việc kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng chỉ là một phần thôi. Còn đây là ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là tài xế xe tải, xe khách – những người tài xế chuyên nghiệp không phải nghiệp dư như chúng ta. Họ bắt buộc phải biết, phải tuân thủ pháp luật.

- Có ý kiến cho rằng đối với những kẻ đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc cần tước bằng lái vĩnh viễn để không có cơ hội gây nguy hiểm tới cộng đồng, thưa ông?

Điều này nhiều nước đã làm rồi. Những điều luật họ đưa ra với những vi phạm có tính chất trầm trọng thì họ tước bằng vĩnh viễn.

Ví dụ lái xe ngược chiều trên cao tốc, lùi xe ngược chiều trên cao tốc, uống rượu bia gây tai nạn giao thông thì đó là tội phạm trong tham gia giao thông mà một số nước đã tước bằng vĩnh viễn, chưa kể việc truy cứu hình sự, phạt tù.

Xin cảm ơn ông!

Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam:

nguyen-chien 3

Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

- Trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai vừa qua, tiếp tục có hiện tượng những gã lái xe máu lạnh lao xe ngược chiều cực kỳ nguy hiểm. Dù may mắn chưa có hậu quả thảm khốc như vụ container đâm xe Innova, song liệu đã đến lúc luật cần cân nhắc xử lý hình sự lái xe này?

Đối với hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc, trước hết, phải xác định đây là hành vi vi phạm hành chính về vấn đề chấp hành luật lệ giao thông. Luật của chúng ta đã có chế tài xử phạt hành vi này. Để tiến tới xử lý về mặt hình sự thì đòi hỏi hành vi đó phải gây ra hậu quả. Tuỳ thuộc tính chất, mức độ, hành vi gây ra hậu quả thế nào, nghiêm trọng, ít nghiêm trọng hay rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì lúc đó pháp luật hình sự mới xử lý để bảo đảm tính công bằng, nghiêm minh.

- Nhưng chỉ xử phạt hành chính, tước bằng lái có thời hạn phải chăng là còn quá nhẹ cho những lỗi đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc?

Để ngăn chặn những hành vi vi phạm, chế tài chỉ là một trong những yếu tố phòng ngừa chung. Chế tài khi pháp luật quy định, cân nhắc ở thời điểm ban hành, cũng là cân nhắc trên tổng thể. Tất nhiên, đi vào từng hành vi cụ thể, đôi khi chúng ta thấy vẫn còn nhẹ. Nhưng luật đưa ra để phòng ngừa là chính, khi xảy ra rồi mới xử phạt.

Phải nhìn lại những sự việc vừa qua để có giải pháp hữu hiệu, có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng hữu quan. Kể cả vấn đề ở cái gốc là học, sát hạch, thi cấp bằng lái xe, phải thực chất. Phải tuyên truyền, nâng cao đạo đức người tham gia giao thông, từ đó mới hạn chế, ngăn chặn được những vụ việc xấu vừa qua. Đương nhiên khi hành vi xảy ra gây hậu quả thì tuỳ theo tính chất hậu quả, chúng ta mới áp dụng chế tài hành chính, hình sự cho phù hợp.

- Nhiều người bức xúc nói nền giao thông của Việt Nam dường như đã mất hoàn toàn kiểm soát và thiếu sự điều phối dẫn tới việc xảy ra hàng loạt tai nạn gây hậu quả nặng nề thời gian qua?

Chính từ thực tế đó chúng ta mới phải nhìn nhận lại, phải có tổng hợp, rà soát, đánh giá để xác định nguyên nhân xuất phát từ đâu. Vì lỗ hổng của pháp luật, do luật chưa đủ mạnh, đủ nghiêm, hay pháp luật có ban hành nhưng khâu tổ chức thực hiện chưa đáp ứng được yêu cầu, hoặc là pháp luật đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ nhưng các cơ quan có trách nhiệm chưa phối hợp với nhau, hoặc là khâu tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như chưa nâng cao ý thức, đạo đức lái xe?

Phải nhìn lại nghiêm túc, từ đó đưa ra giải pháp. Chúng ta phải căn cơ để xốc lại vấn đề, chuẩn hoá lại từng khâu, từng ngành, từng đơn vị, từ đó mới hoàn thiện được khiếm khuyết thì những sự việc tương tự như vừa qua xảy ra mới ngăn chặn được.

Phạm Thành (ghi)

>>> Đọc thêm: Tài xế xe khách chở 40 người kể phút đối mặt xe tải lao ngược chiều vun vút trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Phạm Thịnh - Phạm Thành
Bình luận
vtcnews.vn