Lái xe làm phó chánh văn phòng: Người ký có vô can?

Bạn đọcChủ Nhật, 23/03/2014 08:00:00 +07:00

Thanh Hóa khẳng định sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm, khắc vụ việc, thu hồi quyết định bổ nhiệm. Tuy nhiên, những người ký quyết định bổ nhiệm liệu có vô can?


Thanh Hóa khẳng định sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm, khắc vụ việc, thu hồi quyết định bổ nhiệm. Tuy nhiên, những người ký quyết định bổ nhiệm liệu có vô can?


Sai phạm nghiêm trọng


Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, liên tiếp những vụ việc tiêu cực tại huyện Nông Cống, Tĩnh Gia (Thanh Hóa), liên quan đến việc bổ nhiệm sai quy định lái xe không đủ tiêu chuẩn lên làm Phó Chánh Văn phòng được phóng viên phanh phui, làm rõ sai phạm có liên quan.

Cũng theo lãnh đạo huyện Nông Cống và Tĩnh Gia thì việc bổ nhiệm lái xe giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng là do các cán bộ này đã lái xe qua nhiều đời lãnh đạo (Bí thư, Chủ tịch - PV), không vi phạm gì. Xét thấy cán bộ của mình đã nhiều tuổi, kém nhanh nhẹn, sức khỏe có phần hạn chế, không phù hợp với công việc lái xe nên lãnh đạo huyện đã quyết định bổ nhiệm.
Quyết định bổ nhiệm cán bộ lái xe lên làm Phó Chánh Văn phòng tại huyện Tĩnh Gia 


Đến thời điểm này sau khi tiếp cận được thông tin báo chí phản ánh, lãnh đạo Huyện ủy Nông Cống đã sửa sai bằng cách hủy quyết định bổ nhiệm đối với ông Nguyễn Văn Hiệp từ lái xe lên làm Phó Chánh Văn phòng.

Nhiều độc giả bày tỏ bức xúc trước vụ việc tiêu cực trên. Nhiều người cho rằng việc bổ nhiệm cán bộ không bằng cấp, sai quy định giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy, UBND là sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý nhà nước. Mặt khác cần kiểm điểm nghiêm khắc đối với người bổ nhiệm và người được bổ nhiệm…

Một độc giả ký danh Niềm tin đang ở…đâu? Cho rằng: “Đây là 1 sự việc đáng buồn. Một huyện có tới 2 Phó Chánh Văn phòng (huyện Tĩnh Gia) được bổ nhiệm mà lại là lái xe không bằng cấp, không có chuyên môn. Trả lời của ông Trưởng ban tổ chức Huyện ủy Tĩnh Gia, trước sự việc có liên quan cũng chưa chính xác”.

Độc giả này tỏ vẻ lo ngại, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi liên quan nhằm truy vấn trách nhiệm để xảy ra sai phạm trên: “Với một huyện đang theo chiều hướng phát triển như Tĩnh Gia cán bộ như thế này liệu có đáp ứng được công việc? Việc bổ nhiệm sai này do ai? Tôi suy nghĩ mà không thể hiểu được”.

Trong khi đó, độc giả Ngô Hùng khá thận trọng: “Thứ nhất, cần phải kiểm chứng trước khi dư luận, kết luận một cá nhân hay tổ chức nào đó. Lái xe cũng có người có trình độ, nên tốt nhất hãy kiểm tra lý lịch, xuất thân... chính xác của người ta đã rồi hãy bổ nhiệm”.

Đồng quan điểm với độc giả Ngô Hùng, độc giả ký danh Malapha cho rằng bằng cấp không phải là yếu tố quyết định trong việc đánh giá năng lực của con người. Độc giả này liên hệ thực tế: “Tôi thiết nghĩ ngày nay hàng nghìn sinh viên ra trường cầm trong tay tấm bằng khá giỏi, rồi thạc sỹ...nhưng được mấy người làm đúng với năng lực của tấm bằng đó?”

Nhìn nhận trên phương diện vĩ mô, nhiều độc giả đưa ra nhận định, việc bổ nhiệm không đúng theo quy định không chỉ riêng mình Thanh Hóa mới có. Nếu rà soát lại trên phạm vi cả nước thì tình trạng cán bộ không bằng cấp được bổ nhiệm không phải là chuyện hiếm. Nhiều độc giả hy vọng trong thời gian tới với những thay đổi trong công tác lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ, cơ quan nhà nước sẽ chọn ra được những người có trình độ thực sự, làm được việc, nghĩa là chọn được những công bộc cho nhân dân như Bác Hồ mong muốn.

Xét trách nhiệm của người ký bổ nhiệm

Liên quan đến vụ việc bổ nhiệm lái xe làm Phó Chánh Văn Phòng, chiều ngày 21/3, trao đổi với phóng viên, ông Phùng Bá Văn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết: “Hiện tại Ban Tổ chức đã nắm được sự việc trên, đồng thời sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm”.

Ông văn cho rằng: “Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục yêu cầu lãnh đạo các đơn vị  hủy quyết định bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn. Đây là việc làm vi phạm đến nghị quyết về công tác tổ chức cán bộ của tỉnh, đồng thời Ban Tổ chức tỉnh sẽ yêu cầu  đơn vị xử lý nghiêm khắc những vi phạm liên quan”.

“Liên hệ sự việc bổ nhiệm tại Nông Cống cho thấy, việc cán bộ Huyện ủy được bổ nhiệm là do Thường vụ Huyện ủy quyết định, quản lý chứ không thuộc diện tỉnh quản lý. Tuy nhiên, xét về công tác tổ chức cán bộ, huyện ủy Nông Cống đã xin ý kiến Ban Tổ chức Tỉnh ủy để xử lý, nên chúng tôi đã yêu cầu đơn vị hủy quyết định liên quan đến việc bổ nhiệm sai quy định. Hiện tại, đơn vị này đã đã có báo cáo sự việc sau khi hủy quyết định bổ nhiệm”, ông Văn cho biết.

Nói về nguyên nhân dẫn đến những sai phạm trong việc bổ nhiệm cán bộ tại huyện Nông Cống, Tĩnh Gia (Thanh Hóa), ông Văn cho rằng, đó là sự xem xét và vận dụng năng lực thực tế của cán bộ chứ không phải bổ nhiệm theo quy định: “Theo tôi được biết, việc bổ nhiệm 3 cán bộ tại Nông Cống và Tĩnh Gia vào vị trí Phó Chánh Văn phòng nhằm mục đích chỉ đạo mảng hành chính, quản trị, phụ trách những công việc nội bộ bình thường. Hơn nữa, các đồng chí được bổ nhiệm đã có thời gian công tác trong môi trường quân đội nhiều năm, kinh nghiệm nhiều nên khi được giao nhiệm vụ đều hoàn thành tốt.”.

Ông Văn đưa ra nhận định: “Nói đi thì cũng phải nói lại, những người có bằng cấp chưa hẳn đã làm tốt công việc như các đồng chí ấy. Họ làm văn phòng nhưng chỉ là làm công việc hậu cần tại cơ quan hành chính nhà nước. Tuy nhiên đã là sai quy định thì phải chấn chỉnh kịp thời”

Nói về việc chỉ đạo xử lý sai phạm liên quan đến trách nhiệm cá nhân, ông Văn dẫn giải: “Vì quyết định bổ nhiệm cán bộ là do Thường vụ Huyện ủy và nên ban này phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả. Mặt khác cũng không thể bỏ qua trách nhiệm của cá nhân bởi người đứng đầu đơn vị là người trực tiếp ký quyết định bổ nhiệm thì phải có trách nhiệm liên quan”.

“Trong thời gian tới Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả sai phạm có liên quan đến những sai phạm trong việc bổ nhiệm cán bộ tại huyện Nông Cống và Tĩnh Gia như báo chí đã phản ánh”, ông Văn thông tin thêm.


Theo GDVN
Bình luận
vtcnews.vn