Lái xe khách để nước lũ cuốn trôi lĩnh án 7 năm tù

Pháp luậtThứ Năm, 02/06/2011 11:11:00 +07:00

(VTC News) - Ngày hôm nay (2/6), TAND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tai nạn giao thông làm 19 người chết hồi tháng 10/2010.

(VTC News) - Ngày hôm nay (2/6), TAND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tai nạn giao thông làm 19 người chết hồi tháng 10/2010.

Theo nội dung diễn biến tại phiên tòa xét xử, khoảng 4 giờ ngày 17/10/2010, Trần Văn Trường (SN 1975 - trú thôn 8, xã Hải Cường, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) điều khiển xe khách mang BKS 48K-5868 lưu thông hướng Đắck Nông - Nam Định. Cùng đi với Trường còn có Đinh Văn Lương (lái chính) và hai phụ xe.

Trên đường đi, Trường và Lương thay nhau điều khiển xe sau mỗi điểm dừng ăn cơm. Khoảng 18 giờ ngày 17/10/2011, sau khi dừng ăn cơm ở một quán ven đường tại TP Huế, Lương cầm lái tiếp tục chặng đường về Nam Định. Khi xe chạy về đến huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), Lương cho xe dừng lại vì nước dâng lên mặt đường tắc nghẽn.

Đến 3 giờ ngày 18/10, thấy phương tiện có thể qua lại đoạn huyện Cẩm Xuyên, Trường lên cầm lái. Khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, xe chạy về đến huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) thì gặp đường ngập nước lút cọc tiêu, đèn ôtô cũng bị nước dồn lên làm hạn chế độ chiếu sáng. Thay vì dừng lại, Trường tiếp tục cho xe lưu thông dưới sự hỗ trợ của Lương (dọi đèn pin và hướng dẫn cho Trường).

Bị cáo Trường tại phiên tòa xét xử 

Di chuyển chậm đến Km475+340, đoạn đi qua thôn 5, xã Xuân Lam (huyện Nghi Xuân), do không xác định được hướng đi, Trường điều khiển xe đi lệch ra khỏi mặt đường làm xe bị nghiêng sang bên trái. Lúc này nước chảy mạnh qua QL1A, cuốn trôi xe ra dòng sông Lam, Trường vội bấm công tắc mở cửa xe nhưng bị áp lực nước từ bên ngoài nên không mở được. Trường dùng tuốc nơ vít đập vỡ một ô kính bên hông, sau đó chui ra ngoài cùng với một số người khác.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe có 38 người (4 người nhà xe và 34 khách). Chỉ có 18 người may mắn thoát nạn, 19 người chết, 1 người mất tích đến nay vẫn chưa tìm thấy.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Trường nhờ chủ xe và gia đình để khắc phục hậu quả. Quá trình giải quyết, anh Hoàng Văn Sơn (đại diện cho HTX vận tải hàng hóa, hành khách 2/9) và ông Trần Đại Nghĩa (bố Trường) thỏa thuận gia đình nạn nhân, bồi thường dân sự cho mỗi nạn nhân 50 triệu đồng. Những người sống sót không yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản mất mát.

Qúa trình thẩm vấn và xét xử tại phiên tòa, bị cáo Trường tỏ ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn toàn bộ nội dung sự việc. Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Trường 7 năm tù giam và cấm lái xe 5 năm kể từ khi hết hạn tù. Đồng thời bồi thường cho gia đình bị hại trên tinh thần thỏa thuận dân sự.

Hồng Thắng


Bình luận
vtcnews.vn