Lãi suất sẽ giảm xuống bao nhiêu nữa?

Kinh tếThứ Hai, 06/08/2012 06:40:00 +07:00

(VTC News) – “Chúng tôi dự đoán lãi suất tái đầu tư sẽ bị cắt giảm một lần nữa trong Quý 3, kéo theo lãi suất cơ bản xuống 9% giai đoạn cuối năm”.

(VTC News) – “Chúng tôi dự đoán lãi suất tái đầu tư sẽ bị cắt giảm một lần nữa trong Quý 3, kéo theo lãi suất cơ bản xuống 9% giai đoạn cuối năm”.


Trong báo cáo về triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam, nhóm nghiên cứu toàn cầu của Ngân hàng Standard Chartered (Việt Nam) đã đưa ra nhận định: “Sau bốn lần cắt giảm lãi suất ở mức 100bps (điểm phần trăm) trong Quý 2, chúng tôi dự đoán lãi suất tái đầu tư sẽ bị cắt giảm 100bps một lần nữa trong Quý 3, kéo theo lãi suất cơ bản xuống 9% giai đoạn cuối năm”.


Điều này sẽ làm dịu bớt lo lắng của nhà đầu tư về vay vốn và tín dụng trong những tháng tới đồng thời thúc đẩy các hoạt động kinh tế nội địa bị yếu kém do khủng hoảng toàn cầu.

Quyết định cắt giảm lãi suất trong tương lai sẽ còn dựa vào phản ứng thị trường ngoại hối tiềm năng. Thị trường này đã phản ứng tích cực với việc cắt giảm lãi suất trong thời gian qua.

Sức tăng trưởng yếu của Việt Nam trong Quý 1 - 2012 cho thấy thước đo tiền tệ khắt khe được ban hành trong 12 tháng qua đã phát huy tác dụng.

Quyết định cắt giảm lãi suất trong tương lai sẽ còn dựa vào phản ứng thị trường ngoại hối tiềm năng (Ảnh: Internet) 

“Năm 2012 được dự đoán sẽ là năm củng cố kinh tế sau một vài năm phát triển nhanh chóng. Chúng tôi cho rằng nguồn cầu trong nước và sự cải thiện cán cân thương mại sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm nay.


Sức ép lạm phát có khả năng sẽ duy trì ở mức thấp cho đến ít nhất là Quý 4, tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cắt giảm lãi suất hơn nữa trong quý 3”, nhóm nghiên cứu viết.

Giá thực phẩm sẽ duy trì ở mức bình ổn

Nhóm nghiên cứu này cũng dự đoán rằng, mức GDP sẽ tăng 5% trong năm 2012, thấp hơn so với mức dự đoán trước là 5,8%. Lạm phát đã hạ nhanh hơn dự đoán ban đầu, và có thể sẽ hạ xuống mức trung bình 8,8%/tháng trong năm 2012 từ mức 18,7% trong năm 2011.

Lãi suất tái đầu tư cũng được dự đoán hạ xuống 9% cho đến cuối năm 2012 từ mức 11% hiện nay khi NHNN đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó, tỉ giá đồng đô la Mỹ và đồng Việt Nam đang duy trì ở mức ổn định trong năm 2012.

Sức ép lạm phát có khả năng sẽ duy trì ở mức thấp trong năm nay, và lạm phát sẽ tăng dần chỉ trong quý 4. Tỉ lệ lạm phát đã giảm xuống 6,9% so với cùng kì tháng 6 năm trước.

Việc hạ giá thực phẩm và năng lượng, cùng với hiệu ứng lạm phát có khả năng sẽ làm giảm lạm phát hơn nữa.

“Chúng tôi cho rằng giá thực phẩm sẽ duy trì ở mức bình ổn trong các tháng tới sau khi đã hạ liên tiếp trong ba tháng vừa qua. Nhìn chung, lạm phát có khả năng sẽ chạm đáy ở mức 5-6% trong quý 3 trước khi dần dần tăng trở lại”, báo cáo cho hay.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn