Lãi suất giảm mạnh, tiền vẫn ào ào vào ngân hàng

Kinh tếThứ Hai, 17/06/2013 04:45:00 +07:00

(VTC News) - Nửa đầu năm 2013, dù lãi suất huy động giảm mạnh, tiền từ dân cư vẫn ào ào chảy vào ngân hàng.

(VTC News) - Nửa đầu năm 2013, dù lãi suất huy động giảm mạnh, tiền từ dân cư vẫn ào ào chảy vào ngân hàng.

Sáng 17/6, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và giải pháp trong 6 tháng cuối năm 2013.

Tiền vẫn “chảy” đều

Trong báo cáo, Ngân hàng Nhà nước đã đánh giá việc điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đánh giá các công cụ chính sách tiền tệ đã được điều hành một cách linh hoạt và đồng bộ, chủ động điều hành lượng tiền linh hoạt qua các kênh để kiểm soát lượng tiền cung ứng, đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối đồng thời đảm bảo kiểm soát tiền tệ.

Một số chỉ tiêu quan trọng đã được Ngân hàng Nhà nước báo cáo. Cụ thể, tính đến ngày 31/5/2013, tổng phương tiện thanh toán tăng 5,46% so với cuối năm 2012.

Dù trong kỳ lãi suất huy động giảm mạnh nhưng huy động vốn vẫn tăng 6,59% so với cuối năm 2012. Trong đó, huy đông vốn bằng VND tăng 7,55%, huy động vốn bằng ngoại tệ tăng 0,84%.

Huy động vốn VND tăng chủ yếu ở khu vực dân cư (tăng 11,5%), tổ chức kinh tế (tăng 1,23%) cho thấy tiền gửi vào hệ thống ngân hàng vẫn đang là kênh được lựa chọn của người dân.

tiền mặt
Tiền từ dân cư vẫn chảy mạnh vào hệ thống ngân hàng 
Ngân hàng Nhà nước nhận định, tiền gửi VND của người dân tăng cao trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh thấp, phản ánh nguồn tiền này chủ yếu được chuyể đổi từ vàng và ngoại tệ sang VND. Đây là kết quả tích cực của các giải pháp chính sách mà Ngân hàng Nhà nước đã điều hành trong thời gian qua, giảm tình trạng vàng hóa và đô la hóa, tăng niềm tin vào VND.

Về lãi suất, trong 5 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm 2%/năm các mức lãi suất điều hành và lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên và giảm 0,5%/năm lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND ở kỳ hạn 1 tháng đến dưới 12 tháng.

Về tín dụng, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 2,98%, cao hơn so với mức cùng kỳ năm ngoái (5 tháng đầu năm 2012 tăng 0,56%) và cải thiện qua các tháng. Trong đó tín dụng bằng VND tăng 5,48%, tín dụng bằng ngoại tệ giảm 8,41%.

Về thanh khoản VND, Ngân hàng Nhà nước đánh giá thanh khoản VND của hệ thống các tổ chức tín dụng cải thiện, đảm bảo khả năng thanh toán và chi trả của hệ thống, trong điều kiện huy động vốn tăng cao, tín dụng khó mở rộng, hệ thống các tổ chức tín dụng đã tăng cường mua trái phiếu Chính phủ để đưa tiền ra nền kinh tế qua kênh ngân sách, đồng thời tăng dự trữ thanh khoản.

Về thị trường ngoại hối và tỷ giá trong 6 tháng đầu năm, tỷ giá và thị trường ngoại hối về cơ bản ổn định, thanh khoản của hệ thống cải thiện. Ngân hàng Nhà nước cho rằng, từ tháng 4 đến nay, tỷ giá có xu hướng tăng trở lại một mặt do yếu tố tâm lý, mặt khác do áp lực cung cầu ngoại tệ đã xuất hiện trở lại nhưng Ngân hàng Nhà nước đã kịp thời can thiệp với khối lượng hợp lý.

Tính đến cuối tháng 5, tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ/tổng phương tiện thanh toán khoảng11,83%, giảm so với mức 12,36% vào cuối năm 2012 và 15,84% vào thời điểm cuối năm 2011.

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Trong 6 tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ bám sát kinh tế vĩ mô, tiền tệ để chủ động điều hành các công cụ chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, điều tiết tiền tệ hợp lý để đảm bảo thanh khoản, sẵn sàng nguồn vốn để mở rộng tín dụng ra nền kinh tế.

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành các mức lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, điều kiện của thị trường tiền tệ, đặc biệt lạm phát.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường tiết kiệm chi phí, huy động vốn với lãi suất hợp lý để tiếp tục giảm lãi suất cho vay, kể cả các khoản cho vay cũ; tiếp tục thực hiện miễn, giảm lãi vốn vay phù hợp với điều kiện tài chính của tổ chức tín dụng.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến tỷ giá, thị trường ngoại hối, tiền tệ; thường xuyên rà soát số liệu dự báo cán cân thanh toán quốc tế để có cơ sở đánh giá cung cầu ngoại tệ, từ đó điều hành tỷ giá phù hợp.

Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ giữa điều hành tỷ giá và lãi suất theo hướng khuyến khích nắm giữ VND, hạn chế sự dịch chuyển sang USD.

Tăng trưởng tín dụng phấn đấu đạt tốc độ 12%, toàn hệ thống thực hiện quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu theo chủ trương của Chính phủ.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn