Lại rộ tin quan chức phụ trách thử nghiệm hạt nhân Triều Tiên bị xử tử

Thế giớiThứ Tư, 20/12/2017 10:18:00 +07:00

Asahi Shimbum, tờ báo Nhật Bản dẫn nguồn tin riêng nói Triều Tiên sa thải quan chức phụ trách bãi thử hạt nhân Punggye-ri và xử tử người này do thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 chậm trễ hơn so với kế hoạch.

Newsweek dẫn bài viết của Asahi Shimbum cho biết, Park In-Young, quan chức được cho là bị sa thải người đứng đầu Cục 131, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát các cơ sở vật chất của quân đội như khu thử hạt nhân dưới lòng đất Punggye-ri và Trạm phóng vệ tinh Sohae.

Dẫn lời một nguồn tin được cho là người đào tẩu từ Triều Tiên, Asahi Shimbun cho biết Bình Nhưỡng sa thải và có thể xử tử quan chức phụ trách bãi thử hạt nhân Punggye-ri này.

bai-thu-hat-nhan-1

Nhà khoa học Hàn Quốc nói về rung chấn ở Punggye-ri sau thử nghiệm hạt nhân tháng 9/2017. (Ảnh: Getty) 

Dù vậy Asahi vẫn chưa làm rõ nguyên nhân cụ thể. Họ đưa ra một khả năng là ông Park hoãn thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên do công việc xây đường hầm chậm trễ, thử nghiệm diễn ra vào tháng 9 trong khi thực tế được lên kế hoạch vào mùa xuân.

Một khả năng khác được đồn đoán là do ông Park chịu trách nhiệm một vụ sập hầm xảy ra vào tháng 10 khiến khoảng 200 người chết.

Trước đó, Asahi Shimbun cũng đưa tin các binh sỹ Triều Tiên và gia đình phải nhập viện điều trị do phơi nhiễm phóng xạ sau thử nghiệm bom nhiệt hạch tại cơ sở Punggye-ri.

Các nhà địa chất từng cảnh báo, một chuỗi dư chấn nhỏ được ghi lại tại khu vực sau thử nghiệm tháng 9 cho thấy có thể khu vực đang trong trạng thái bất ổn và không thể thực hiện thêm bất cứ thử nghiệm nào mà có thể tránh nguy cơ đổ sụp và rò rỉ phóng xạ.

Video: Triều Tiên tuyên bố chế được thuốc làm từ vàng chữa ung thư

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn