Lại nóng chuyện thu thuế Uber và Facebook ở Việt Nam

Kinh tếThứ Tư, 26/10/2016 20:17:00 +07:00

Thu thuế Uber, Airnb hay Facebook luôn là vấn đề nóng thu hút sự quan tâm của giới chuyên gia cũng như người tiêu dùng Việt Nam.

Trao đổi tại toạ đàm về quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới tại Việt Nam sáng nay, 26/10, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam, cho hay hiện hoạt động của các doanh nghiệp TMĐT rất nhiều, từ cung ứng dịch vụ đi lại, nghỉ dưỡng, làm đẹp, trò chơi online đến cả hàng hóa tiêu dùng. 

Thời gian qua, Hà Nội và TP.HCM đã thanh tra các doanh nghiệp và các loại hình kinh doanh TMĐT xuyên biên giới, thu được số thuế nhất định. Tuy nhiên, các hình thức thu thuế vẫn chủ yếu là tổ chức, cá nhân tự khai, tự tính và tự nộp cho Nhà nước. 

"Doanh thu hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm nhưng các doanh nghiệp này lại nộp ngân sách quá ít và không đáng kể. Điều này gây thất thu cho ngân sách và khiến mất công bằng trong quản lý thuế", bà Cúc nói.

Lai nong chuyen thu thue Uber, facebook o Viet Nam hinh anh 1

Uber hoạt động tại Việt Nam gần 2 năm

Theo bà Cúc, nhiều dự án khởi nghiệp trên thế giới đã thành công và các nước đã thu được thuế. Tại Việt Nam, khởi nghiệp ngành công nghệ thông tin về loại hình TMĐT, kinh tế sẻ chia cũng đã bắt đầu phát triển.

Lấy ví dụ về trường hợp của Uber, bà Cúc kể, ngay từ khi loại hình kinh tế sẻ chia Uber đi vào Việt Nam, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói là không được bóp chết họ mà phải làm công bằng. Tức là chưa quản lý tốt thì hãy xây dựng cơ chế quản lý tốt để tạo điều kiện mở cửa cho người dân kinh doanh và có cách thu ngân sách tốt.

Không chỉ riêng Uber, bà Cúc cho rằng tại Việt Nam tồn tại nhiều hãng, doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng công nghệ, kinh tế số hoá như sàn thương mại điện tử hay dịch vụ ngủ ké, dịch vụ game online...

Tuy nhiên, nhóm doanh nghiệp này lách thuế bằng hình thức kê khai hoặc đăng ký ngành nghề kinh doanh không đúng với loại hình dịch vụ của họ hoặc những ngành nộp thuế rất thấp. Chẳng hạn như: Uber đăng ký kinh doanh theo dịch vụ cung ứng công nghệ thông tin, nhưng thực chất là dịch vụ vận tải, hành khách. Airbnb không đăng ký ngành nghề kinh doanh lưu trú - khách sạn trong khi bản thân là cung ứng sản phẩm lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn...

Hay như trường hợp trên mạng facebook, theo bà Cúc, có hàng nghìn gian quảng cáo, bán hàng, tràn ngập trò chơi điện tử... mà  không thể áp dụng thu thuế đối với các doanh nghiệp cung ứng, thầu phụ của các đối tác bên ngoài.

Bà Cúc cho rằng chính sách thuế hiện hành của Việt Nam được điều chỉnh đối với tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh bao gồm cả kinh doanh thương mại, quảng cáo, hoạt động trong lĩnh vực giải trí... Vì vậy, đã là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động tại Việt Nam, có phát sinh doanh thu, lợi nhuận đều phải nộp thuế và nghĩa vụ liên quan đối với Nhà nước.

Còn theo ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương, thực chất các doanh nghiệp hoạt động TMĐT thu tiền từ quốc gia này đem về quốc gia kia, hình thức kinh tế sẻ chia này đang phát triển và gây đau đầu cho các cơ quan thuế ở nhiều quốc gia.

"Tại Việt Nam, kinh tế sẻ chia là hình thức mới, chúng ta cần đặt vấn đề làm thế nào để quản lý tốt hơn. Đây là vấn đề công bằng trong môi trường kinh doanh và chính sách thuế", ông Hiếu nhấn mạnh.

Video: 2000 lái xe biểu tình phản đối Uber ở Canada 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn