Lai lịch loài thân mềm hồng rực bí ẩn ở Australia

Thế giớiThứ Sáu, 23/02/2018 17:04:00 +07:00

Từng được cho là một chủng sên hồng sống ở núi Kaputar nhưng sinh vật có hình dáng và màu sắc đặc biệt này thực ra là một loài riêng biệt.

Nhân viên kiểm lâm tại Vườn quốc gia và dịch vụ hoang dã Australia, Michael Murphy cho biết, nghiên cứu mới chỉ ra rằng sinh vật có màu sắc sặc sỡ được tìm thấy sống trên núi Kaputar, Australia thực ra là một loài riêng biệt, có tên khoa học là Triboniophorus aff. graeffei.

Trước đó, các nhà khoa học nghĩ rằng con sên có màu đỏ hồng này thuộc loài sên đỏ tam giác, loài phổ biến ở bờ đông Australia. Loài vật này bị bỏ ngỏ không nghiên cứu quá lâu bởi số lượng những nhà nghiên cứu Koala ở Australia trở nên lấn át số lượng nhà nghiên cứu sên.

sen-hong-kaputar-1

Sên hồng Kaputar dài khoảng 20 cm.

Hàng chục triệu năm trước, Australia là một phần của một lục địa phía Nam lớn hơn được gọi là Gondwana, bao gồm Australia, Papua New Guinea, Ấn Độ, một số phần của châu Phi và Nam Mỹ. Rừng mưa bao phủ khu vực này giống như Papua New Guinea hiện đại.

Nhờ núi lửa phun trào 17 triệu năm trước trên vùng núi Kaputar, nên một mảnh đất nhỏ khoảng 10 kilomet vuông ở khu vực này vẫn màu mỡ và ẩm ướt dù nhiều vùng còn lại của Australia đã biến thành sa mạc. Sự thay đổi môi trường khiến động – thực vật sống trên núi Kaputar trở nên khác biệt với những người hàng xóm của chúng và nơi này trở thành thiên đường cho các loài động vật đặc biệt như sên hồng.

Màu hồng đặc biệt của loài vật này được cho là để ngụy trang, do chúng sống trên các tầng lá bạch đàn đỏ. Dù vậy, chúng chủ yếu dành thời gian trên thân cây nhiều hơn trên lá, nên màu sắc này cũng có thể chỉ là sản phẩm của quá trình tiến hóa.

Loài sên này đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái của chúng, tham gia vào quá trình tái chế các sản phẩm thực vật. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng xác định được một số loài không xương sống khác như sên lông Kaputar và sên ăn thịt Kaputar.

Video: Báo đốm ra đòn với trăn khổng lồ

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn