Lãi cao nhưng 'vua chanh leo' không chia cổ tức 2 năm liền

Kinh tếThứ Sáu, 29/06/2018 15:01:00 +07:00

Dù lợi nhuận ở mức cao nhưng 2 năm liền Công ty cổ phần Nafoods Group không chia cổ tức cho các cổ đông mà để đầu tư mở rộng phát triển lĩnh vực mới.

Báo cáo thường niên của Công ty cổ phần Nafoods Group (Mã CK: NAF) cho thấy, năm 2017 công ty đạt doanh thu 519,36 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 79 tỷ đồng. Năm 2018, công ty này đặt kế hoạch doanh thu 750 tỷ đồng, lợi nhuận 75 tỷ đồng.

Đây là mức lợi nhuận khá tối đối với doanh nghiệp quy mô không lớn và chỉ bán các loại rau củ quả đông lạnh và nước chanh leo cô đặc. Dẫu lãi cao nhưng đại hội cổ đông vừa qua công ty lại quyết định không chia cổ tức 2 năm liền.

Cụ thể, nghị quyết đại hội cổ đông vừa công bố cho thấy, năm 2017 và 2018 công ty này quyết định không chia cổ tức. Đồng thời, HĐQT cũng trình cổ đông hủy bỏ phương án chi cổ tức 2016, tỷ lệ 12% bằng tiền, thay vào đó là phát hành cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 10%.

Theo đó NAF sẽ phát hành 3,3 triệu cổ phiếu ngay sau khi có chấp thuận của Ủy ban chứng khoán Nhà nước, dự kiến thực hiện trong năm 2018. Lý do công ty cần tập trung vốn xây dựng Tổ hợp sản xuất và chế biến hoa quả xuất khẩu tại Long An cũng như bổ sung vốn lưu động.

chanh

Thay vì chia cổ tức, Nafoods dùng lợi nhuận tái đầu tư, mở rộng lĩnh vực kinh doanh.

Ông Lê Văn Minh, thành viên Hội đồng quản trị độc lập nói lý do không chia cổ tức cho năm 2017 là vì công ty đang cần tiền để thực hiện trích lập các quỹ đầu tư phát triển 30% lợi nhuận sau thuế, quỹ khen thưởng phúc lợi 5% lợi nhuận sau thuế.

Ngoài ra, công ty cũng sẽ dành vốn để nghiên cứu phát triển, lai tạo các giống mới, sản xuất chế biến các sản phẩm mới. Năm 2017, công ty đã đưa hoạt động của Viện nghiên cứu và phát triển nông nghiệp Nafoods đi vào hoạt động, có 1 đề tài và 1 dự án đã được Bộ Nông nghiệp thông qua, đã ký hợp đồng và giải ngân trong năm 2018. Ngoài ra, một mục tiêu quan trọng khác là công ty muốn tăng giá trị vốn hóa của công ty lên 3 lần trong 5 năm.

Vào tháng 4 năm nay, tổ hợp sản xuất và chế biến hoa quả xuất khẩu của NAF chính thức đi vào hoạt động. Đây là năm thứ hai trong kế hoạch 5 năm (2017 - 2021) phát triển của NAF.

NAF phấn đấu giữ thị phần dẫn đầu về nước chanh leo cô đặc xuất khẩu, tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm có giá trị gia tăng cao như chanh leo quả tươi, thanh long quả tươi, dịch đóng túi nhỏ... Thị trường xuất khẩu duy trì ở châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và đa dạng hóa các sản phẩm vào thị trường này. Trong năm 2019, dự kiến NAF sẽ phát triển 3 dự án lớn, gồm liên doanh sản xuất chanh chua với nước ngoài; hợp tác sản xuất nguyên liệu quy mô lớn tại Tây Nguyên và phát triển giống chất lượng cao.

Hiện những dòng sản phẩm chiến lược của công ty này là nước ép chanh leo cô đặc, chiếm 54% giá trị tổng doanh thu. Đứng thứ 2 là cây giống chanh leo chiếm 19% tổng doanh thu. Tiếp đến là rau củ quả đông lạnh chiếm 14% tổng doanh thu, phần còn lại các dòng sản phẩm khác.

Thiên Bình
Bình luận
vtcnews.vn