Lã Văn Trường Sơn: Đại gia tuổi Thân có tài sản tăng tốc ‘phi mã’

Kinh tếThứ Sáu, 12/02/2016 11:00:00 +07:00

Đại gia tuổi Thân Lã Văn Trường Sơn khiến người khác ghen tị vì sở hữu khối tài sản có tốc độ tăng phi mã.

(VTC News) – Nằm ở vị trí khiêm tốn trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt nhưng đại gia tuổi Thân Lã Văn Trường Sơn khiến người khác ghen tị vì sở hữu khối tài sản có tốc độ tăng phi mã.

Tài sản tăng phi mã trước năm tuổi


Trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, doanh nhân Lã Văn Trường Sơn, Giám đốc điều hành kiêm thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (HTL) đứng ở vị trí khá khiêm tốn – 99.

Dù vậy, ông Sơn vẫn khiến người khác ghen tị vì sở hữu khối tài sản có tốc độ tăng phi mã. Nhờ vậy, ông Sơn góp mặt trong danh sách những đại gia tuổi Thân giàu nhất Việt Nam.

Trong năm Ất Mùi – khoảng thời gian trước năm tuổi của mình, ông Sơn đã chứng kiến khối tài sản tăng 156,77 tỷ đồng lên 200,6 tỷ đồng khi cổ phiếu HTL có đà tăng phi mã, tăng 79.700 đồng/CP, tương ứng 357,4% lên 102.000 đồng/CP.
Ông Lã Văn Trường Sơn trong một buổi tiếp đối tác Nhật Bản
Ông Lã Văn Trường Sơn trong một buổi tiếp đối tác Nhật Bản
Có thể thấy, trong năm Ất Mùi, vượt qua tất cả các ngành “hot”, cổ phiếu ô tô trở thành ngành có tốc độ tăng trưởng tốt nhất. Trong đó, HTL được xem là “anh cả”. Chính đà tăng này đã giúp ông Sơn từ một người vô danh trong giới chứng khoán đã lọt vào Top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán và Top 10 doanh nhân tuổi Thân giàu nhất.

Là kỹ sư công nghệ thông tin nhưng vị đại gia sinh năm 1968 không theo đuổi ngành học của mình mà sớm gắn bó với ngành ô tô. Từ năm 1991 – 1994, ông Sơn phụ trách phòng Kinh doanh của Autostar - Đại lý đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam.

Từ năm 1995 – 1998, ông Sơn được Mercedes-Benz Việt Nam cất nhắc lên chức Giám Đốc Bán hàng tại Việt Nam của Mercedes-Benz Việt Nam. Tuy nhiên, với ông Sơn, thành công như vậy là chưa đủ, ông Sơn quyết định rời Mercedes-Benz Việt Nam và lập Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long cùng vợ.

Ở Trường Long, ông Sơn và vợ chia sẻ quyền lực. Trong khi ông Sơn là Giám đốc điều hành, vợ ông – bà Nguyễn Thị Kiều Diễm nắm giữ chức vụ Hôi đồng quản trị. Bà Diễm còn “hơn” chồng ở điểm nắm giữ nhiều cổ phiếu HTL. Ở Trường Long, bà Diễm là cổ đông cá nhân lớn nhất, chỉ sau 2 tổ chức Chairatchakarn (Bangkok) Co.,Ltd và Tập đoàn Sumitomo.

Năm tuổi có gặp hạn?

Có thể thấy, trước khi năm tuổi đến, vị đại gia tuổi Thân Lã Văn Trường Sơn đã bất ngờ gặt hái được rất nhiều thành công. Vì vậy, không ít người đặt ra câu hỏi liệu vị đại gia ngành ô tô này con duy trì được may mắn của mình trong năm tuổi – năm Bính Thân 2016 hay không.

Đầu năm 2016, Công ty Cổ phần Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương – APEC đã có báo cáo phân tích về tiềm năng của Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long. APEC nhận định công ty của vị đại gia tuổi Thân rất có tiềm năng nhưng vẫn phải đối mặt với rủi ro lớn nhất chính là sự biến động của đồng Yên Nhật.

Cụ thể, Trường Long đang phân phối sản phẩm của thương hiệu Hino. Hino là thương hiêu xe tải tập trung ở phân khúc cao cấp. Đối thủ của Hino là Huyndai và Isuzu. Sở dĩ Hino đang có lợi thế trong phân khúc này là do các mẫu xe của Huyndai đang gặp vấn đề trong việc đáp ứng siết tải trọng của Bộ Giao thông vận tải, còn Isuzu chỉ chuyên về dòng xe tải nhẹ.

Mặc dù là dòng xe tải cao cấp dẫn đầu tại Việt Nam nhưng số lượng xe Hino bán ra trong năm 2015 vẫn còn khá khiêm tốn, chỉ khoảng 4.500 xe, chiếm 5% thị phần ô tô tải Việt Nam. Con số này khiêm tốn hơn so với Hino ở các thị trường khác như Thái Lan (40.000 xe). Nguyên nhân là do Hino phải cạnh tranh với xe giá rẻ đến từ Trung Quốc.

Dù vậy, công ty chứng khoán APEC vẫn tin cùng Hino, Trường Long sẽ có nhiều thành tựu mới khi nhận định: “Trong tương lai, chúng tôi tin rằng tăng trưởng của Hino tại thị trường Việt Nam sẽ có những đột biến”.

Nguyên nhân là do xe Trung Quốc gây khó khăn và làm gian lận trong quá trình kiểm tra trọng tải sẽ không được Nhà nước khuyến khích sử dụng trong tương lai và xe Hino được chú ý vì tiết kiệm nhiên liệu 10% so với các thương hiệu khác.

Bên cạnh đó, xe có chất lượng cao, chạy ổn định, khi bán lại sau năm sử dụng, xe vẫn có giá bằng 70% giá trị ban đầu. Vì vậy, APEC tin rằng xe Hino sẽ có nhiều đột phá. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc trong năm tuổi, đại gia tuổi Thân Lã Văn Trường Sơn vẫn có thể gặp may mắn như trong năm Ất Mùi.

Tuy nhiên, “vận đen” vẫn có thể đến khi công ty luôn phải đối mặt với rủi ro không hề nhỏ. Đó là rủi ro tỷ giá. Theo APEC, thỏa thuân mua bán giữ công ty Trường Long và Hino Motors được quy định bằng đồng Yên Nhật.

Năm 2015, thị trường ngoại tệ chứng kiến đồng Yên sụt giảm mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Biên lợi nhuận gộp của công ty tăng mạnh so với 2014 vì giá bán xe không giảm trong khi giá nhập xe lại được hưởng lợi từ việc đồng Yên mất giá. Nhưng điều ngược lại có thể xảy ra trong năm 2016 khi đồng Yên mạnh trở lại.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn