Lá thư sám hối dài kín 3 mặt giấy của nữ tử tù đất Cảng

Pháp luậtChủ Nhật, 19/11/2017 08:40:00 +07:00

Trước khi thi hành án, nữ tử tù viết thư dài kín 3 mặt giấy nhắn nhủ mẹ già, con trai và con dâu.

Giữa tháng 10 vừa qua, tử tù Trần Thị Nhung (48 tuổi, ở quận Hồng Bàng, Hải Phòng) đã thi hành án. 

Với đồ ăn được đưa ra, người phụ nữ này chỉ nhận cho mình món chay, còn món mặn Nhung ngỏ ý với quản giáo chuyển cho người bạn tù thân thiết tên Hằng.

"Tử tù Nhung quan niệm, ăn chay là sám hối, để đến lúc đền tội sẽ được về... cõi phật", một cán bộ trại tạm giam Công an Hải Phòng chia sẻ.

Theo vị cán bộ này, suốt 4 năm chờ thi hành án tại đây, tử tù Nhung thân thiết với Hằng bởi họ cùng chung hoàn cảnh. Cả hai cùng bị kết án tử hình về tội Mua bán trái phép ma túy và động viên nhau chấp hành tốt kỷ luật của trại.

La thu xuc dong cua nu tu tu dat Cang truoc khi tra an hinh anh 1

Tử tù Trần Thị Nhung khi còn bị tạm giam tại trại do công an Hải Phòng quản lý. (Ảnh: Tùng Chi)

Cũng giống như nhiều tử tù khác trước giờ đền tội, Nhung đã viết thư trải lòng với người thân của mình. Người đầu tiên Nhung mong nhận được sự tha thứ là mẹ. "Mẹ ơi, con là người con lúc nào cũng có hiếu với mẹ. Chỉ buồn lúc mẹ tuổi già con không chăm sóc được mẹ, xin mẹ hãy tha thứ cho con', Nhung viết.

Với đứa con trai của mình, người phụ nữ này luôn day dứt và mong mỏi họ hàng hãy khoan dung. "Các anh chị và các cháu ơi, em chỉ có mỗi Khánh thôi. Em xin các anh chị và các cháu hãy giúp đỡ Khánh…", người mẹ khẩn khoản.

Do sinh con trai vào đúng ngày 2/9 nên Nhung đặt tên con là Lương Quốc Khánh. Ngày Khánh còn nhỏ, vợ chồng Nhung nuôi con trong sự nghèo đói, túng bấn.

Nhung đã cùng chồng tìm cách xoay sở, buôn bán ở vùng biên Quảng Ninh để lo cho cuộc sống gia đình. Sau một thời gian, do lãi mẹ đẻ lãi con, vợ chồng Nhung cũng vì thế mà ly tán. Đưa con trai về gửi mẹ đẻ, Nhung tiếp tục những chuyến buôn bán ở Móng Cái (Quảng Ninh).

Năm con tròn 15 tuổi, trong lúc mải miết làm ăn buôn bán, Nhung bất ngờ nhận được hung tin con trai gây trọng tội Giết người. Tháng 3/2008, Khánh bị kết án 11 năm tù, buộc phải bồi thường cho nạn nhân số tiền 125 triệu đồng.

Với hy vọng sau khi bồi thường cho nạn nhân, con trai sẽ sớm được về với gia đình, Nhung đã đánh liều dấn thân vào con đường buôn ma túy. Nhung móc nối rồi lên Sơn La nhập ma túy về Hải Phòng bán.

Từ tháng 1 đến tháng 6/2011, Nhung và đồng bọn đã thực hiện 29 vụ mua bán ma túy, với 33 bánh heroin (trọng lượng trên 10,7 kg). Ngày ra tòa, Nhung bị HĐXX tuyên án tử hình. Bị cáo đã không viết đơn kháng cáo xin tha tội chết.

La thu xuc dong cua nu tu tu dat Cang truoc khi tra an hinh anh 2

Lá thư tử tù Nhung gửi cho gia đình trước giờ thi hành án. (Ảnh: Tùng Chi)

Trước lúc lìa cõi trần, Nhung viết nhắn con trai: "Khánh, sau này về làm gì cũng phải tính toán trước sau con nhé. Con lúc nào cũng phải ghi nhớ, muốn đứng được trong xã hội phải có ba điểm: Tín - Hiếu - Chung. Con nghe mẹ dặn đấy".

Không riêng con trai, Trần Thị Nhung cũng thương cả con dâu của mình. Nữ tử cho rằng Trang lấy Khánh là sẽ khổ. "Hoàn cảnh của Khánh không được như mọi người. Con cùng Khánh cố gắng vượt qua nhé. Mẹ biết hai con yêu nhau mà", trích thư tử tù Nhung gửi con dâu.

Không chỉ động viên con dâu vượt qua hoàn cảnh, tử tù Nhung còn dặn dò Trang sau này phải biết quản lý tiền khi vợ chồng làm kinh tế. Người phụ nữ mang tội Mua bán trái phép ma túy tâm sự với con dâu cách giữ lửa trong gia đình: "Khánh nó ưa nhẹ nhàng. Vợ chồng không nên không phải, con nhẹ nhàng bảo là Khánh nghe con nhé. Trước mặt bạn bè, con phải giữ cho Khánh…".

Thư tử tù Nhung gửi gia đình dài kín ba mặt giấy. Lá thư không gửi riêng ai, đề chung rằng gửi gia đình.

Với lá thư đó, người đọc có thể nhận ra lúc đó cảm xúc của nữ tử tù hỗn độn bởi nội dung thư không logic và mạch lạc. Khi đang nhắn nhủ mẹ già, Nhung lại thêm lời gửi gắm các em. Hoặc khi đang viết lời tâm sự với con dâu, Nhung lại đột nhiên thêm lời nhắn nhủ con trai, nhắn nhủ các cháu…

Phút cuối khi rời nơi tạm giam để trả bản án, Nhung không quên nhờ cán bộ gửi lời chào đến "cô Mến, cô Biển". Hai nữ quản giáo này đã gần gũi và động viên Nhung suốt 4 năm chờ thi hành án.

Video: Trước khi thi hành án tử, tâm lý Nguyễn Hải Dương ra sao?

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn