Lá thư làm rung động Thủ tướng Nhật của cậu bé người Úc

Thế giớiThứ Bảy, 23/04/2011 08:15:00 +07:00

Bức thư của một cậu bé người Úc gửi tới người bạn nhỏ Nhật Bản mất cha mẹ sau thảm họa kép khiến những người sắt đá nhất cũng không khỏi động lòng.

Bức thư của một cậu bé người Úc gửi tới người bạn nhỏ Nhật Bản mất cha mẹ sau thảm họa kép khiến những người sắt đá nhất cũng không khỏi động lòng.

Bức thư của cậu bé Ashwin Cresswell, 8 tuổi, gửi người bạn Nhật thông qua Thủ tướng Úc Julia Gillard có nội dung cảm động đến mức nữ Thủ tướng đã hứa sẽ trao nó tận tay cho người đồng nhiệm Nhật Bản của mình.

 Câu chuyện của Toshihito Aisawa miệt mài tìm người thân lay động trái tim khắp thế giới

Cậu bé Ashwin người Úc đã thực sự cảm động khi nghe câu chuyện về người bạn Nhật Bản Toshihito Aisawa, 9 tuổi. Cậu bé này đã mất cả cha mẹ khi chiếc xe chở cả gia đình cậu bị cơn sóng thần khủng khiếp cao 14m nhấn chìm hồi tháng trước.

Toshihito đã may mắn sống sót nhờ thoát ra từ lối cửa sổ ô tô bị đập vỡ trong cơn sóng thần. Song, cha mẹ của cậu không may mắn như thế, và cậu đã mất cả người bà thân yêu và người em họ ở thị trấn Ishinomaki, thuộc tỉnh Miyagi.

Toshihito đã trở thành biểu tượng lay động đông đảo người dân trên thế giới khi xuất hiện hình ảnh cậu cầm tấm biển ghi tên cha mẹ và người thân dong duổi khắp các khu tạm trú mong tìm lại người thân. Hình ảnh này trở nên không xa lạ gì mới những người ở khu trú tạm, bởi ngày nào cậu bé cũng đi qua. Những lời nhắn ngắn gọn của cậu bé nhưng thật day dứt lòng người: “Con sẽ đến vào 11h ngày mai, xin hãy đợi con. Con sẽ đến vào ngày mai”.

 Bức tượng thần hộ mệnh của trẻ em nằm giữa đống đổ nát ở Ishinomaki, nơi Toshihito sống và cũng chính nơi đây cậu đã mất cha mẹ vì thảm họa 11/3

Nội dung bức thư của Ashwin Cresswell như sau:

"Gửi bà Julia Gillard (Thủ tướng Úc), mẹ cháu bảo các Thủ tướng có thể nói chuyện với những Thủ tướng khác. Xin bà hãy gửi bức thư này đến Thủ tướng Nhật Bản giúp cháu được không ạ?
 
Cháu không nói được tiếng Nhật Bản nhưng cháu hy vọng Thủ tướng Nhật sẽ nói được tiếng Úc.
 
Cháu đã nhìn thấy bức ảnh của cậu bé người Nhật Toshihito Aisawa trên báo. Mẹ cháu đã đọc cho cháu nghe câu chuyện của bạn ấy và mẹ cháu kể, bạn ấy đã mất hết cả cha mẹ trong trận sóng thần.
 
Bà có biết bạn Toshihito không ạ? Bạn ấy có được ăn và uống những thứ mình thích không? Bạn ấy có chiếc áo thun đẹp để mặc không? Nếu bạn ấy không có, cháu sẵn sàng cho bạn ấy mượn.

Nếu bạn ấy không thể tìm được cha mẹ, bạn ấy có thể ở với gia đình cháu. Bạn ấy cũng có thể chơi đồ chơi của cháu và đi học với cháu. Không biết bạn Toshihito có thích ở với gia đình cháu không nhỉ?"

 Thủ tướng Úc Julia Gillard đã trao bức thư tận tay Thủ tướng Nhật Naoto Kan

Ở xa hàng ngàn km ở miền tây nước Úc, Ashwin đã quyết định nhờ Thủ tường Gillard chuyển qua thủ tưởng Nhật Naoto Kan.

Ông Naoto Kan đã vô cùng xúc động khi đọc bức thư này trong một cuộc họp báo.

Theo tờ The Times, Toshihito hiện đã tái hợp với người anh họ 13 tuổi cũng đã thoát được khỏi chiếc xe trong ngày thảm họa.

Tờ Perth Sunday Times đã có cuộc phỏng vấn cới gia đình Ashwin hồi tháng trước và họ cho biết họ ủng hộ ý kiến đón người bạn Nhật về nhà chung sống của cậu con trai.

Bà Verna Cresswell, mẹ cậu bé tốt bụng cho hay: “Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến của Ashwin. Nếu Đại sứ quán Nhật Bản gọi cho gia đinh tôi và đề nghị một ngôi nhà cho cậu bé, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ”.

Theo Thu Hằng (Daily Mail/Người lao động)

Bình luận
vtcnews.vn