Lá thư cuối, thuyền trưởng tàu không số nói gì?

Thời sựThứ Ba, 30/04/2013 11:30:00 +07:00

(VTC News) - Sau 3 giờ anh dũng chiến đấu, thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh cùng 14 đồng đội đã hy sinh trên vùng biển Hòn Hèo.

(VTC News) - Sau 3 giờ anh dũng chiến đấu, thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh cùng 14 đồng đội đã hy sinh trên vùng biển Hòn Hèo.

Trong buổi tới thăm Bảo tàng Hải quân, nơi trưng bày những hình ảnh, hiện vật về Đoàn tàu không số, chúng tôi được nghe kể tiếp về sự kiện tàu 235, về người anh hùng Phan Vinh và bức thư cuối cùng của anh được trưng bày tại đây.

Sa bàn đường Hồ Chí Minh trên biển - Ảnh Minh Khang 

Tàu 235 do thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh, SN 1933, tại xã Điện Nam (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), người đã 11 lần đi trên các con tàu của “Đoàn tàu Không số” và chính trị viên Nguyễn Tương chỉ huy, nhận nhiệm vụ chở hơn 14 tấn vũ khí vào bến Hòn Hèo (Khánh Hoà).

Sau hai ngày đêm đi trên vùng biển quốc tế, đến ngày 29/2/1968 tàu đến vùng biển Nha Trang – Khánh Hoà. Lúc tàu chuyển hướng vào bến cách Hòn Hèo khoảng 14 hải lý thì bị địch phát hiện. Địch bao vây ép tàu 235 vào bờ để bắt sống.

Trong giây phút hiểm nghèo, thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh khôn khéo điều khiển tàu luồn lách qua đội hình tàu địch. Thuyền trưởng Phan Vinh ra lệnh khẩn trương cho hàng xuống nước (để bến vớt sau). Cuộc chiến đấu không cân sức giữa tàu 235 và tàu địch đã diễn ra. 20 chiến sỹ dũng cảm đối đầu với 4 máy bay và 7 tàu chiến của địch, nhiều chiến sỹ đã bị thương.

Sau khi cho anh em bị thương rời tàu, thuyền trưởng Phan Vinh cùng với đồng chí thợ máy ở lại chiến đấu kìm chân địch, điểm hoả bộc phá huỷ tàu. Trong suốt 3h đồng hồ các anh đã dũng cảm chiến đấu với địch và anh dũng hy sinh.

Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh mãi mãi nằm lại trên vùng biển Hòn Hèo cùng 14 đồng đội thân yêu của mình. Khi hy sinh anh là Trung úy - Thuyền trưởng tàu C235, Đoàn 125, Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam.
Mốc chủ quyền trên đảo Phan Vinh 

Hiện nay, tại nơi đây, Quân chủng Hải quân cùng địa phương đã xây dựng bia tưởng niệm chiến công các anh.

Thuyền trưởng dũng cảm Nguyễn Phan Vinh đã được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đảo Hòn Sập thuộc quần đảo Trường Sa nơi con tàu anh từng đi qua được mang tên anh - Đảo Phan Vinh.

VTC News xin trích đăng 1/2 bức thư còn lưu lại tại Bảo tàng Hải quân của anh hùng Phan Vinh gửi đồng đội.

Phong thân!

Chân dung anh hùng Nguyễn Phan Vinh 
Mình không ngờ đến nơi đây, mùa hè đã qua mà nóng ghê, nhưng đâu có nóng bằng cõi lòng người chiến sỹ. Mọi việc ở đây diễn ra bình thường, rất mong chờ ngày “thượng lộ”. Ấy thế mà cứ ăn chực nằm chờ mãi, kể cũng ê. Còn những gì tiếp theo nữa thì để lịch sử trả lời. Hẹn gặp Phong vào một ngày vinh quang. Điều đó là khẳng định!

Thằng Thanh dạo này cái bụng có phát triển không? Tất nhiên là hắn sẽ có gia đình nhỉ. Kể ra trong cuộc sống cũng lắm phiền toái, làm sao định trước được nó sẽ ra sao và đi đến đâu. Con người sẽ tìm thấy niềm vui trong mọi nẻo của cuộc sống. Mình cũng vậy, nếu không thì phải long đong.

Phong hãy giúp mình biên thư cho anh Xử. Khi nào có dịp mình sẽ biên thư sau, hoặc sẽ có dịp gặp. Mình không muốn biên thư vì mình nghĩ rằng mọi riêng tư lúc này sẽ làm cho con người khó bước tới. Tình cảm đó có lẽ để dành cho sau chiến tranh.

Những bức thư anh hùng NguyễnPhan Vinh gửi đồng đội 

Bây giờ thì mình chỉ có một tình cảm duy nhất là hãy bước tới và xông vào cuộc cách mạng vĩ đại, con người hoàn toàn không sợ ràng buộc bởi những mối dây nào khác.

Mình vẫn khỏe, ở đây cũng đang tiếp tục chơi trò ú tim, giống những ngày ở Hải Phòng. Nghĩa là chờ đợi. Cố nặn óc tìm ra cái gì mới, nhưng tiếc rằng khối óc cũng có hạn.

Phong muốn tìm thấy Quyền hàng hải thì hỏi ông ... (đoạn này bị mất chữ). Mọi việc chỉ có thế. Hẹn ngày gặp nhau có nhiều chuyện vui.

Thằng Thanh sắp cưới vợ,  mình không có gì làm quà. Phong mở trong gói đồ mình để lại, lấy chiếc khăn tay, lọ nước hoa nói mình gửi tặng mối tình đó. Phong chuyển lời mình hỏi thăm và chúc mừng đôi bạn xinh đẹp ấy. Vậy nhé! Hẹn ngày gặp nhau và nói nhiều.

Gửi lời thăm Phong phu nhân và Phong hoàng tử.

Xiết chặt tay Phong
Hà Khẩu, tháng 1 năm 1968
Vinh  




Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn