Lạ lùng cột điện mọc giữa nhà dân ở Thủ đô

Thời sựThứ Sáu, 08/04/2016 08:08:00 +07:00

Có tiền không xây được nhà ở vì đường dây thông tin đi qua, nhiều người dân cầu cứu cơ quan chức năng nhưng đều vô nghĩa.

(VTC News) - Có tiền không được xây nhà, nhiều hộ dân phải sống trong những căn nhà cấp 4 dột nát, ẩm thấp và lo sợ sẽ bị sét đánh bất cứ lúc nào. 

Hơn 40 năm nay, nhiều người dân xóm 4, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội vẫn phải chung sống với cột điện và 8 đường dây thông tin đi qua nhà.

Cột thông tin nằm trong nhà tắm bà Nhô Thị Thoi
Cột thông tin nằm trong nhà tắm bà Ngô Thị Thoi 

Mang tiếng nhà ở Thủ đô nhưng những người dân ở đây vẫn phải sử dụng nhà cấp 4 dột thấm nước, xuống cấp nghiêm trọng vì đường dây thông tin đi qua, không xây lại được nhà.

Theo những người dân sống tại đây, đường dây thông tin tín hiệu ga Cổ Loa (thuộc ngành Đường sắt) được lắp đặt từ năm 1975 và từ đó cho đến nay đường dây này vẫn chưa một lần được nâng cấp và di dời.

Cột thông tin nằm trong nhà bà Phạm Thị Hoạch
Cột thông tin nằm trong nhà bà Phạm Thị Hoạch 

Theo người dân ở đây, sau khi được cấp đất ở, họ nghĩ sau khi xây nhà xong thì đường dây thông tin này sẽ được di dời để thuận tiện cho người dân an tâm sinh sống và sản xuất.

Thế nhưng 41 năm trôi qua, cột điện, dây truyền thông này vẫn không được di dời mà vẫn sừng sững trong nhà tắm, mái hiên của người dân.

Đường dây thông tin đi qua nhà khiến cho việc sửa sang, cơi nới nhà của những người dân này là không thể
Đường dây thông tin đi qua nhà khiến cho việc sửa sang, cơi nới nhà của những người dân này là không thể 

“Nhà tôi được xây dựng từ năm 1980. Hồi trước nghĩ, xây nhà cấp 4 nhỏ hẹp rồi sau này có tiền gia đình sẽ mở rộng, nâng cấp lên.

Thế nhưng 36 năm trôi qua, nhà đã xuống cấp nhưng vẫn không thể xây lại được vì đường dây thông tin nằm trên mái ngói. Nhà ẩm thấp, xuống cấp nên tôi rất lo có ngày nó sẽ gây ra tai họa cho gia đình.

Khổ nỗi, mỗi khi khách đến nhà chơi đông, sợ nhà chật chội tôi lại phải lảng vảng đến nhà hàng xóm chơi”, bà Phạm Thị Hoạch buồn bã cho biết.

Người dân bức xúc vì 41 năm đường dây thông tin vẫn nằm trên nhà mình
Người dân bức xúc vì 41 năm đường dây thông tin vẫn nằm trên nhà mình  

Dù đã làm đơn kiến nghị, cầu cứu cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn không có cơ quan nào hồi âm lại.

“Nhà tôi giờ nhà tắm thì có cột điện, trên trần thì dây thông tin chằng chịt đi qua thì khác gì là nhà hoang.  Đặc biệt, mỗi khi mưa to, gió lớn tôi lại nơm nớp, lo sợ sét đánh hay rò điện.

Vì quá bức xúc, chúng tôi đã họp bàn và làm đơn kiến nghị lên UBND xã, Tổng cục đường sắt để di dời nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín”, bà Ngô Thị Thoi cho biết.

Anh Ngô Văn Thuân cho biết vì đường dây đi qua nên gian nhà của anh phải bỏ dở một phần
Anh Ngô Văn Thuân cho biết vì đường dây đi qua nên gian nhà của anh phải bỏ dở một phần 
May mắn hơn những những ngôi nhà trên, anh Ngô Văn Thuận đã biết cách luồn lách đường dây, xây được căn nhà 2 tầng nhưng cũng phải dành một phần nhà không được nâng cấp để “đón” đường dây thông tin đi qua.

Để làm rõ vấn đề này, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Sáng, Chủ tịch UBND xã Việt Hùng.

Ông Hùng cho biết: “Vấn đề những hộ dân bị cột điện, đường dây thông tin đi qua chúng tôi đã nắm bắt khá lâu rồi. Việc người dân bức xúc về vấn đề này là đúng nhưng cần phải có sự phối hợp giữa chính quyền và ngành Đường sắt.

Di chuyển đường dây này rất phức tạp, cần phải cân nhắc và có vị trí phù hợp chứ không phải nói di chuyển ngay là được”.

Đường dây thông tin chiếm mất hành lang nhà của ông Phạm Ngọc Hoàn
Đường dây thông tin chiếm mất hành lang nhà của ông Phạm Ngọc Hoàn 

Được biết, đường dây thông tin kể trên của ga Cổ Loa thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Công ty chủ quản là chi nhánh Thông tin tín hiệu Hà Hải; Đơn vị phụ trách thông tin là Cung thông tin tín hiệu Đông Anh; đơn vị chịu trách nhiệm về hành lang là Công ty Đường sắt Hà Thái. Đường dây này chạy qua khu dân cư xóm 4, thôn Khu Chung, xã Việt Hùng khoảng 700m.

Video: Thanh niên ngáo đá diễn xiếc trên dây điện ngã bất tỉnh

Bình luận
vtcnews.vn