La Liga trước giờ G: Real, Barca và phần còn lại

Thể thaoThứ Bảy, 28/08/2010 03:29:00 +07:00

(VTC News) – Chưa đầy 24h đồng hồ nữa, mùa giải La Liga 2010 -11 sẽ chính thức khai màn. Giới túc cầu đang nóng lòng chờ đợi màn khởi động của Barca và Real.

(VTC News)  –  Đến hẹn lại lên, chưa đầy 24h đồng hồ nữa, mùa giải La Liga 2010 -11 sẽ chính thức khai màn. Giới túc cầu đang nóng chờ đợi màn khởi động của Barcelona và Real. Nhưng cũng không ít người đặt câu hỏi, năm nay đội bóng nào có thể chen chân được vào cuộc đua song mã giữa Club Blanco và La Blaugrana đến ngôi vô địch.

Hấp dẫn, kịch tính, quyết liệt, đó là những cụm từ để nói về cuộc đua đến ngôi vô địch của Barcelona và Real ở mùa giải trước. Đến vòng đấu cuối cùng, Barca chỉ hơn Real đúng một điểm,và chỉ cần một cú xẩy chân, đoàn quân của Pep Guardiola có thể đánh mất ngôi vương. Tuy nhiên, bằng bản lĩnh và kinh nghiệm, đội chủ sân Nou Camp đã tự quyết định số phận bằng chiến thắng 4-0 trước Valadollid.

Mùa trước, ngoài Real, Barcelona không có đối thủ trên đường đua đến ngôi vô địch La Liga.

Còn Los Blancos, dù đã cố gắng nhưng cũng chỉ kiếm được một trận hòa trên sân của Malaga, đành chấp nhận đóng vai trò của “kẻ thất bại vĩ đại” với 96 điểm sau 38 vòng quay của La Liga.

Barca đã bảo vệ được ngôi vô địch với điểm số kỷ lục chưa từng có trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha: 99 điểm trong tổng số 114 điểm của toàn bộ mùa giải. Thế nên, báo chí tung hô hết lời. Các Culé vui mừng khôn tả. Nhưng một người gắn bó lâu năm với Barca như “thánh” Johan Cruyff lại không mảy may về những điểm số kỷ lục. Đơn giản bởi ông hiểu rằng khoảng cách giữa Barca với phần còn lại của La Liga là quá lớn, và đang ngày một phình to ra.

Valencia, Villarreal, Sevilla, Atletico Madrid, những đội bóng được kỳ vọng sẽ kìm chân được Barca và Real lại trở thành nạn nhân của hai ông lớn này. Bởi thế, khi mùa giải khép lại, Valencia đứng thứ ba, nhưng khoảng cách về điểm số với Barcelona lên đến con số 28. Còn Atletico nằm tít tận vị trí thứ 9, và nếu không giành được chức vô địch Europa League, đội bóng của thành Madrid đã chẳng thể có cơ hội được tiếp tục chơi bóng ở đấu trường châu Âu mùa tới.

Dưới thời Pellegrini, Real của Ronaldo buộc phải chấp nhận vai trò của kẻ thất bại vĩ đại.

La Liga lại thêm một tuổi, song tình hình mùa giải tới có lẽ vẫn thế, vẫn chỉ là cuộc đua song mã giữa Real và Barcelona mà thôi. Bởi lực lượng của các đội chuẩn bị cho mùa giải mới là quá mỏng so với hai ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha.

Valencia giờ đây chẳng còn chân sút David Villa. Coi như hàng công của Bầy Dơi đã trở nên “cùn” đi rất nhiều so với trước. Sức mạnh hai bên cánh cũng giảm đi đáng kể khi David Silva quyết định chuyển sang Premier League khoác áo Man City. Tiềm lực của Valencia bây giờ chỉ dựa vào những cầu thủ có đẳng cấp tầm trung, như Roberto Soldado, Chori Dominguez, David Navarro,.. Một mình nhà vô địch World Cup Juan Mata có lẽ không đủ sức để mang đến một diện mạo mới cho Valencia.

Sevilla  khá hơn Valencia khi giữ nguyên được hàng công ở mùa giải trước. Nhưng cũng chẳng thể đối thủ của Barca và Real. Bằng chứng là mới đây họ đã đã để thua tan nát 4-0 trước La Blaugrana ở trận lượt về trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha, dù ở trận lượt đi Fabiano và các đồng đội đã quật ngã nhà ĐKVĐ La Liga với tỷ số 3-1. Chưa kể đến việc hàng thủ của họ phải chịu tổn thất khi bị Barca cuỗm mất hậu vệ Adriano.

Forlan và Aguero, niềm hi vọng lớn của Atletico trong việc phá bĩnh Real và Barca.

Thế nên mọi hi vọng sẽ được đổ dồn vào Atletico Madrid trong việc ngáng đường đường Barca và Real. Đội chủ sân Vicente Calderon đã bỏ ra hơn 20 triệu euro shopping. Đáng khen hơn là việc họ có tên trong Top 10 bản hợp đồng đắt giá nhất tính đến thời điểm này của thị trường chuyển nhượng. Đó là thương vụ 12 triệu euro cho hậu vệ trái Luis Felipe, cầu thủ đã từng ở rất gần Barca trước đây.Nhưng nếu đem so với đối thủ không đội trời chung Real thì lực lượng của Atletico chỉ như trứng chọi với đá.

Mùa Hè này, dù không tạo ra thương vụ “bom tấn” nào, song BLĐ “nhà trắng” vẫn đưa về sân Bernabeu những bản hợp đồng thực sự chất lượng. Hàng thủ đã được gia cố bởi cái tên Ricardo Carvalho. Trong khi tuyến tiền vệ có sự xuất hiện của các tài năng trẻ đầy triển vọng của bóng đá thế giới như Sami Khedria, Di Maria, Pedro Leon, Canales và Mesut Ozil. Những tân binh này kết hợp với Ronaldo, Higuain, Ramos, Alonso và đặc biệt dưới bàn tay của Jose Mourinho, Real sẽ không còn khờ khạo như mùa trước: luôn để mất điểm ở những thời điểm quan trọng.

Sự xuất hiện của Mourinho làm cho La Liga mùa 2010-11 thêm phần thú vị.

Còn Barca thì sao? Sự ra đi của Henry, Marquez có lẽ không quá quan trọng đối với họ bởi bộ đôi cầu thủ này đã bước sang tuổi băm, khó có thể trụ lại với được những trận cầu đỉnh cao. Thậm chí nếu Ibrahimovic có chuyển sang thi đấu cho AC Milan thì sức mạnh trên hàng công của La Blaugrana cũng không hề suy giảm. Bởi đội chủ sân Nou Camp đã sở hữu “vua phá lưới” Euro 2008 David Villa. Thêm vào đó, những cầu thủ trẻ như Pedro, Bojan Krkic,…đang ngày một trưởng thành. Và điều quan trọng nhất là Lionel Messi đã tìm lại cảm giác ghi bàn sau một kỳ World Cup đáng thất vọng.

Rõ ràng, xét trên mọi khía cạnh và các yếu tố, Barcelona và Real vẫn rất mạnh so với phần còn lại của La Liga. Nhưng bóng đá luôn tiềm ẩn những bất ngờ. Vì thế các con chiên của giới túc cầu hãy cứ chờ. Biết đâu ngày khai màn La Liga 2020-11, Real và Barcelona sẽ gặp khó trên sân của Mallorca và Racing Santander.

Lịch thi đấu vòng 1 La Liga 2010-11

Ngày 29/8/2010
01h: Malaga – Valencia
03h: Levante – Sevilla
22h: Deportivo – Zaragoza
22h: Espanyol – Getafe
22h: Osasuna – Almeria
22h: Real Sociedad – Villarreal

Ngày 30/8/2010
00h: Racing – Barcelona
02h: Mallorca – Real Madrid

Ngày 31/8/2010
02h: Atletico Madrid – Sporting Gijon

Tam Nông

Bình luận
vtcnews.vn