Kylian Mbappe: Hãy là nghệ sĩ, đừng làm 'kịch sĩ'

World Cup 2018Thứ Bảy, 14/07/2018 08:19:00 +07:00

Tuyển Pháp mất 90 phút để bước vào trận chung kết World Cup thứ ba trong lịch sử, trong khi Kylian Mbappe chỉ cần 20 giây để cướp buổi diễn ở Saint Petersburg.

Sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài ở trận Pháp gặp Bỉ, Mbappe có pha bứt tốc ở biên phải trước khi căng ngang cho Antoine Griezmann phía trong. Một thông điệp rất rõ ràng được phát đi từ tình huống đó. Nếu còn nghi ngờ tài năng của chân sút tuổi tuổi teen, người ta nên nhìn nhận lại.

Mbappe, dù có hay không có cúp vàng World Cup, đã sẵn sàng trở thành tên tuổi lớn. Thứ bóng đá trong số 10 toát lên sự trưởng thành đáng kinh ngạc. Anh làm được điều ngay cả Lionel Messi, Cristiano Ronaldo hay Pele khi còn trẻ cũng không thể thực hiện. 

Những tình huống bứt tốc của chân sút khoác áo PSG làm người xem bị kích thích. Cách Mbappe nhảy múa với trái bóng cũng mang đến sự quyến rũ và cực kỳ tinh tế. Cú giật gót cho Olivier Giroud trong hiệp 2 của Mbappe được các trang báo lớn trên thế giới ca ngợi hết lời. 

Kylian Mbappe - hay la nghe si chu dung la 'kich si' hinh anh 1

Mbappe đã trưởng thành về phong cách thi đấu. 

Với Mbappe trong đội hình, tuyển Pháp khác biệt so với phần còn lại. "Cậu ta là dạng cầu thủ luôn mang đến cho bạn hy vọng khi có bóng", HLV Arsene Wenger nói trên beIN Sports. Tuổi 19, Mbappe đang chơi thứ bóng đá chỉ được thấy ở những đôi chân có 10 năm kinh nghiệm trở lên. 

Xuất sắc về chuyên môn, tuy nhiên tinh thần thể thao của cây săn bàn trẻ lại là điểm trừ rất lớn. Anh sử dụng tiểu xảo như Neymar trong trận gặp Uruguay, câu giờ lộ liễu trước tuyển Bỉ. Nhiều người lên án Mbappe vì hành động xấu xí đó. Kẻ lại lo sợ tiền đạo người Pháp trên đường thành "kịch sĩ" như Neymar. 

Ở trận gặp Uruguay tại tứ kết, sao trẻ PSG có màn ăn vạ thô thiển khi ngã lăn trong pha đụng độ với C.Rodriguez. Ngay lập tức, Luis Suarez và Diego Godin đòi "tẩn" cầu thủ này. Rồi sau chiến thắng 1-0 trước tuyển Bỉ, nhiều CĐV trên mạng xã hội Twitter thậm chí đưa ra những lời chỉ trích thậm tệ. 

Kylian Mbappe - hay la nghe si chu dung la 'kich si' hinh anh 2

Anh biết phải làm gì để giúp đội nhà giành chiến thắng, ngay cả khi là hành động xấu xí. 

Họ bảo, "Mbappe đánh mất sự tôn trọng", hay "học tập từ Neymar hơi quá đà đấy anh bạn"… Dựa trên giá trị tinh thần thể thao, người hâm mộ có lý khi lên án tiền đạo mới 19 tuổi người Pháp.

Đồng ý rằng tiểu xảo là một phần trong thế giới bóng đá và đây lại là World Cup, nơi tính khắc nghiệt rất cao. Để tồn tại trong một môi trường có sự tàn nhẫn và thực dụng, một cầu thủ đôi lúc phải dùng đến mánh khóe. Song, hành động của Mbappe đã đi ngược với tinh thần thượng võ của thể thao.

Rồi đây, lớp trẻ khi nhìn vào những gì cầu thủ này thể hiện sẽ dễ dàng bắt chước. Mới đây, trường tiểu học Home Farm tại Colchester (Anh) phải ra lệnh cấm học sinh đá bóng trong giờ giải lao sau khi chúng liên tục thực hiện giống hệt những pha ăn vạ của Neymar.

"Nhiều học sinh cố gắng bắt chước pha ăn vạ Neymar thực hiện trong trận đấu với Mexico. Đây không phải là bóng đá. Chúng tôi khuyến khích các em vận động, nhưng phải với tinh thần thể thao chân chính", hiệu trưởng nhà trường bày tỏ quan điểm.

Kylian Mbappe - hay la nghe si chu dung la 'kich si' hinh anh 3

Trước tuyển Bỉ, Mbappe nhận thẻ vàng vào cuối hiệp, động thái làm giảm nhịp độ trên sân. 

Mbappe chưa từng là cầu thủ đụng-vào-là-ngã hay thường xuyên có hành động ăn vạ. Chỉ với vài thao tác trên Google, với từ khóa "Mbappe" và "ăn vạ", người hâm mộ sẽ thấy rằng bản lý lịch của cầu thủ này rất sạch. Nhưng khi vào World Cup 2018, số 10 "Les Bleus" lại bắt đầu sinh thói xấu.

Đó chưa kể phong cách thi đấu của Mbappe đang xuất hiện sự lòe loẹt. Chính cựu hậu vệ trái Patrice Evra thẳng thắn đánh giá như vậy, anh nói: "Mbappe bắt đầu có nhiều pha bóng muốn biểu diễn nhiều hơn. Điều này khác với khi còn đá cho AS Monaco, cậu ta thi đấu theo phong cách trực diện".

Evra còn khuyên Mbappe nên chơi đơn giản, đừng cố học đòi giống Neymar thích trở thành tâm điểm trên sân. "HLV Deschamps sẽ không thích một cầu thủ chơi bóng như vậy, ngay cả khi Mbappe có đánh bại được đối thủ", cựu sao Manchester United nói với ITV sau trận Pháp hạ Peru.

Trong bóng đá, ranh giới để được yêu và ghét rất mong manh. Mbappe đang trở thành hiện tượng thú vị của World Cup 2018. Tài năng của cầu thủ này hãy còn tiến bộ nữa. Nhưng bên cạnh vấn đề phát triển chuyên môn, Mbappe cần giữ được đôi chân luôn ở trên mặt đất.

Và một điều quan trọng, đừng học đòi như Neymar với thói ăn vạ làm xấu đi hình ảnh.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn