Ký ức danh thủ Trần Hùng: Bóng đá được gặp Bác Hồ

Thể thaoThứ Bảy, 28/10/2017 14:48:00 +07:00

Từ ngày hòa bình được lặp lại ở miền Bắc, cùng với sự phát triển chung của xã hội, môn bóng đá thời kỳ này cũng phát triển rực rỡ nhất.

Lúc đó miền Bắc có 16 đội bóng đá ngoại hạng, như Thể Công, Công an Hà Nội, Đường sắt, Xi măng, Công an Hải Phòng, Than Quảng Ninh, Công nghiệp Hà Nam Ninh... mà tiêu biểu là đội Trường huấn luyện Trung ương, nòng cốt đội tuyển quốc gia.

Trận cầu nào cũng đông chật cứng khán giả. Thời kỳ này đội tuyển quốc gia (miền Bắc) tham gia 3 giải quốc tế (GANEFO) đoạt 2 huy chương đồng, chỉ đứng sau Cộng Hòa Arab Thống Nhất (Liên minh giữa Syria và Ai Cập), Triều Tiên và đứng trên Trung Quốc. Năm 1966, khi thi đấu giải GANEFO tại Phnom Penh đạt huy chương đồng trở về, đội bóng đá cùng đoàn thể thao được vào Phủ chủ tịch gặp Bác Hồ. 

Khi đoàn đến Phủ chủ tịch, Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói chuyện với đoàn khoảng 30 phút rồi Bác Hồ bước vào. Bác Hồ mặc bộ quần áo nâu, chân đi đôi dép cao su. Bác như một ông tiên giáng trần, chúng tôi không ai bảo ai chạy ùa ra đón Bác. Bác Hồ vẫy tay bảo mọi người ngồi.

Câu đầu tiên, Bác nói: "Cháu nào có huy chương vàng thì lại đây ngồi gần Bác". Bác lại hỏi: "Chú nào là Trần Oanh? Chú có là bộ đội không? Chú có tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ không?"

Ông Trần Oanh đứng dậy: "Thưa Bác, cháu đang là bộ đội. Cháu có tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ".

bac ho ganefo

 Các VĐV đạt huy chương GANEFO được gặp Bác Hồ.

Bác nói: "Thế thì tốt lắm. Chúng ta đang đánh Mỹ để giải phóng miền Nam. Bộ đội phải cần nhiều người biết bắn súng giỏi như chú".

Ông Ngô Luân, trưởng đoàn đứng dậy thưa với Bác: "Toàn đoàn đạt nhiều huy chương vàng, bạc, đồng..."

Bác tươi cười: "Tôi biết rồi chú không cần báo cáo nữa. Các chú làm thể thao là để nâng cao sức khỏe cho mọi người. Ngoài ra, thứ hai còn làm công tác ngoại giao. Vậy khi về nước các chú có gửi thư cảm ơn của ông Sihanouk và nhân dân Campuchia không?"

Bác nói xong gọi chúng tôi ra thềm Phủ chủ tịch chụp ảnh chung với Bác. Chúng tôi ra về với sự sung sướng tột cùng. Bởi vì bóng đá đã được gặp Bác Hồ.

Cựu danh thủ Trần Hùng
Bình luận
vtcnews.vn