Kỳ tích biệt đội H88 huyền thoại: Chuyện giờ mới kể

Pháp luậtThứ Bảy, 12/01/2013 07:50:00 +07:00

(VTC News) - Trinh sát đó đã có một phản ứng cực hay, dùng ngay cái máy bộ đàm đang cầm dí vào lưng nó và hô: “Đứng im không tao bắn!”.

(VTC News) – Thượng tá Nguyễn Trọng Lộ nguyên Đội trưởng đầu tiên của H88 kể một số tình tiết vụ án điển hình mà ông và đồng đội đã trực tiếp điều tra.

Trong căn nhà nhỏ ấm áp, nơi ông và gia đình sinh sống tại phường Minh Khai (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng). Nhớ lại ký ức xưa, ông tâm sự: “Các chiến công nổi bật của Đội đặc nhiệm H88 đã từng triệt phá nhiều băng ổ nhóm cực kỳ nguy hiểm thì các đài, báo đã viết nhiều.

Như băng nhóm tội phạm Nhật “Xoăn”, Đông “Động”, Tuyết “Băng Kốc”, Tuyến “Lợn”, Lợi “Ét”, Cu Nên, Dung “Hà” hay Lâm “Già”…

Tuy nhiên, hôm nay tôi sẽ kể cho anh nghe một tình tiết đặc biệt trong việc truy quét băng nhóm Cu Nên và đồng bọn mà từ trước đến nay tôi chưa đề cập đến. Bởi đó là nguyên tắc để đảm bảo cho người dân khi cung cấp tin cho cơ quan Công an”.

Thượng tá Nguyễn Trọng Lộ - Nguyên Phó trưởng Phòng CSHS, Đội trưởng Đội H88 - CATP Hải Phòng 
Ông Lộ cho biết, ngày 15/3/1995, sau khi lực lượng trinh sát đột nhập vào nhà Cu Nên, trên nóc nhà bên cạnh nhà hắn, Thượng tá Nguyễn Trường Tam với tổ trinh sát Công an quận Ngô Quyền đã bắt được Cu Nên cùng 2 đồng bọn và thu 1 khẩu súng, 9 viên đạn.

Ở dưới nhà thì đồng chí  Đào Ngọc Minh, (hiện là Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC), dẫn đầu trinh sát ập vào nhà Cu Nên để khám nhà. Riêng ông Lộ đi cùng với một số trinh sát xuống nhà kho của Cu Nên và khu nhà dân để truy quét những tên tội phạm còn lại.

“Khi đi vào đến nhà dân thì tôi phát hiện một đôi mắt nhìn tôi và nhìn ra cái hầm nước. Tôi có phát hiện ra đôi mắt ấy nhưng mà tôi chưa thực sự quan tâm. Bởi vì trong đầu tôi lúc bấy giờ đang tập trung rất cao để ứng phó với trường hợp nếu gặp bọn tội phạm chúng nó manh động mà chống trả thì tôi phải ứng phó ra sao? Do vậy, tôi không qua tâm lắm đến đôi mắt ấy.

Nhưng sau khi kiểm tra toàn bộ xong, tôi quay ra. Cũng cái đôi mắt ấy, nhìn tôi băn khoăn và nhìn vào hầm nước. Chính cái ánh mắt ấy đã đánh thức cái phản xạ trinh sát trong tôi và tôi tự nghĩ ngay. Cái đôi mắt kia muốn chuyển tải cho ta lượng thông tin gì? Phải chăng là sự mách bảo về bọn tội phạm?”, ông Lộ nhớ lại.


Nhâm nhi chén trà nóng, cảm xúc trận truy quét ấy ùa về, ông kể tiếp: “Để chứng minh suy nghĩ đó, tôi làm một phép thử. Tôi tập trung một cách nghiêm túc nhìn vào đôi mắt đó và nhìn ra hầm nước. Sau đó, tôi lại nhìn vào đôi mắt ấy. Ý tôi muốn hỏi rằng, có phải cái hầm nước kia chị muốn báo cho tôi về bọn tội phạm không?.

Theo ông Lộ, khi kiểm tra cái hầm nước, thấy độ sâu của nước khoảng đến trên cổ chân, chiều dài khoảng 3m. Tình thế cấp bách nên ông không kịp bàn với các đồng chí trinh sát và ra 2 mệnh lệnh: Một là, tất cả các đồng chí trinh sát lùi xuống phía sau; mệnh lệnh thứ hai là yêu cầu trinh sát tung quả lựu đạn vào hầm nước đó. “Súng thì có nhưng lựu đạn thì không. Thực ra đó chỉ là cái đòn cân não với tội phạm thôi” – Ông cười chia sẻ.
 
“Nói xong, tôi cũng lùi lại vì tôi rất cảnh giác. Bởi nếu như cái hầm đó có tội phạm mà chúng manh động, có thể tung chất nổ lên thì anh em chúng tôi sẽ bị thương vong”. Sau ít phút, thấy vẫn yên ắng, nên ông bảo anh em tiến lên, nó chui trong hầm ra đấy. Một đồng chí đứng phía trước, cũng chấp hành mệnh lệnh nhưng lại có phản ứng: “Anh vừa mới bảo em lùi xuống, bây giờ anh lại bảo em tiến lên” – Ông nhớ lại.

“Tôi hiểu ngay là cái suy nghĩ của đồng chí ấy không trùng với suy nghĩ của tôi. Tôi bảo “Đồng chí cứ lên đi”. Khi đồng chí ấy tiến đến cửa hầm thì có một tên tội phạm vọt từ trong hầm ra, bám vào bờ tường để hòng tẩu thoát. Đồng chí trinh sát đó đã có một phản ứng cực hay, dùng ngay cái máy bộ đàm đang cầm dí vào lưng nó và hô: “Đứng im không tao bắn!”.

Thượng tá Nguyễn Trọng Lộ 2 lần thay mặt cho đơn vị lên đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân 

Với một tiếng hô, với một sự lạnh giá của sắt thép, làm cho hắn tê liệt phản ứng và lực lượng trinh sát đã tóm gọn được tên tội phạm nguy hiểm – là một đệ tử “ruột” của Cu Nên.

Để làm rõ bí ẩn của hầm nước, ông Lộ ra lệnh cho đồng chí Nguyễn Văn Do - Trinh sát của Phòng Hình sự chui xuống để kiểm tra. Lần thứ nhất đồng chí Do mang lên 1 quả lựu đạn và 1 cái ví màu đen. Ông Lộ tiếp tục ra mệnh lệnh yêu cầu đồng chí Do xuống tìm tiếp ở các vách của hầm nước. Và lần này, đồng chí Do đã mang lên một cái túi đựng đàn ghita. Khi mở ra, bên trong có 1 khẩu súng Tiểu liên cưa báng.

Chính những kết quả trên, đã là một chứng cứ rất quan trọng để cho Tòa sau này xử chúng một cách đúng người, đúng tội vì trước đó chúng đã gây ra hàng loạt vụ án khác.

Thượng tá Lộ khẳng định rằng, nhờ đôi mắt của người dân ấy mách bảo mà lực lượng do ông chỉ huy đã bắt được một tên tội phạm nguy hiểm và thu được vũ khí, tránh thương vọng cho anh em và người dân khu vực, hoàn thành xuất sắc chuyên án triệt phá băng nhóm Cu Nên và đồng bọn, được người dân thành phố hân hoan gửi hoa, thư ca ngợi và chúc mừng.

Theo qua điểm của ông: “Qua thực tế của vụ án này, tôi cho rằng công đầu phải thuộc về nhân dân. Nhìn rộng ra, tất cả các vụ án lớn hoặc nhỏ đều có sự đóng góp tích cực của nhân dân. Trong thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm, càng thấm thía lời dạy của Bác Hồ là “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong””.  


Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn