Kỳ thủ Lê Quang Liêm và mơ ước chinh phục thế giới

Tổng hợpThứ Bảy, 14/01/2012 06:00:00 +07:00

Sau giáo sư toán học Ngô Bảo Châu, Quang Liêm chính là gương mặt trẻ thứ 2 đã vinh danh trí tuệ, niềm tự hào Việt Nam trên đỉnh cao thế giới.

Sau giáo sư toán học Ngô Bảo Châu, không còn nghi ngờ gì nữa, Quang Liêm chính là gương mặt trẻ thứ 2 đã vinh danh trí tuệ, niềm tự hào Việt Nam trên đỉnh cao quốc tế. Ngoài hàng loạt chiến tích quốc tế vang dội, trong năm 2011, kỳ thủ 20 tuổi này đã chính thức gia nhập hàng ngũ các Siêu Đại KTQT, và đang ấp ủ một ước mơ to lớn, có thể đòi hỏi công sức và thời gian dài: giành chức VĐTG.

 Người duy nhất 2 lần liên tiếp vô địch Aeroflot Open

Quang Liêm đã khép lại một năm 2011 đại thắng của mình tại SEA Games 26 khi đoạt HCV cả 2 nội dung dự tranh gồm sở trường cờ nhanh, lẫn một loại hình đầy mới lạ như cờ tưởng.

Dầu vậy, trên thực tế, 2 tấm HCV này phần nào đó khá nhỏ bé, bình thường với đẳng cấp của anh, bên cạnh những chiến tích vang dội ở tầm cao quốc tế: vô địch giải Aeroflot Open, Á quân 2 giải Siêu Đại KTQT Dortmund và Capablanca. Trong đó, với ngôi đầu Aerofolt Open lần thứ 2 liên tiếp, anh chính là tay cờ đầu tiên bảo vệ được danh hiệu tại cuộc đấu truyền thống và danh giá bậc nhất này. Càng đáng nể hơn vì anh cũng mới là kỳ thủ châu Á duy nhất đến thời điểm này đăng quang ở cuộc đấu trên đất Nga. 

Hiện Liêm đang đứng thứ 27 thế giới, và ngay năm tới anh quyết tâm sẽ lọt sâu vào Top 20.

 

 

Đỉnh cao 2.715  & danh hiệu Siêu Đại KTQT

Năm nay,  tuyển thủ TPHCM cũng đã sớm hoàn thành mục tiêu quan trọng, lọt vào danh sách những người có hệ số Elo từ 2.700 điểm trở lên- tức những Siêu Đại KTQT, từ tháng 7 sau khi giành ngôi Á quân giải Capablanca  với  tổng điểm 2.715.

Đó chắc chắn chưa phải là điểm tới hạn của Quang Liêm nhưng điểm số 2.715 chắc chắn sẽ đi vào lịch sử cờ vua VN, đơn giản bởi lần đầu tiên mới có một kỳ thủ nam vươn tới hệ số elo cao như thế.

Trong số 42 Siêu Đại KTQT hiện tại, Liêm là người trẻ thứ 2, chỉ già hơn “thần đồng”  Gigi Anish (Hà Lan) – kỳ thủ sở hữu 2.701, đứng thứ 40. Còn dĩ nhiên, nếu tính Top 30, không ai trẻ như anh khi giành được danh vị này khi mới bước qua tuổi 20 được 3 tháng. Cũng rất đáng nói vì ngoài Liêm ra, chỉ có 2 kỳ thủ châu Á nữa, đều của Trung Quốc góp mặt vào đội hình các siêu hảo thủ.

 

Muốn và có thể... VĐTG

 Khi được hỏi về mục tiêu dài hạn của mình, tự tin theo một cách rất Lê Quang Liêm, anh đã trả lời khéo léo kèm theo một nụ cười dễ thương “ VĐTG, tại sao không?”. Liêm cũng cho rằng khó nói trước rằng 5 năm hay 10 năm, nhưng anh muốn và anh có thể VĐTG, đã – đang và sẽ nỗ lực hết mình để đạt cho bằng.

Rất tin tưởng vào khả năng bay tới đỉnh cao nhất của tài năng 20 tuổi, chuyên gia cờ Đặng Tất Thắng ở góc độ của mình đã dự báo Liêm có thể VĐTG trong…. 5 năm tới. Liêm đang hội đủ mọi yếu tố để làm được điều đó, nhất là sức “vượt ngưỡng” vốn là hạn chế không chỉ của cờ vua Việt Nam.

Thực sự  Liêm đã đạt tới đẳng cấp hàng đầu TG. Sức cờ cao nhất của anh đã ngang ngửa với nhóm đứng trong Top 10, thậm chí Top 5. Việc anh gia nhập vào nhóm Siêu Đại KTQT, những người có hệ số Elo từ 2.700 trở lên đã được chứng minh rõ rằng  chỉ  mang tính thủ tục.

Có nghĩa là, Liêm hoàn toàn có thể sớm…V ĐTG, vấn đề chỉ còn phụ thuộc vào chính anh cùng cách thức chăm lo cho anh của TTVN.

Rất đáng mừng vì ngay trước thềm SEA Games 26, kỳ thủ số 1 VN đã nhận được khoản tài trợ đầu tiên lên tới 150.000 USD trong thời gian 4 năm. Đó là một nguồn quan trọng để Quang Liêm chủ động hơn trong các kế hoạch tập huấn thi đấu của mình, đặc biệt có thể giải quyết ngay khó khăn lớn: thiếu chuyên gia  ngoại chất lượng cao kèm cặp.

 

Xuyến Chi

Bình luận
vtcnews.vn