Kỹ sư 24 tuổi đột tử vì mệt: Chúng ta làm việc để sống hay để chết?

Đời sốngThứ Tư, 13/09/2017 08:00:00 +07:00

Cái chết đột ngột của kỹ sư Diêu 24 tuổi do mệt dưới đây sẽ khiến bạn phải cảm thấy giật mình bởi rất có thể, bạn cũng đang ép cơ thể làm việc quá sức mà không hề biết.

Chết do làm việc quá sức là khái niệm không mới, nhưng gần đây đã gây nên sự mất bình tĩnh trong giới chuyên môn bởi số người tử vong vì nguyên nhân này đang tăng lên quá nhanh. Chết do kiệt sức như là một ngọn cỏ mong manh nhưng đủ sức len lỏi rộng lớn và chiếm đoạt lấy thể xác bất cứ ai trong chúng ta lúc nào không biết.


Cái chết của kỹ sư Diên, 24 tuổi do đột quỵ dưới đây là lời cảnh cáo cho tất cả mọi người

Gần đây nhất chính là cái chết của kỹ sư Diêu, 24 tuổi ở Trung Quốc. Khi nhập viện, thanh niên trẻ trung tràn đầy sức sống này đã không còn ý thức, lưng có nhiều mồ hôi và tay chân cứng đờ. Mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cấp cứu trong 3 giờ liên tục nhưng anh đã không còn cơ hội sống sót.

Có lẽ, "mệt" là một từ dùng để nói về cái chết của Diêu

Đồng nghiệp của Diêu chia sẻ, bình thường anh là người có lối sống lành mạnh và giản dị, không hút thuốc hay uống rượu bao giờ. Nhưng vì là một kỹ sư trẻ nên anh thường xuyên phải làm việc vào ban đêm dưới áp lực cao. Diêu cũng xem đó là một điều hết sức bình thường. Nhưng chính anh cũng không lường trước rằng, làm việc quá sức, không chịu cho cơ thể được nghỉ ngơi lại chính là nguyên nhân gây nên cái chết của mình.

Mỗi ngày trôi qua đều có rất nhiều cái chết giống như Diêu xảy ra trên toàn thế giới. Trước đó là rất nhiều giám đốc, bác sĩ, doanh nhân từng ra đi vì căn bệnh này. Năm 2015, bác sĩ Lý Tinh - chủ nhiệm khoa chẩn đoán cấp cứu bệnh viện hội chữ thập đỏ thành phố Quảng Châu, đã đột tử do làm việc liên tục dẫn tới mất sức quá độ khiến tim bị vỡ. Chủ nhiệm ngoại khoa Viện y học Nam Phương, bác sĩ Lỗ Khải Ngũ cũng tử vong do xuất huyết não. Nguyên nhân vẫn là do “mệt”.


Chết do làm việc quá sức là khái niệm không mới, nhưng gần đây số người tử vong vì nguyên nhân này đang tăng lên quá nhanh.

Gần đây, những người làm việc trong văn phòng, nhà hàng, người nổi tiếng…cũng đã góp phần kéo dài danh sách người trẻ chết do làm việc quá sức, do đột quỵ chứ không phải do bệnh hay tuổi già.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Durham (Anh) cũng đã làm một cuộc khảo sát trong phạm vi toàn cầu với 1,8 triệu người ở 134 quốc gia. Nghiên cứu cho thấy, 68% người tham gia trả lời rằng họ thật sự mong muốn được nghỉ ngơi nhiều hơn. Trong đó, những người trẻ có thu nhập cao là ít thời gian nghỉ ngơi nhất.

Theo các bác sĩ, đột tử hay còn gọi là cái chết đột ngột hiện đang được đánh giá là căn bệnh nghiêm trọng nhất của nhân loại bởi đó là căn bệnh gần như không có dấu hiệu.

Video: Nhịn ăn giải độc, thanh lọc cơ thể, coi chừng đột tử

Đừng nghĩ rằng trời kêu ai thì người ấy dạ hay là chuyện chẳng may. Chính chúng ta mới là người phải chủ động bảo vệ sinh mạng của mình. Không có công việc nào đáng giá hơn tính mạng, sao lại chọn chết hơn là nghỉ ngơi. Hãy trân trọng sức khỏe ngay bây giờ, chỉ đơn giản bằng việc biết nghỉ ngơi hợp lý.

4 dấu hiệu cảnh báo cơ thể sắp bị đột quỵ mà ai cũng cần cảnh giác

Tuy đột tử không có dấu hiệu rõ ràng nhưng trong thực tế, trước khi bi kịch xảy ra với chúng ta, cơ thể thường gửi đến một số tín hiệu bất thường trước đó. Nếu bạn có thể kịp thời phát hiện ra những dấu hiệu đó để điều trị sớm, bạn sẽ tránh được bị kịch này thành công.

Dưới đây là 4 tín hiệu quan trọng cần mọi người theo dõi ngay lập tức.

Để đột tử không “đột ngột” ghé thăm, chúng ta cần làm gì?

a) Không bỏ qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ

Cho dù ngày nay, chúng ta đã quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình, nhưng đa phần kiến thức của mọi người vẫn còn hạn chế. Đã có rất nhiều người bị đột quỵ cho rằng trước đó cơ thể mình rất khỏe mạnh. Kiểm tra sức khỏe định kỳ có thể phát hiện sớm các bệnh như huyết áp cao, xơ vữa động mạch, mỡ máu cao….Vì vậy, không chỉ với người già trên 50 tuổi, người trẻ cũng cần thăm khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm.

b) Cố gắng kiểm soát huyết áp của mình

Tăng huyết áp đột ngột là nguy cơ quan trọng nhất gây ra hiện tượng đột quỵ. Nếu chúng ta không kiểm soát tốt huyết áp, nguy cơ xảy ra đột quỵ là rất cao. Huyết áp cao là bệnh mạn tính, do đó không thể điều trị dứt điểm mà chỉ có thể kiểm soát tối đa thôi.

Theo đó, mọi người cần thực hiện chế độ dinh dưỡng ít muối, ít mỡ động vật. Bổ sung rau xanh và trái câu tươi hàng ngày. Không nên làm việc quá sức gây căng thẳng và stress. Người huyết áp cao nên uống thuốc điều trị theo tư vấn của bác sĩ và tái khám liên tục.

c) Hạn chế bia rượu và ngưng hút thuốc

Hút thuốc lá, uống rượu bia là những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, tăng huyết áp, bệnh động mạch ngoại biên… là nguy cơ dẫn đến đột tử. Do vậy, chúng ta cần hạn chế sử dụng bia rượu và ngưng hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân ngay từ bây giờ.

d) Tập thể dục thường xuyên

Duy trì một cơ chế tập thể dục phù hợp mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện tình trạng tim mạch và cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch như rối loạn lipid máu, béo phì, tăng huyết áp...từ đó giảm nguy cơ đột quỵ.

Chúng ta nên tập thể dục tối thiểu 30 phút mỗi ngày và không nên theo đuổi các môn thể thao quá nặng.

e) Nghỉ ngơi hợp lý

Căng thẳng, stress tâm lý đều được khoa học chứng minh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch- là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Vì vậy, chúng ta cần giữ một tâm trạng vui vẻ, thoải mái mỗi ngày. Tránh làm việc quá sức khiến cơ thể rơi vào trạng thái kệt quệ. Nên có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể có thời gian tái tạo năng lượng.

Cũng theo các chuyên gia, mỗi ngườicần trang bị cho mình những kiến thức quan trọng về đột quỵ để khi ai đó xảy ra hiện tượng này thì có thể xử lý ngay lập tức.

Khi có người bị đột quỵ:

- Để người bệnh nằm chỗ thoáng

- Nếu người đột quỵ bị nôn thì nghiêng qua một bên, móc hết đờm ra cho dễ thở.

- Không tự ý uống hoặc nhỏ thuốc hạ huyết áp hay bất kỳ loại thuốc nào khác.

- Không để nằm chờ xem có khỏe lại không.

- Không cạo gió, cắt lễ, cúng vái…

- Đưa người đột quỵ vào bệnh viện ngay lập tức để có thể cứu sống kịp thời các phần não chưa chết.

Cô Tấm
Bình luận
vtcnews.vn