Kỷ niệm 55 năm Hội hữu nghị Nga - Việt tại Matxcơva

Thế giớiThứ Tư, 27/11/2013 10:46:00 +07:00

Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Hội hữu nghị Nga-Việt, tổ chức thừa kế của Hội hữu nghị Xô-Việt vừa diễn ra tại một trong những hội trường lớn nhất Matxcơva.

Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Hội hữu nghị Việt-Nga, tổ chức thừa kế của Hội hữu nghị Xô-Việt vừa diễn ra tại một trong những hội trường lớn nhất Matxcơva.

Hội được lập ra trong mùa hè, nhưng lễ kỷ niệm lần thứ 55 đã được quyết định tổ chức vào tháng Mười Một, nhân dịp Những ngày Hà Nội tại Matxcơva. Ông Vladimir Buianov, Chủ tịch Hội hữu nghị Nga-Việt kiêm Hiệu trưởng Học viện Kinh tế và Pháp lý Matxcơva cho biết:

“Tất cả những năm tháng đó, Hội đã đóng góp tích cực vào sự phát triển quan hệ toàn diện giữa Nga và Việt Nam. Thành viên của Hội là những người Nga đã làm việc và chiến đấu ở Việt Nam vào các thời điểm khác nhau, là những người hiện nay đang tham gia trong việc thực hiện các chương trình hợp tác giữa hai nước chúng ta.”

Hàng trăm người trong số họ đã đi từ khắp nước Nga về Matxcơva dự lễ kỷ niệm thành lập Hội lần thứ 55. Trong 18 khu vực hành chính của LB Nga có các chi nhánh của Hội, ngoài ra có 3 chi nhánh đang được thành lập.

quốc kỳ nga việt
Quốc kỳ 2 nước trong lễ kỷ niệm 55 năm Hội hữu nghị Nga - Việt 

Hầu như tất cả các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm đều nhận được phần thưởng nhà nước Việt Nam, từ huân chương Hữu nghị cho đến Huân chương Sao Vàng. Bản thân Hội hữu nghị Nga-Việt cũng ba lần được trao tặng Huân chương Hữu nghị của Việt Nam. Nhân ngày lễ long trọng này, Hội hữu nghị Nga-Việt nhận được điện chúc mừng của các nhà lãnh đạo của cả hai viện quốc hội Nga, chính phủ và Bộ Ngoại giao Nga, Thị trưởng Matxcơva…

Ngoài thư chúc mừng, Chủ tịch Việt Nam gửi thêm Nghị định về trao thưởng cho Phó Chủ tịch Hội là ông Anatoly Pozdeyev Huân chương Hữu Nghị, bổ sung cho Huân chương Chiến Công mà chuyên gia tên lửa Nga đã được trao khi phục vụ ở Việt Nam trong những năm 70 thế kỷ trước.

Trong thông điệp chúc mừng, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ tin tưởng rằng các sáng kiến và dự án của Hội hữu nghị Nga-Việt sẽ tiếp tục phục vụ sự phát triển đối thoại nhiều mặt giữa hai nước. Ông Vladimir Buianov nói tiếp:

“Sắp tới chúng tôi có kế hoạch đón ba sự kiện lớn. Đó là đặt tượng Titov trên hòn đảo ở vịnh Hạ Long, nơi mà Chủ Tịch Hồ Chí Minh đặt tên là đảo Titov, phi hành gia Liên Xô đầu tiên đến thăm Việt Nam và trong nhiều năm liên là Chủ tịch Hội.

nga việt
Các đại biểu đến tham dự lễ kỷ niệm 

Sau đó là xây dựng một con tàu du lịch trện vịnh Hạ Long, cũng được đặt tên phi hành gia Titov. Và thành lập của Đại học Nhân văn Nga-Việt theo thỏa thuận đã được ký kết trong chuyến thăm Hà Nội gần đây của Tổng thống Nga.”

Bên cạnh các bạn Nga là đại diện Việt Nam từ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Nga, cũng như đoàn đại biểu đến từ Việt Nam.

Thiếu tướng Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Nga, đã trao tặng các thành viên hoạt động tích cực Hội hữu nghị Nga-Việt huy chương của Liên hiệp các hội hữu nghị Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn với phóng viên đài chúng tôi, chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nga Đỗ Xuân Hoàng cho biết, người Việt Nam đang sống và làm việc tại Nga cũng tham gia tích cực trong các hoạt động của Hội hữu nghị Nga-Việt.

Ông ghi nhận rằng điều đó xuất phát từ những tình cảm tốt đẹp của họ đối với nước Nga, tình cảm đó càng trở nên mạnh mẽ hơn sau chuyến thăm Việt Nam gần đây của Tổng thống Putin.

Tại lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Hội hữu nghĩ Nga-Việt, những người Việt Nam sống và làm việc ở Matxcơva đã trình bày những bài hát Nga. Còn sinh viên Matxcơva – thành viên của Hội thì hát bằng tiếng Việt. Và đó cũng là kết quả hoạt động của Hội, nhằm phổ biến tiếng Nga với người Việt Nam và tiếng Việt Nam với người Nga.

Theo Tiếng nói nước Nga

Bình luận
vtcnews.vn