Kỷ niệm 22 năm ngày trở về với Trung Quốc, Hong Kong lại ‘dậy sóng’

Thế giớiThứ Hai, 01/07/2019 14:08:00 +07:00

Đụng độ lớn giữa những người biểu tình và cảnh sát diễn ra đúng ngày kỷ niệm 22 năm Anh trao trả Hong Kong về cho Trung Quốc.

Đài truyền hình RTHK đưa tin, cảnh sát Hong Kong phải sử dụng hơi cay và dùi cui để giải tán đám đông biểu tình phản đối dự luật dẫn độ, khi cuộc tuần hành hòa bình nhân dịp kỷ niệm 22 năm ngày trao trả Hong Kong về cho Trung Quốc bỗng chốc biến thành một cuộc đụng độ lớn.

4 7

Cảnh sát Hong Kong phải sử dụng hơi cay, dùi cui, đạn cao su và bom khói để lập lại trật tự. (Ảnh: Reuters)

1

Nhiều chướng ngại vượt được dựng lên trên các tuyến phố trung tâm. (Ảnh:EPA) 

Anh đã trao trả Hong Kong về cho Trung Quốc vào ngày 1/7/1997.

2

 Từ một cuộc tuần hành ôn hòa trở thành bạo động lớn ở Hong Kong. (Ảnh: TASS)

Theo thông báo, khoảng 7h20 sáng (giờ địa phương), các nhân viên cảnh sát với trang bị mũ bảo hiểm và khiên chống đạn phải vất vả dỡ bỏ các chướng ngại vật mà những người biểu tình đã dựng lên để chặn con đường dẫn đến quảng trưởng ở quận Wanchai – địa điểm tổ chức lễ thượng cờ vào ngày 1/7 để kỷ niệm ngày Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc.

3 3

Người biểu tình sử dụng ô để đối phó với cảnh sát. (Ảnh: TASS) 

Năm nay là lần đầu tiên buổi lễ kỷ niệm được tổ chức trong nhà, bởi ngoài đường các biện pháp an ninh đang được thắt chặt do biểu tình, và cũng bởi thời tiết có mưa.

5 4

Khung cảnh hỗn loạn trong cuộc đụng độ ở Hong Kong. (Ảnh: Reuters) 

Chính quyền địa phương cho biết một số đối tượng gây rối trà trộn vào đám đông biểu tình và sử dụng ô dù làm lá chắn để đụng độ với phía cảnh sát. Các nhân viên cảnh sát buộc phải sử dụng dùi cui và hơi cay để đẩy lùi những người biểu tình.

6 5

Cảnh sát sử dụng vòi rồng để đẩy lùi đám đông biểu tình. (Ảnh: Reuters) 

Có đến khoảng 1 nghìn người đã tham gia vào cuộc đụng độ, tuy nhiên, chính quyền dự báo số lượng người biểu tình sẽ còn tăng lên. Theo đề xuất từ phía cảnh sát, các ga tàu điện ngầm trung tâm Admiralty và Wanchai đã được đóng cửa.

8 6

Hong Kong trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế sau các cuộc biểu tình quy mô lớn trong tháng 6. (Ảnh: Reuters)

Hong Kong trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế sau một loạt các cuộc biểu tình quy mô lớn trong tháng 6 với sự tham gia của hàng triệu người nhằm phản đối dự luật dẫn độ cho phép chính quyền Hong Kong bàn giao nghi phạm về cho Trung Quốc đại lục. Theo báo cáo của chính quyền Hong Kong, các cuộc đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát đã khiến hàng chục người bị thương và hơn 30 người bị bắt giữ.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn